Cả 6/6 thí sinh của đội tuyển quốc gia Việt Nam tham gia xét giải Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương năm 2023 đều đoạt huy chương, gồm 4 huy chương bạc, 2 huy chương đồng.
6 thí sinh giành huy chương tại giải Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương năm 2023. Ảnh: Bộ GD&ĐT
Theo thông tin từ Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT, 4 huy chương bạc thuộc về các học sinh: Nguyễn Đức Thắng (học sinh lớp 11, trường THPT chuyên Hùng Vương, Phú Thọ); Nguyễn Ngọc Đăng Khoa, Trần Xuân Bách (học sinh lớp 12, trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên), Phạm Công Minh (học sinh lớp 11, trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên).
2 học sinh Lê Ngọc Bảo Anh (học sinh lớp 12, trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng); Trần Vinh Khánh (học sinh lớp 12, trường THPT thị xã Quảng Trị) cùng giành huy chương đồng.
Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương năm 2023 được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến với 1.471 thí sinh thuộc 36 nước và vùng lãnh thổ tham gia, Trung Quốc là quốc gia đăng cai. Theo cách xếp hạng huy chương, Việt Nam đứng thứ 9/36 quốc gia tham dự kỳ thi năm nay.
Đội tuyển quốc gia Việt Nam gồm 15 thí sinh, thi trực tuyến tại Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, ngày 20/5. Theo quy định của Ban tổ chức Olympic Tin học Châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam được chọn 6 thí sinh đạt điểm cao nhất tham gia xét giải.
Bộ Nội vụ cho rằng lương giáo viên đã cao nhất, đề xuất hệ số đặc thù của Bộ GD&ĐT không có cơ sở pháp lý, có thể phá vỡ thiết kế hệ thống tiền lương hiện hành và gây ra bất hợp lý về thu nhập.
Đồ chơi là thứ không thể thiếu của trẻ nhỏ, ngày nay, nhiều phụ huynh không chỉ xem đồ chơi là phương tiện giải trí mà còn giáo dục, giúp trẻ phát triển tư duy, kỹ năng từ sớm.
Buổi tọa đàm góp phần khẳng định vai trò, ý nghĩa của sách đối với cuộc sống đồng thời khơi dậy tình yêu, niềm đam mê đọc sách ở lứa tuổi học sinh trong kỷ nguyên số.
58 học sinh, sinh viên các trường học trên địa bàn Hà Tĩnh đã được Tỉnh đoàn vinh danh, trao chứng nhận danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”.
Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, học sinh Hà Tĩnh ngày càng sớm tiếp cận Internet và mạng xã hội. Do đó, việc trang bị kỹ năng số trở nên cần thiết, giúp các em tự bảo vệ mình và tham gia không gian mạng một cách an toàn, lành mạnh.
Bạo lực học đường ngày càng có xu hướng gia tăng với mức độ nghiêm trọng hơn, thậm chí có vụ việc nạn nhân đã tử vong. Điều này đặt ra những dấu hỏi trong cách giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội.
Từ những phế liệu như: chai nhựa, bìa carton... dưới bàn tay khéo léo và sáng tạo của cô giáo mầm non ở Hà Tĩnh đã trở thành những đồ chơi ngộ nghĩnh, mới lạ.
Trong kỷ nguyên số, nhiều trường học đã chủ động trang bị kiến thức cho học sinh, tạo “lá chắn kỹ năng số”, xây dựng văn hóa học đường lành mạnh và an toàn trên không gian mạng.
Trường THPT Hồng Lĩnh (phường Bắc Hồng Lĩnh) và Trường THPT Kỳ Anh (phường Sông Trí, Hà Tĩnh) đã đóng góp nhiều thành tích nổi bật cho ngành GD&ĐT tỉnh nhà.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình và lãnh đạo các bộ, ngành tham dự tại điểm cầu Lễ khởi công Dự án Trường Phổ thông nội trú liên cấp TH&THCS Sơn Kim 1 (xã Sơn Kim 1, Hà Tĩnh).
