Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn giao thông tại các điểm giao cắt ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Theo Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Văn Tân, trong 62 vụ tai nạn giao thông xảy ra trong 8 tháng năm 2022, nguyên nhân chủ yếu do ý thức chấp hành pháp luật ATGT của một bộ phận người dân còn hạn chế.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn giao thông tại các điểm giao cắt ở Hà Tĩnh

Nút giao đường Trần Phú với đường Ngô Quyền đoạn qua xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh) có lưu lượng phương tiện tham gia đông, nếu không chú ý quan sát rất dễ xảy ra các vụ va chạm hoặc tai nạn giao thông (TNGT).

Buổi sáng cách đây 3 ngày, chị N.T.L (SN 1992, xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh) điều khiển xe máy di chuyển trên đường Ngô Quyền ra thị trấn Thạch Hà (huyện Thạch Hà) để đi làm. Do đã gần tới giờ làm trong khi quãng đường tới công ty còn xa nên chị L. di chuyển với tốc độ khá nhanh.

Khi tới ngã ba giao đường Ngô Quyền với đường Trần Phú (quốc lộ 1 qua TP Hà Tĩnh), đoạn qua xã Thạch Trung, phương tiện của chị N.T.L xảy ra va chạm với xe máy do một phụ nữ điều khiển chở thực phẩm di chuyển trên đường Trần Phú.

Vụ va chạm khiến phương tiện của 2 người phụ nữ bị hư hỏng, dập nát một số thực phẩm nhưng may mắn là cả 2 chỉ bị xây xát phần mềm. Sau khi dựng phương tiện lên kiểm tra, 2 người phụ nữ đã thông cảm cho nhau và tiếp tục hành trình.

“Thực sự là lúc đó mình cũng vội, lo lắng là sẽ tới chỗ làm muộn nên chạy xe hơi nhanh. Khi tới ngã ba, dù đã có giảm tốc độ nhưng so với bình thường thì vẫn còn nhanh. Mình cũng quan sát thấy có phương tiện đi tới, cứ nghĩ là họ sẽ giảm tốc độ và xe mình có thể đi qua nút giao trước nhưng ai ngờ xe kia cũng chạy nhanh nên đã xảy ra va chạm. Nghĩ lại thì thấy mình và người phụ nữ kia cùng có lỗi trong vụ va chạm”, chị N.T.L chia sẻ.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn giao thông tại các điểm giao cắt ở Hà Tĩnh

Chấp hành tốt việc tham giao giao thông khi điều khiển phương tiện lưu thông qua các nút giao là một trong những yếu tố góp phần giảm thiểu các vụ TNGT. Ảnh chụp: Nút giao đường Trần Phú với đường Ngô Quyền đoạn qua xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh).

Một vụ va chạm giao thông tương tự cũng xảy ra tại ngã tư tuyến đường liên thôn tại thị trấn Nghèn (huyện Can Lộc) giữa xe ô tô và xe máy.

Dù di chuyển tới điểm giao cắt nhưng cả tài xế ô tô và nam thanh niên chạy xe máy đều không chú ý quan sát, giảm tốc độ nên đã dẫn va chạm. Hậu quả là 2 người ngồi trên xe máy bị ngã xuống đường dẫn tới bị chấn thương, phương tiện bị hư hỏng nặng. Phần đầu ô tô cũng bị móp méo khá nhiều.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn giao thông tại các điểm giao cắt ở Hà Tĩnh

Vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra tại nút giao Km5+700 QL1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh khiến 1 người tử vong xảy ra sáng 25/7.

Đây chỉ là 2 trong số rất nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông (TNGT) xảy giữa các phương tiện tại ngã ba, ngã tư ở Hà Tĩnh. Trong số những vụ việc này, có không ít vụ dẫn tới hậu quả thương tâm khi để lại di chứng suốt đời cho nạn nhân hay thậm chí phải đánh đổi cả tính mạng.

Thực tế thì có nhiều nguyên nhân dẫn tới các vụ va chạm, tai nạn giao thông tại các ngã ba, ngã tư như: bất cập hạ tầng giao thông, thiếu hệ thống biển báo, thiếu đèn tín hiệu giao thông hay tầm nhìn bị hạn chế do cây cối, nhà cửa che khuất.

Tuy nhiên, một điều dễ nhận thấy là ý thức tham gia giao thông của người dân khi lưu thông qua các nút giao chưa tốt, khi thiếu chú ý quan sát, chạy với tốc độ cao, không nhường đường cho phương tiện ở đường ưu tiên… Đây là nguyên nhân dẫn tới nhiều điểm giao cắt trên các tuyến đường bộ ở Hà Tĩnh được ngành chức năng địa phương đánh giá là điểm tiềm ẩn xảy ra TNGT.

“Nhiều người khi di chuyển qua các nút giao, dù đó là đường đồng cấp hay từ đường không ưu tiên ra đường ưu tiên, cũng đều chạy với tốc độ cao, không giảm tốc độ, không chú ý quan sát, thậm chí còn không đội mũ bảo hiểm, không bật đèn xi nhan khi muốn chuyển hướng nên dẫn tới các vụ va chạm là điều khó tránh khỏi”, ông Nguyễn Văn Nam (SN 1956, thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc) phản ánh.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn giao thông tại các điểm giao cắt ở Hà Tĩnh

Huyện Cẩm Xuyên di dời cây cối, mái che nhà dân gây che khuất tầm nhìn, lắp đặt thêm biển báo hiệu giao thông tại điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông tại ngã tư Km5+500 quốc lộ 8C với tuyến đường ĐH.127.

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Văn Tân cho hay: Trong 8 tháng năm 2022, toàn tỉnh xảy ra 62 vụ TNGT khiến 52 người tử vong, 28 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2021, giảm 9 vụ TNGT, giảm 7 người tử vong nhưng nhìn chung tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gia tăng.

Nguyên nhân chủ yếu do ý thức chấp hành pháp luật ATGT của một bộ phận người dân có thời điểm còn hạn chế, vẫn xảy ra tình trạng vi phạm như: Không giảm tốc độ, thiếu chú ý quan sát khi qua ngã ba, ngã tư, khi băng qua đường; Không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy; vi phạm nồng độ cồn; phóng nhanh, vượt ẩu...

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn giao thông tại các điểm giao cắt ở Hà Tĩnh

Ý thức của người tham gia giao thông vẫn là yếu tố quyết định trong việc kiềm chế TNGT.

Theo ông Nguyễn Văn Tân, thời gian quan, để đảm bảo trật tự ATGT, tại nhiều nút giao thông trên địa bàn tỉnh, ngành chức năng đã đầu tư lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông, gờ giảm tốc, biển báo hiệu để giảm các vụ va chạm, tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, ý thức của người tham gia giao thông vẫn là yếu tố quyết định. Chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ, tham gia giao thông có văn hóa, chính là góp phần hạn chế các vụ TNGT đáng tiếc có thể xảy ra.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Mòn mỏi chờ đường đi

Mòn mỏi chờ đường đi

Đường cũ bị thu hồi để thi công cao tốc Bắc - Nam, đường hoàn trả chưa hoàn thành, khiến người dân xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) gặp nhiều khó khăn khi vào khu sản xuất.
Dự án dở dang, chợ Huyện nhếch nhác

Dự án dở dang, chợ Huyện nhếch nhác

Không kịp thời được đầu tư, nâng cấp hạ tầng sau khi thực hiện chủ trương chuyển đổi khiến chợ Huyện (xã Bình An, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) ngày càng xuống cấp, nhếch nhác.
Lộn xộn dừng, đỗ xe trong ngõ nhỏ

Lộn xộn dừng, đỗ xe trong ngõ nhỏ

Thời gian gần đây, tình trạng dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định, lấn chiếm lòng, lề đường ở TP Hà Tĩnh tiếp tục tái diễn, nhất là ở tuyến ngõ.
Bất an khi trạm điện đầu nguồn Sông Trí "tê liệt"

Bất an khi trạm điện đầu nguồn Sông Trí "tê liệt"

Trạm biến áp Thượng nguồn Sông Trí tại xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) gặp sự cố, hư hỏng từ năm 2023 nhưng đến nay chưa được khắc phục khiến những người làm công tác vận hành hồ chứa gặp nhiều khó khăn.
Cảnh báo tai nạn thương tích của trẻ trong dịp hè

Cảnh báo tai nạn thương tích của trẻ trong dịp hè

Nghỉ hè là dịp trẻ dành nhiều thời gian vui chơi tại nhà hoặc ở khu vực công cộng. Tuy nhiên, trên địa bàn Hà Tĩnh đã ghi nhận nhiều vụ tai nạn thương tích với trẻ nhỏ. Nhiều trường hợp để lại hậu quả lâu dài hoặc thậm chí dẫn đến tử vong. 
Lắp rào chắn trong các khu dân cư, đúng hay sai?

Lắp rào chắn trong các khu dân cư, đúng hay sai?

Một số tuyến đường thôn, tổ dân phố trên địa bàn Hà Tĩnh, người dân tự ý lắp các barie, rào chắn với lý do bảo vệ đường. Nhiều người băn khoăn, liệu đây có phải là hành vi đúng pháp luật?
Vỡ cửa cống, nhiều diện tích ruộng lúa nhiễm mặn

Vỡ cửa cống, nhiều diện tích ruộng lúa nhiễm mặn

Cống Đập Xạ nằm trên tuyến đê Hữu Nghèn thuộc địa phận TDP 8, thị trấn Thạch Hà (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) bị vỡ khiến nhiều diện tích ruộng bị xâm nhập mặn, ảnh hưởng đến lúa vụ xuân của người dân.