Vượt hơn 200 km từ Quảng Bình ra Hà Tĩnh lúc 2h sáng hiến máu cực hiếm cứu người

(Baohatinh.vn) - Thầy giáo Nguyễn Quý Hùng và anh Nguyễn Văn Quân đã di chuyển hơn 200 km trong đêm từ Quảng Bình ra Hà Tĩnh hiến hai đơn vị máu hiếm, kịp thời cấp cứu bệnh nhân nặng.

Video: Thầy giáo Nguyễn Quý Hùng và anh Nguyễn Văn Quân từ Quảng Bình ra Hà Tĩnh hiến máu cứu người

Trước đó (ngày 3/3), bệnh nhân Hồ Thị Thi (70 tuổi, trú tại xã Thạch Lâm, Thạch Hà, Hà Tĩnh) nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, da xanh, đi ngoài phân đen. Sau khi được thăm khám, làm các xét nghiệm lâm sàng và nội soi dạ dày, tá tràng, bệnh nhân được chẩn đoán thiếu máu nặng do xuất huyết dạ dày...

Bác sỹ Hoàng Văn Thành - Phó trưởng khoa Nội tổng hợp (BVĐK tỉnh Hà Tĩnh), người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Thi cho biết: Bệnh nhân Thi bị chảy máu rất nhiều, cần phải được truyền máu cấp ngay trong đêm, nếu không sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng.

Tuy nhiên, sau khi xét nghiệm, nhóm máu của bệnh nhân là loại A,Rh- cực hiếm (tỷ lệ ở người Việt Nam là 0,08%). Theo số liệu tại BVĐK tỉnh, đến thời điểm hiện tại, Hà Tĩnh mới phát hiện 1 trường hợp có nhóm máu A,Rh- nhưng người này đã đi lao động ở nước ngoài. Khoa xét nghiệm cũng đã liên hệ với Viện Huyết học truyền máu Trung ương nhưng nhóm máu này cũng không có sẵn.

vuot hon 200 km tu quang binh ra ha tinh luc 2h sang hien mau cuc hiem cuu nguoi

Bệnh nhân Thi đã qua cơn nguy kịch, đang được chăm sóc tại BVĐK Hà Tĩnh

Trước tình hình đó, BVĐK Hà Tĩnh đã liên hệ với CLB Nhóm máu hiếm khu vực miền Trung để tìm kiếm, rất may Quảng Bình có 5 người cùng nhóm máu. Sau khi nhận được liên hệ từ Hà Tĩnh, thầy giáo Nguyễn Quý Hùng, công tác tại Trường THCS Cao Quảng (Tuyên Hóa, Quảng Bình) và anh Nguyễn Văn Quân công tác tại Văn phòng HĐND và UBND huyện Lệ Thủy, Quảng Bình ngay lập tức đã di chuyển hơn 200 km trong đêm, ra BVĐK tỉnh Hà Tĩnh hiến máu cứu người.

Anh Nguyễn Văn Quân cho biết: "Vào lúc 21h30’ tôi nhận được điện thoại từ BVĐK tỉnh Hà Tĩnh thông báo có bệnh nhân xuất huyết dạ dày gây thiếu máu, rất cần 500ml nhóm máu A,Rh- để truyền cấp cứu. Tôi đã liên hệ với thầy Hùng (ở Tuyên Hóa) cũng có nhóm máu A,Rh- cùng đi. Do phải di chuyển quãng đường dài và nhiều chặng xe trong lúc đêm khuya nên mãi đến gần 2h sáng 4/3, chúng tôi mới có mặt để hiến máu. Mặc dù là rất mệt mỏi, nhưng chúng tôi vẫn thấy vui vì đến kịp để hiến 2 đơn vị máu cứu sống bệnh nhân Thi.”

Ngoài hai loại kháng nguyên A và B, người ta còn phát hiện trong máu có những kháng nguyên khác, trong đó đáng chú ý là kháng nguyên Rhesus (ký hiệu Rh). Kháng nguyên hệ Rh phân bố thưa thớt trên bề mặt hồng cầu. Khi cơ thể có kháng nguyên Rh thì được gọi là Rh+ (dương tính). Còn nếu cơ thể không có kháng nguyên Rh thì được xem là Rh- (âm tính). Theo thống kê, tỷ lệ Rh+ của người da trắng là 85%, người Mỹ da đen là 95%, người Phi da đen là 100%, người Việt là 99,92%. Nói cách khác, tỷ lệ Rh- của người Việt là 0,08% (rất hiếm).

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast