1 tỷ đồng BHYT giúp cuộc đời cậu học trò nghèo bị viêm tủy ở Hà Tĩnh tái sinh

(Baohatinh.vn) - Đang là một học sinh khoẻ mạnh, tháng 2/2017, Phan Gia Khánh (SN 2009), học sinh Trường Tiểu học Hồng Lộc - Lộc Hà (Hà Tĩnh) bỗng nhiên mắc căn bệnh hiểm nghèo viêm tủy. Bảo hiểm y tế đã tái sinh cuộc đời cậu học trò nghèo với gần 1 tỷ đồng hỗ trợ.

1 tỷ đồng BHYT giúp cuộc đời cậu học trò nghèo bị viêm tủy ở Hà Tĩnh tái sinh

Cậu học trò nghèo bị viêm tủy Phan Gia Khánh (áo đỏ) đã trở lại trường học

Sau những tháng ngày chạy vạy chăm con ở Bệnh viện Huyết học và truyền máu Trung ương, giờ đây chị Trần Thị Phương (SN 1968) ở thôn Yến Giang, xã Hồng Lộc (Lộc Hà) đã vơi bớt nỗi lo. Hiện tại, Khánh không còn phải điều trị nội trú nữa và đã trở về quê đi học.

Chị Phương cho biết: “Khi biết bị bệnh hiểm nghèo, con tôi chưa tham gia bất kỳ một loại hình bảo hiểm nào. Gia đình cũng khó khăn nên không biết lấy đâu ra tiền để chạy chữa cho cháu. Cũng may, tôi gặp được chính sách nhân đạo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam. Đó là BHXH vẫn chấp nhận hồ sơ tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) khi đối tượng đã mắc bệnh. Điều này không giống với các loại bảo hiểm thương mại khác. Chính BHXH đã tái sinh cuộc đời con tôi”.

1 tỷ đồng BHYT giúp cuộc đời cậu học trò nghèo bị viêm tủy ở Hà Tĩnh tái sinh

Mỗi ngày, chị Trần Thị Phương vẫn soạn sẵn thuốc cho con

Trong lúc chạy vạy vay mượn khắp nơi, kể cả vay ngân hàng cũng không đủ tiền chạy chữa cho con thì thẻ BHYT là một cứu cánh. Có thẻ BHYT, những lần truyền máu, khám chữa bệnh cho Khánh đã được giảm 80% kinh phí. Tuy nhiên, suốt trong năm 2017, gia đình chị Phương vẫn không đủ tiền để trang trải chi phí cùng 20% viện phí còn lại. Nợ dồn nợ đã đẩy gia đình chị Phương vào tình trạng bi đát.

Trước thực tế đó, năm 2018, thôn Yến Giang đã làm hồ sơ đề xuất xã công nhận hộ nghèo cho gia đình chị Phương. Kể từ đó, cháu Khánh được hưởng 100% kinh phí chữa bệnh.

Anh Phan Viên - bố cháu Phan Gia Khánh cho biết: “Nếu không được hưởng BHYT hộ nghèo thì không biết gia đình tôi phải xoay xở thế nào nữa. Nhất là năm 2018 khi việc tìm ghép tuỷ không thành, có những ngày phải truyền tới 4 đơn vị máu (16 triệu đồng) và có những đợt điều trị kéo dài tới 7 tháng liên tục. Nếu phải chịu 20% kinh phí điều trị như năm 2017 thì gia đình tôi thực sự không còn biết bấu víu vào đâu nữa”.

1 tỷ đồng BHYT giúp cuộc đời cậu học trò nghèo bị viêm tủy ở Hà Tĩnh tái sinh

Hiện tại, sau hơn 2 năm kiên trì điều trị ở Hà Nội, sức khỏe của Phan Gia Khánh đã khá tốt

Sau hơn 2 năm điều trị tích cực tại Bệnh viện Huyết học và truyền máu Trung ương, hiện tại em Phan Gia Khánh đã được ra viện và trở lại đi học bình thường. Tìm gặp Gia Khánh ở Trường Tiểu học Hồng Lộc, thấy tinh thần của cậu học trò nghèo đã vui tươi rõ rệt. Trên gương mặt em, vẻ mệt mỏi của bệnh tật đã tan biến. Thậm chí, vóc dáng em trông còn khoẻ mạnh vượt trội so với các bạn cùng lớp.

Thầy Trần Văn Thành - giáo viên chủ nhiệm lớp 5C cho biết: "Chúng tôi rất mừng khi chính sách BHYT đã cứu sống cuộc đời em Phan Gia Khánh. Sau trường hợp của em Khánh, học sinh của tôi cũng hiểu rõ hơn về ý nghĩa sẻ chia, đùm bọc nhau khi tham gia BHYT và chủ động tham gia chính sách nhân văn này”.

Được biết, riêng năm 2018, tổng chi phí quỹ BHYT thanh toán cho trường hợp của em Phan Gia Khánh là 956 triệu đồng. Đó thực sự là một số tiền quá lớn đối với gia đình nông dân đơn thuần như anh Viên, chị Phương. BHYT cũng sẽ là điểm tựa để câu học sinh nghèo tiếp tục được theo dõi, chăm sóc sức khỏe trong thời gian tới.

Trong niềm vui trở lại trường, Gia Khánh chia sẻ: “Cùng với tình yêu thương của gia đình, BHYT đã hỗ trợ em chữa bệnh. Vì thế, em nguyện sẽ học tập thật tốt để không phụ tình yêu thương của người thân và cộng đồng dành cho em".

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast