Bộ Giáo dục ra quy chế tuyển sinh đại học riêng cho trường sư phạm

Hôm nay, 16/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo quy chế tuyển sinh chính quy trình độ đại học, cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên.

bo giao duc ra quy che tuyen sinh dai hoc rieng cho truong su pham

Năm 2017 các trường sư phạm tuyển sinh theo quy chế riêng. (Ảnh: Quý Trung/TTXVN)

Quy chế này chỉ áp dụng đối với các đại học, học viện, trường đại học; các trường cao đẳng đào tạo giáo viên.

Quy chế quy định về tuyển sinh chính quy trình độ đại học, cao đẳng sư phạm bao gồm: tổ chức tuyển sinh, đề án tuyển sinh, điều kiện tham gia tuyển sinh của thí sinh, chính sách ưu tiên trong tuyển sinh; tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của trường trong công tác tuyển sinh...

Theo đó, việc tuyển sinh vào các trường sư phạm có khá nhiều điểm mới như không quy định điểm sàn, các trường được phép tuyển nhiều lần trong năm.

Thí sinh cũng được phép đăng ký nguyện vọng theo mong muốn, không giới hạn số nguyện vọng cũng như số trường. Theo đó, cơ hội đỗ vào ngành yêu thích của các em sẽ cao hơn.

Các trường có thể có nhiều phương án tuyển sinh như tuyển theo điểm thi trung học phổ thông, theo học bạ hoặc kết hợp các phương án xét tuyển...

Dù tuyển theo phương thức nào các trường cũng phải công bố công khai trên công thông tin điện tử của trường mình để thí sinh biết. Trường cũng phải đảm bảo sẽ không làm phát sinh các hệ lụy liên quan như luyện thi hay tiêu cực thi cử.

Với những trường sử dụng kết quả thi trung học phổ thông, Bộ yêu cầu phải sử dụng tổ hợp các môn thi/bài thi mới ngoài các khối thi truyền thống (khối thi mà trường đã sử dụng từ năm 2014 trở về trước) để xét tuyển cho một ngành cần dành ít nhất 25% chỉ tiêu của ngành đó để xét tuyển theo các khối thi truyền thống. Quy định này chỉ thực hiện trong năm 2017.

Việc thêm các tổ hợp môn thi/bài thi mới để xét tuyển được thực hiện theo nguyên tắc sử dụng kết quả của ba môn thi/bài thi, trong đó có ít nhất một trong hai môn thi độc lập Toán, Ngữ văn để xét tuyển.

Các môn thi/bài thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển phải gắn với yêu cầu của ngành đào tạo và không sử dụng nhiều hơn 4 tổ hợp môn thi/ bài thi để xét tuyển cho một ngành.

Đối với các trường, ngành năng khiếu, sử dụng kết quả của 3 bài thi/môn thi, trong đó, có ít nhất một bài thi Toán hoặc Ngữ văn kết hợp với kết quả thi năng khiếu để xét tuyển.

Tùy theo yêu cầu của ngành đào tạo, các trường có thể quy định bài thi/môn thi chính được nhân hệ số khi xét tuyển.

Theo Vietnam+

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Nhiều phương pháp ôn tập sáng tạo cho học sinh lớp 12

Nhiều phương pháp ôn tập sáng tạo cho học sinh lớp 12

Học sinh cuối cấp tạo nhóm hỗ trợ nhau ôn bài, giáo viên tăng cường cho học sinh luyện đề thi thử trên các phần mềm trực tuyến… là những giải pháp đã được triển khai tại Hà Tĩnh sau khi Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm có hiệu lực.
Miễn học phí - đầu tư cho tương lai

Miễn học phí - đầu tư cho tương lai

Thực hiện miễn học phí cho học sinh các cấp học kể từ năm học 2025-2026 là một quyết định nhân văn, mang đến niềm vui cho các nhà trường, phụ huynh Hà Tĩnh nói riêng và cả nước nói chung.
Tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời ở Hà Tĩnh

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời ở Hà Tĩnh

Hội Khuyến học Hà Tĩnh đề nghị hội khuyến học các cấp, ban khuyến học các cơ quan, trường học quán triệt nội dung bài viết “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư Tô Lâm, từ đó có chương trình hành động thiết thực, cụ thể để thực hiện.
Nữ quản lý giáo dục mầm non giàu tâm huyết

Nữ quản lý giáo dục mầm non giàu tâm huyết

Chuyên môn vững vàng, gương mẫu và tích cực xây dựng tập thể đoàn kết, vững mạnh, cô Kiều Thị Thủy (Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Thuận Lộc, TX Hồng Lĩnh) được Hội LHPN tỉnh vinh danh nữ đảng viên tiêu biểu toàn tỉnh Hà Tĩnh.