Bỏ ngỏ việc quản lý dầu nhớt thải, môi trường bị đe dọa!

(Baohatinh.vn) - Dầu nhớt thải từ các điểm sửa chữa ô tô, xe máy là chất thải nguy hại cần được thu gom, phân loại, xử lý theo quy định tại Thông tư số 36/2015/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Thế nhưng, trên địa bàn Hà Tĩnh, quy định này gần như không… tồn tại!

Bỏ ngỏ việc quản lý dầu nhớt thải, môi trường bị đe dọa!

Việc xử lý dầu nhớt thải tại các điểm sửa chữa xe máy, ô tô vẫn chưa tuân thủ quy định của pháp luật

Dạo qua các xưởng sửa chữa xe máy, ô tô, xe tải tại TP Hà Tĩnh và vùng lân cận, điểm “nhận dạng” mỗi khi đến gần các cơ sở này là tiếng ồn phát ra do đập gõ, tiếng động cơ gầm rú; mùi khét do hàn xì, bụi sơn và cả mùi khai khai của dầu nhớt thải để lâu ngày. Ấn tượng nhất là những vết dầu mỡ loang lổ trên nền, giẻ lau dính dầu mỡ tấp đống để đưa đi đốt hoặc vứt chung với rác thải sinh hoạt…

Bỏ ngỏ việc quản lý dầu nhớt thải, môi trường bị đe dọa!

Dầu nhớt thải được "tập kết" vào thùng phuy và bán cho người thu mua

Qua trao đổi với một số chủ cơ sở sửa chữa xe máy, gara ô tô về vấn đề xử lý chất thải dầu, nhớt tại xưởng của mình, gần như tất cả vẫn đang thực hiện theo kiểu…“tiện đâu để đó”. “Dầu nhớt thải được công nhân gom lại để trong thùng phuy, lúc nào đầy thùng thì gọi người đến mua. Giá cả chẳng đáng bao nhiêu (1 thùng phuy dầu nhớt thải tương đương khoảng 200 lít được bán với giá xấp xỉ 1 triệu đồng – PV), nhưng may mà bán được không thì cũng mất công đi đổ hoặc đi cho” – một chủ cơ sở sửa xe ô tô tại hyện Thạch Hà cho biết.

Bỏ ngỏ việc quản lý dầu nhớt thải, môi trường bị đe dọa!

Việc sửa chữa, thay thế phụ tùng máy móc để dầu mỡ loang lổ trên nền đất

Cũng với hướng xử lý tương tự, anh Q. - chủ cơ sở sửa chữa ô tô tải tại TP Hà Tĩnh cho hay: “Hồi trước, có mấy người làm cốp pha mua dầu nhớt thải để bôi vào ván nhưng nay thì có người ở Vinh đến thu mua. Lúc nào đầy thùng phuy thì mình gọi họ đến lấy, còn họ mua về làm gì thì chịu”.

Theo Thông tư 36, chỉ các cơ sở phát sinh chất thải nguy hại thường xuyên hay định kỳ trên 600 kg/năm thì mới phải đăng ký chủ nguồn chất thải nguy hại. Tuy vậy, những cơ sở phát sinh chất thải nguy hại dưới 600 kg/năm vẫn phải thực hiện thu gom, phân loại, xử lý theo quy định. Thế nhưng, theo thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh, trên địa bàn tỉnh có hàng ngàn cơ sở sửa chữa ô tô, xe máy nhưng hiện chưa có cơ sở nào đăng ký chủ nguồn chất thải nguy hại cũng như thực hiện xử lý theo quy định.

Theo quy định, việc quản lý, xử lý chất thải nguy hại được thực hiện theo 3 công đoạn là thu gom, phân loại và xử lý. Vì vậy, các điểm sửa chữa ô tô, xe máy có chất thải nguy hại phải thực hiện đúng theo hướng dẫn, thu gom chất thải và bảo quản đúng quy định. Cụ thể, đối với các chất thải như giẻ lau dính dầu mỡ, dầu nhớt thải... phải bảo quản, định kỳ 6 tháng có trách nhiệm báo cáo cho Sở TN&MT để hướng dẫn xử lý...

