Bỏ ngỏ việc quản lý dầu nhớt thải, môi trường bị đe dọa!

(Baohatinh.vn) - Dầu nhớt thải từ các điểm sửa chữa ô tô, xe máy là chất thải nguy hại cần được thu gom, phân loại, xử lý theo quy định tại Thông tư số 36/2015/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Thế nhưng, trên địa bàn Hà Tĩnh, quy định này gần như không… tồn tại!

Bỏ ngỏ việc quản lý dầu nhớt thải, môi trường bị đe dọa!

Việc xử lý dầu nhớt thải tại các điểm sửa chữa xe máy, ô tô vẫn chưa tuân thủ quy định của pháp luật

Dạo qua các xưởng sửa chữa xe máy, ô tô, xe tải tại TP Hà Tĩnh và vùng lân cận, điểm “nhận dạng” mỗi khi đến gần các cơ sở này là tiếng ồn phát ra do đập gõ, tiếng động cơ gầm rú; mùi khét do hàn xì, bụi sơn và cả mùi khai khai của dầu nhớt thải để lâu ngày. Ấn tượng nhất là những vết dầu mỡ loang lổ trên nền, giẻ lau dính dầu mỡ tấp đống để đưa đi đốt hoặc vứt chung với rác thải sinh hoạt…

Bỏ ngỏ việc quản lý dầu nhớt thải, môi trường bị đe dọa!

Dầu nhớt thải được "tập kết" vào thùng phuy và bán cho người thu mua

Qua trao đổi với một số chủ cơ sở sửa chữa xe máy, gara ô tô về vấn đề xử lý chất thải dầu, nhớt tại xưởng của mình, gần như tất cả vẫn đang thực hiện theo kiểu…“tiện đâu để đó”. “Dầu nhớt thải được công nhân gom lại để trong thùng phuy, lúc nào đầy thùng thì gọi người đến mua. Giá cả chẳng đáng bao nhiêu (1 thùng phuy dầu nhớt thải tương đương khoảng 200 lít được bán với giá xấp xỉ 1 triệu đồng – PV), nhưng may mà bán được không thì cũng mất công đi đổ hoặc đi cho” – một chủ cơ sở sửa xe ô tô tại hyện Thạch Hà cho biết.

Bỏ ngỏ việc quản lý dầu nhớt thải, môi trường bị đe dọa!

Việc sửa chữa, thay thế phụ tùng máy móc để dầu mỡ loang lổ trên nền đất

Cũng với hướng xử lý tương tự, anh Q. - chủ cơ sở sửa chữa ô tô tải tại TP Hà Tĩnh cho hay: “Hồi trước, có mấy người làm cốp pha mua dầu nhớt thải để bôi vào ván nhưng nay thì có người ở Vinh đến thu mua. Lúc nào đầy thùng phuy thì mình gọi họ đến lấy, còn họ mua về làm gì thì chịu”.

Theo Thông tư 36, chỉ các cơ sở phát sinh chất thải nguy hại thường xuyên hay định kỳ trên 600 kg/năm thì mới phải đăng ký chủ nguồn chất thải nguy hại. Tuy vậy, những cơ sở phát sinh chất thải nguy hại dưới 600 kg/năm vẫn phải thực hiện thu gom, phân loại, xử lý theo quy định. Thế nhưng, theo thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh, trên địa bàn tỉnh có hàng ngàn cơ sở sửa chữa ô tô, xe máy nhưng hiện chưa có cơ sở nào đăng ký chủ nguồn chất thải nguy hại cũng như thực hiện xử lý theo quy định.

Theo quy định, việc quản lý, xử lý chất thải nguy hại được thực hiện theo 3 công đoạn là thu gom, phân loại và xử lý. Vì vậy, các điểm sửa chữa ô tô, xe máy có chất thải nguy hại phải thực hiện đúng theo hướng dẫn, thu gom chất thải và bảo quản đúng quy định. Cụ thể, đối với các chất thải như giẻ lau dính dầu mỡ, dầu nhớt thải... phải bảo quản, định kỳ 6 tháng có trách nhiệm báo cáo cho Sở TN&MT để hướng dẫn xử lý...

