Chớ nên thò đầu qua cửa sổ trời xe ôtô khi tham gia giao thông

(Baohatinh.vn) - Hình ảnh từ người lớn tới trẻ nhỏ hồn nhiên chui qua cửa sổ trời hóng gió, ngắm cảnh đã không hiếm gặp trên đường phố Hà Tĩnh. Thế nhưng, đằng sau điều mà nhiều người tưởng như hết sức bình thường này có khi là những mối họa đang tiềm ẩn...

Video: Một bạn nhỏ thò nửa người ra khỏi cửa sổ trời dù xe lưu thông với tốc độ khá nhanh

Đoạn video trên đây ghi lại hình ảnh một cậu bé hồn nhiền chui người qua cửa sổ trời hóng gió, trong khi, xe ô tô đang di chuyển nhanh trên tuyến đường Phan Đình Phùng (TP Hà Tĩnh) khiến người đi đường không khỏi giật mình.

“Với tốc độ này, nếu như gặp vật cản phải phanh gấp hoặc đánh lái khẩn cấp thì chắc chắn cháu bé sẽ bị va đập vào thành cửa sổ trời, dẫn tới chấn thương, chưa kể có thể dẫn đến những tình huống xấu hơn mà lái xe chưa thể lường trước được” - anh Trần Đức Anh (thị trấn Nghèn, Can Lộc) bày tỏ.

Chớ nên thò đầu qua cửa sổ trời xe ôtô khi tham gia giao thông

Hình ảnh trẻ em thò đầu ra khỏi cửa sổ trời không khó để bắt gặp trên các tuyến phố Hà Tĩnh, đặc biệt vào giờ tan tầm.

Cửa sổ trời là một trang bị khá phổ biến ở các dòng xe ô tô phổ thông hiện nay. Bộ phận này được người tiêu dùng ưa chuộng bởi yếu tố thẩm mỹ, đồng thời còn giúp cho xe lấy thêm nguồn không khí ngoài, tận dụng nguồn sáng tự nhiên. Đây còn là một lối thoát hiểm trong trường hợp xe gặp nạn dẫn tới kẹt cửa.

Dẫu vậy, cửa sổ trời trên ô tô đang bị nhiều người lạm dụng làm nơi hóng gió, ngắm cảnh ngay khi xe đang lưu thông. Đặc biệt là nhiều bậc phụ huynh vì chiều con, chưa nhận thức được cửa sổ trời không phải là nơi an toàn để vui chơi và những nguy hiểm có thể gặp, đã dễ dàng cho phép con mở cửa sổ trời và chui đầu, chui người lên khi xe đang chạy.

Chớ nên thò đầu qua cửa sổ trời xe ôtô khi tham gia giao thông

Có thể lúc đường vắng, hành động của bạn nhỏ này vẫn an toàn nhưng khi có sự cố trên đường thì không ai lường được điều gì sẽ xẩy ra.

Chị Nguyễn Nga (TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Có lẽ nhiều người sẽ còn xem nhẹ việc này cho tới khi gặp sự cố. Bản thân tôi cũng từng chủ quan cho con đứng lên bệ tì tay và chui đầu ra ngoài. Thế nhưng, chỉ một tình huống phanh gấp, bé đã trượt chân ngã trong xe. Rất may, lúc đó xe di chuyển không nhanh và mọi chuyện còn trong tầm kiểm soát. Dù vậy, bản thân tôi cũng rút được bài học kinh nghiệm, nếu xe đi nhanh thì có thể đã dẫn tới những điều đáng lo hơn”.

Việc chui người qua cửa sổ trời không chỉ đặt mình vào tình thế nguy hiểm khi xe gặp tình huống bất ngờ hoặc xảy ra va chạm, mà còn có thể vướng vào vật cản. Bên cạnh đó, việc chui qua cửa sổ trời đồng nghĩa với hành vi không thắt dây an toàn khi tham gia giao thông.

Chớ nên thò đầu qua cửa sổ trời xe ôtô khi tham gia giao thông

Không chỉ trẻ em mà đôi khi cả người lớn cũng đang sử dụng sai công năng của cửa sổ trời.

Một số vụ việc đáng tiếc dẫn tới thương vong do va vào vật cản khi cho người ra cửa sổ trời đã xảy ra tại Trung Quốc, Ấn Độ… và đã được báo chí đưa tin để cảnh báo về sự nguy hiểm của hành động này.

Tại Việt Nam, dù chưa có chế tài cụ thể nhưng để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người khi tham gia giao thông, những ẩn họa từ việc thò người, thò đầu, tay chân ra khỏi cửa sổ trời là điều cần phải được nhận thức rõ.

Chủ đề Bạn đọc viết

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast