Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã ký Quyết định Phê duyệt Danh mục 32 SGK của 8 môn học lớp 1 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông.
Chiều 22/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức họp báo công bố Quyết định phê duyệt danh mục sách giáo khoa (SGK) lớp 1 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông. Trước đó một ngày, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã ký Quyết định Phê duyệt Danh mục 32 SGK của 8 môn học lớp 1.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ tại cuộc Họp báo công bố Quyết định phê duyệt danh mục SGK lớp 1.
Bộ GD-ĐT đã tiếp nhận sách giáo khoa từ ba đơn vị đề nghị thẩm định, gồm Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP HCM. Tổng số có 49 bản mẫu sách giáo khoa đối với 09 môn học ở lớp 1, cụ thể như sau: môn Tiếng Việt: 6 bản mẫu; môn Toán: 6 bản mẫu; môn Đạo Đức: 6 bản mẫu; môn Tự nhiên-Xã hội: 5 bản mẫu; môn Giáo dục thể chất: 4 bản mẫu; môn Nghệ thuật (Âm nhạc): 5 bản mẫu; môn Nghệ thuật (Mĩ thuật): 5 bản mẫu; Hoạt động trải nghiệm: 6 bản mẫu; môn Tiếng Anh: 6 bản mẫu.
Tháng 7/2019, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ký quyết định thành lập 9 Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa các môn học và hoạt động giáo dục lớp 1 biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Hội đồng gồm nhà giáo; cán bộ quản lý giáo dục; nhà khoa học có kinh nghiệm, uy tín về giáo dục; đại diện cơ quan, tổ chức có liên quan và có ít nhất 1/3 tổng số thành viên là nhà giáo đang giảng dạy ở cấp học tương ứng.
Dựa vào các tiêu chí, tiêu chuẩn và các yêu cầu cần đạt của từng bản mẫu sách giáo khoa theo quy định tại Thông tư số 33, Hội đồng tiến hành thẩm định từng bản mẫu sách giáo khoa và kết luận theo ba mức: “Đạt”, “Đạt nhưng cần sửa chữa”, “Không đạt”.
Sau 2 vòng thẩm định, kết quả có 38/49 bản mẫu sách giáo khoa lớp 1 ở tất cả 9 môn học/hoạt động giáo dục (77,70%) được đánh giá mức “Đạt”; có 11/49 bản mẫu sách giáo khoa lớp 1 ở 6 môn học/hoạt động giáo dục (22,3%) được đánh giá ở mức “Không đạt”.
Sau khi tiếp nhận các bản mẫu sách giáo khoa lớp 1 được Hội đồng thẩm định đánh giá mức “Đạt”, Bộ GD-ĐT tiến hành các bước rà soát, kiểm tra cuối cùng về các nội dung liên quan đến tính pháp lí đối với sách giáo khoa để trình Bộ trưởng Bộ GD-ĐT phê duyệt.
Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục triển khai công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các địa phương, các Nhà xuất bản thực hiện tốt các khâu lựa chọn sách giáo khoa lớp 1, tổ chức tập huấn sử dụng sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, thực hiện việc in và phát hành sách giáo khoa đảm bảo đủ số lượng, kịp thời về tiến độ thời gian cho năm học 2020-2021 và các năm học tiếp theo.
Hầu hết các tác giả có bản mẫu sách giáo khoa xếp loại “Không đạt” đều có nguyện vọng và gửi đơn (thông qua nhà xuất bản) đề nghị về Bộ GD-ĐT để được tiếp tục chỉnh sửa, biên soạn lại theo góp ý của các Hội đồng và tiếp tục trình thẩm định lại theo quy định. Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức thẩm định các bản mẫu này như thẩm định lần đầu vào tháng 12/2019./.
Buổi tọa đàm góp phần khẳng định vai trò, ý nghĩa của sách đối với cuộc sống đồng thời khơi dậy tình yêu, niềm đam mê đọc sách ở lứa tuổi học sinh trong kỷ nguyên số.
58 học sinh, sinh viên các trường học trên địa bàn Hà Tĩnh đã được Tỉnh đoàn vinh danh, trao chứng nhận danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”.
Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, học sinh Hà Tĩnh ngày càng sớm tiếp cận Internet và mạng xã hội. Do đó, việc trang bị kỹ năng số trở nên cần thiết, giúp các em tự bảo vệ mình và tham gia không gian mạng một cách an toàn, lành mạnh.
Bạo lực học đường ngày càng có xu hướng gia tăng với mức độ nghiêm trọng hơn, thậm chí có vụ việc nạn nhân đã tử vong. Điều này đặt ra những dấu hỏi trong cách giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội.
Từ những phế liệu như: chai nhựa, bìa carton... dưới bàn tay khéo léo và sáng tạo của cô giáo mầm non ở Hà Tĩnh đã trở thành những đồ chơi ngộ nghĩnh, mới lạ.
Trong kỷ nguyên số, nhiều trường học đã chủ động trang bị kiến thức cho học sinh, tạo “lá chắn kỹ năng số”, xây dựng văn hóa học đường lành mạnh và an toàn trên không gian mạng.
Trường THPT Hồng Lĩnh (phường Bắc Hồng Lĩnh) và Trường THPT Kỳ Anh (phường Sông Trí, Hà Tĩnh) đã đóng góp nhiều thành tích nổi bật cho ngành GD&ĐT tỉnh nhà.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình và lãnh đạo các bộ, ngành tham dự tại điểm cầu Lễ khởi công Dự án Trường Phổ thông nội trú liên cấp TH&THCS Sơn Kim 1 (xã Sơn Kim 1, Hà Tĩnh).
Dự án Trường Phổ thông nội trú liên cấp TH&THCS Hương Khê (Hà Tĩnh) được xây dựng tại thôn Phú Gia trên diện tích hơn 5ha; quy mô 35 lớp, 1.209 học sinh với tổng mức đầu tư khoảng 154 tỷ đồng.
Lễ khởi công đồng loạt 100 trường phổ thông nội trú liên cấp TH&THCS tại các xã biên giới đất liền được thực hiện ở 13 điểm cầu truyền hình trực tuyến và trực tiếp trong cả nước, trong đó có điểm cầu Hà Tĩnh.
Sinh viên Nguyễn Viết Quân (Khoa Sư phạm, Trường Đại học Hà Tĩnh) xuất sắc đạt giải nhì Giải thưởng KH&CN dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học toàn quốc năm 2025.
Trong môi trường học đường, các câu lạc bộ không chỉ là sân chơi bổ ích mà còn là nơi học sinh Hà Tĩnh rèn luyện kỹ năng, nuôi dưỡng đam mê và phát triển toàn diện.
Với nỗ lực của các thầy cô cùng sự hỗ trợ của các lực lượng chức năng, ngay sau khi nước rút, các trường học vùng lũ Hà Tĩnh đã khẩn trương dọn dẹp, sớm ổn định việc dạy và học.
Tại địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa ở Hà Tĩnh, nhiều lớp học trực tuyến môn Tiếng Anh và Tin học được triển khai hiệu quả, mở ra cơ hội học tập thuận lợi và bình đẳng hơn cho học sinh.
Đợt mưa lũ vừa qua ở Hà Tĩnh khiến nhiều trường học bị ngập sâu, việc học bị gián đoạn. Ngay sau khi nước rút, các địa phương, ngành liên quan đã nỗ lực đưa việc dạy và học trở lại nhịp điệu bình thường.
Lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị các đơn vị liên quan đề cao tinh thần trách nhiệm, chủ động xử lý các vấn đề phát sinh, đảm bảo lễ khởi công diễn ra trang trọng, an toàn, tiết kiệm.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về đầu tư xây dựng trường học vùng biên, các địa phương ở Hà Tĩnh đang khẩn trương hoàn tất các phần việc chuẩn bị cho lễ khởi công dự kiến diễn ra vào ngày 9/11 tới.
Các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch tuyển sinh, sớm công bố thông tin để học sinh có phương án học và ôn thi... là những điểm mới trong tuyển sinh vừa được Bộ GD&ĐT công bố
Hội đồng Giáo sư nhà nước công bố danh sách 900 ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2025, sau quá trình xét chọn, thẩm định và bỏ phiếu kéo dài nhiều tháng; trong đó có 41 ứng viên quê Hà Tĩnh.
Khi nước lũ bắt đầu rút, các trường học ở Hà Tĩnh đã nhanh chóng bắt tay vào dọn dẹp, vệ sinh trường lớp với quyết tâm sớm đưa học sinh trở lại học tập.
Ngay sau khi nước rút, các trường học bị ngập lụt trên địa bàn Hà Tĩnh đã khẩn trương huy động giáo viên, phụ huynh dọn vệ sinh, sửa sang cơ sở vật chất, sớm ổn định việc học.
2 công trình ở Hà Tĩnh được khởi công là Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học – THCS Sơn Kim 1 và Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học – THCS Hương Khê.
Thời tiết Hà Tĩnh mưa nhiều, nhiệt độ giảm, độ ẩm cao khiến trẻ dễ mắc bệnh hô hấp, cúm mùa. Các trường học, đặc biệt trường mầm non đã chủ động tăng cường dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe học sinh.
Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.
Ban đại diện cha mẹ học sinh là nơi đại diện tiếng nói của phụ huynh, nhưng ở nhiều nơi lại trở thành “cánh tay nối dài” của nhà trường, thu chi tùy tiện và thiếu minh bạch.
Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” đã tạo nên những chuyển biến rõ nét trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ ở các trường mầm non trên địa bàn Hà Tĩnh.
Thấu hiểu khó khăn của học sinh địa bàn miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thời gian qua, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể ở Hà Tĩnh cùng cộng đồng xã hội đã đồng hành bền bỉ góp phần tạo nhiều chuyển biến tích cực...