Ông Phan Lam Sơn - Phó Giám đốc Sở TN&MT

Theo tìm hiểu, nguyên nhân chủ yếu của việc vi phạm về xử lý dầu, nhớt thải là do nhận thức của các cơ sở. Họ chưa ý thức được mối nguy hại của chất thải này đối với môi trường và cho rằng, những chất thải từ hoạt động của các điểm sửa chữa ô tô, xe máy không nhiều nên không gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, có nhiều cơ sở dù biết nhưng lại cố tình phớt lờ.

Để dầu nhớt thải từ các xưởng sửa chữa xe máy, ô tô không còn là nỗi “ám ảnh” của môi trường, các đơn vị liên quan cần tích cực tuyên truyền, hướng dẫn cũng như tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về môi trường ở những cơ sở này. Dù vậy, điều cần nhất vẫn là chủ các cơ sở sửa chữa ô tô, xe máy cần nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường, tìm hiểu quy định xử lý chất thải nguy hại phát sinh từ cơ sở mình để xử lý theo quy định…

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tài chính thị trường ngày 21/11: Tranh cãi ngưỡng doanh thu 200 triệu đồng/năm bị tính thuế

Tài chính thị trường ngày 21/11: Tranh cãi ngưỡng doanh thu 200 triệu đồng/năm bị tính thuế

Quy định doanh thu trên 200 triệu/năm phải nộp thuế khiến nhiều hộ kinh doanh nhỏ kêu khó, khi lợi nhuận thực tế quá thấp. Quốc hội đề nghị nâng ngưỡng để tránh tạo thêm áp lực cho tiểu thương. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Giá xăng dầu quay đầu giảm

Giá xăng dầu quay đầu giảm

Từ 15h ngày 20/11, giá xăng RON 95 giảm 30 đồng/lít xuống 20.540 đồng/lít. Tính từ đầu năm, mặt hàng này đã có 26 lần tăng giá và 22 lần giảm giá.
Khai mạc Hội chợ Công thương vùng Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh

Khai mạc Hội chợ Công thương vùng Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh

Hội chợ Công thương vùng Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh năm 2025 nhằm tạo môi trường kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu, là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất tìm kiếm đối tác tiềm năng, đẩy mạnh hoạt động liên kết, mở rộng thị trường.
Nông dân Kỳ Khang đổi thay nhờ tích tụ ruộng đất

Nông dân Kỳ Khang đổi thay nhờ tích tụ ruộng đất

Sau dồn điền đổi thửa, đã tạo nên diện mạo mới trên những cánh đồng của xã Kỳ Khang (tỉnh Hà Tĩnh). Chuyển đổi ruộng đất đã mở ra hướng phát triển nông nghiệp hiện đại, hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững cho người dân địa phương.
Giá vàng đồng loạt giảm mạnh

Giá vàng đồng loạt giảm mạnh

Sáng nay (19/11), giá vàng trong nước đồng loạt giảm mạnh, cả vàng miếng và vàng nhẫn đều lùi về quanh mốc 149 triệu đồng/lượng.
Sản phẩm nào được coi là "mỏ vàng" kinh doanh tại 24/7 tại Vinhomes Green Paradise?

Sản phẩm nào được coi là "mỏ vàng" kinh doanh tại 24/7 tại Vinhomes Green Paradise?

Giữa siêu đô thị biển Vinhomes Green Paradise (Cần Giờ, TP.HCM), trục Tương Lai và Vịnh Ngọc 48 đang nổi lên như tâm điểm của dòng vốn nhanh nhạy. Vị trí trung tâm, giá tốt nhất dự án, trong khi Cosmo Bay - thủ phủ kinh tế đêm lấy cảm hứng từ Clarke Quay (Singapore) - chuẩn bị sáng đèn, khiến nhiều nhà đầu tư đánh giá đây là “điểm vào chiến lược” để có thể thu lợi nhuận ngay từ năm đầu vận hành.
Hà Tĩnh không phát sinh trường hợp tàu cá mất kết nối VMS

Hà Tĩnh không phát sinh trường hợp tàu cá mất kết nối VMS

Trong kỳ báo cáo từ ngày 12/11 đến nay, Hà Tĩnh không có trường hợp vượt ranh giới cho phép trên biển, không có trường hợp mất kết nối VMS trên 6 giờ, không có tàu cá, ngư dân vi phạm khai thác hải sản trái phép tại vùng biển nước ngoài.