Dự án Trường Phổ thông nội trú liên cấp TH&THCS Hương Khê (Hà Tĩnh) được xây dựng tại thôn Phú Gia trên diện tích hơn 5ha; quy mô 35 lớp, 1.209 học sinh với tổng mức đầu tư khoảng 154 tỷ đồng.
Lễ khởi công đồng loạt 100 trường phổ thông nội trú liên cấp TH&THCS tại các xã biên giới đất liền được thực hiện ở 13 điểm cầu truyền hình trực tuyến và trực tiếp trong cả nước, trong đó có điểm cầu Hà Tĩnh.
Sinh viên Nguyễn Viết Quân (Khoa Sư phạm, Trường Đại học Hà Tĩnh) xuất sắc đạt giải nhì Giải thưởng KH&CN dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học toàn quốc năm 2025.
Trong môi trường học đường, các câu lạc bộ không chỉ là sân chơi bổ ích mà còn là nơi học sinh Hà Tĩnh rèn luyện kỹ năng, nuôi dưỡng đam mê và phát triển toàn diện.
Với nỗ lực của các thầy cô cùng sự hỗ trợ của các lực lượng chức năng, ngay sau khi nước rút, các trường học vùng lũ Hà Tĩnh đã khẩn trương dọn dẹp, sớm ổn định việc dạy và học.
Tại địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa ở Hà Tĩnh, nhiều lớp học trực tuyến môn Tiếng Anh và Tin học được triển khai hiệu quả, mở ra cơ hội học tập thuận lợi và bình đẳng hơn cho học sinh.
Đợt mưa lũ vừa qua ở Hà Tĩnh khiến nhiều trường học bị ngập sâu, việc học bị gián đoạn. Ngay sau khi nước rút, các địa phương, ngành liên quan đã nỗ lực đưa việc dạy và học trở lại nhịp điệu bình thường.
Lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị các đơn vị liên quan đề cao tinh thần trách nhiệm, chủ động xử lý các vấn đề phát sinh, đảm bảo lễ khởi công diễn ra trang trọng, an toàn, tiết kiệm.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về đầu tư xây dựng trường học vùng biên, các địa phương ở Hà Tĩnh đang khẩn trương hoàn tất các phần việc chuẩn bị cho lễ khởi công dự kiến diễn ra vào ngày 9/11 tới.
Các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch tuyển sinh, sớm công bố thông tin để học sinh có phương án học và ôn thi... là những điểm mới trong tuyển sinh vừa được Bộ GD&ĐT công bố
Hội đồng Giáo sư nhà nước công bố danh sách 900 ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2025, sau quá trình xét chọn, thẩm định và bỏ phiếu kéo dài nhiều tháng; trong đó có 41 ứng viên quê Hà Tĩnh.
Khi nước lũ bắt đầu rút, các trường học ở Hà Tĩnh đã nhanh chóng bắt tay vào dọn dẹp, vệ sinh trường lớp với quyết tâm sớm đưa học sinh trở lại học tập.
Ngay sau khi nước rút, các trường học bị ngập lụt trên địa bàn Hà Tĩnh đã khẩn trương huy động giáo viên, phụ huynh dọn vệ sinh, sửa sang cơ sở vật chất, sớm ổn định việc học.
2 công trình ở Hà Tĩnh được khởi công là Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học – THCS Sơn Kim 1 và Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học – THCS Hương Khê.
Thời tiết Hà Tĩnh mưa nhiều, nhiệt độ giảm, độ ẩm cao khiến trẻ dễ mắc bệnh hô hấp, cúm mùa. Các trường học, đặc biệt trường mầm non đã chủ động tăng cường dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe học sinh.
Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.
Ban đại diện cha mẹ học sinh là nơi đại diện tiếng nói của phụ huynh, nhưng ở nhiều nơi lại trở thành “cánh tay nối dài” của nhà trường, thu chi tùy tiện và thiếu minh bạch.