Ông Phan Lam Sơn - Phó Giám đốc Sở TN&MT

Theo tìm hiểu, nguyên nhân chủ yếu của việc vi phạm về xử lý dầu, nhớt thải là do nhận thức của các cơ sở. Họ chưa ý thức được mối nguy hại của chất thải này đối với môi trường và cho rằng, những chất thải từ hoạt động của các điểm sửa chữa ô tô, xe máy không nhiều nên không gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, có nhiều cơ sở dù biết nhưng lại cố tình phớt lờ.

Để dầu nhớt thải từ các xưởng sửa chữa xe máy, ô tô không còn là nỗi “ám ảnh” của môi trường, các đơn vị liên quan cần tích cực tuyên truyền, hướng dẫn cũng như tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về môi trường ở những cơ sở này. Dù vậy, điều cần nhất vẫn là chủ các cơ sở sửa chữa ô tô, xe máy cần nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường, tìm hiểu quy định xử lý chất thải nguy hại phát sinh từ cơ sở mình để xử lý theo quy định…

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Cảnh báo an toàn điện mùa cao điểm cuối năm

Cảnh báo an toàn điện mùa cao điểm cuối năm

Cuối năm, nhu cầu sử dụng điện cho sản xuất, sinh hoạt, hoạt động lễ hội tăng cao. Ngành điện Hà Tĩnh tiếp tục phát đi khuyến cáo đảm bảo an toàn điện đến người dân và khách hàng.
GCAP – giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

GCAP – giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

Trong bối cảnh các đô thị nước ta đang đối mặt với nhiều thách thức về môi trường và biến đổi khí hậu, việc xây dựng và triển khai các Kế hoạch hành động đô thị xanh được coi là kim chỉ nam, định hướng quan trọng, đảm bảo sự hài hoà giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.
Gỡ thẻ vàng IUU vì hình ảnh và lợi ích quốc gia

Gỡ thẻ vàng IUU vì hình ảnh và lợi ích quốc gia

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, gỡ thẻ vàng IUU là trách nhiệm chung, đòi hỏi quyết tâm và nỗ lực cao nhất từ Trung ương đến địa phương vì liên quan trực tiếp đến uy tín, hình ảnh và lợi ích quốc gia.
Bổ sung quy định riêng về giá điện cho xe sạc điện

Bổ sung quy định riêng về giá điện cho xe sạc điện

Một điểm đáng chú ý là thông tư đã bổ sung quy định riêng đối với giá bán lẻ điện phục vụ sạc xe điện. Theo đó, các trạm, trụ sạc, tủ đổi pin xe điện phục vụ kinh doanh phải lắp công tơ riêng và áp dụng giá theo mục đích sạc.
Nhiều mô hình kinh tế khởi nghiệp mới ở Thạch Hà

Nhiều mô hình kinh tế khởi nghiệp mới ở Thạch Hà

Với sự năng động của người dân cùng định hướng hỗ trợ kịp thời của chính quyền, nhiều mô hình kinh tế mới đang phát huy hiệu quả, tạo thêm hướng phát triển kinh tế bền vững cho người dân Thạch Hà (Hà Tĩnh).
Tài chính thị trường ngày 8/12: Dừng gói ưu đãi cho vay "mua nhà giá rẻ" với người trẻ

Tài chính thị trường ngày 8/12: Dừng gói ưu đãi cho vay "mua nhà giá rẻ" với người trẻ

Nhiều ngân hàng chấm dứt gói lãi suất thấp 5,5–5,6%, thay bằng khoản vay đắt hơn và ưu đãi ngắn, khiến kế hoạch mua căn nhà đầu tiên của người trẻ bị đảo lộn khi chi phí trả nợ vượt khả năng chi trả. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.