Chủ động kế hoạch để học sinh Hà Tĩnh bị “mắc kẹt” tại các tỉnh, thành theo kịp chương trình

(Baohatinh.vn) - Các trường học ở Hà Tĩnh đã chủ động kế hoạch dạy học để các em học sinh bị “mắc kẹt” ở vùng dịch ngay khi về địa phương được bù đắp kiến thức, theo kịp chương trình.

Năm học mới trôi qua hơn 1 tháng nhưng sỹ số nhiều lớp ở Trường THPT Nguyễn Đổng Chi (Lộc Hà) vẫn chưa thể đầy đủ bởi nhiều học sinh (HS) vẫn bị “mắc kẹt” ở các tỉnh, thành phía Nam.

Chủ động kế hoạch để học sinh Hà Tĩnh bị “mắc kẹt” tại các tỉnh, thành theo kịp chương trình

Lớp 12G, Trường THPT Nguyễn Đổng Chi ( Lộc Hà) vẫn còn vắng 4 học sinh do “kẹt” lại ở các tỉnh, thành phía Nam.

Thầy Nguyễn Đức Hạnh - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đổng Chi cho biết: “Hiện nay, trường có 59 HS bị “kẹt” lại ở các tỉnh, thành phía Nam do dịch bệnh. Trong thời gian qua, trường đã triển khai dạy học trực tuyến cho HS qua các nhóm lớp, tạo điều kiện về thủ tục cho các em nhập học tạm tại các trường ở những nơi trú ngụ. Tuy nhiên, hiệu quả rất thấp, bởi đường truyền yếu, phương tiện học tập của học sinh thiếu, nhiều em bị cách ly ở vùng dịch không thể đến trường đăng ký nhập học”.

Để đảm bảo kiến thức, chương trình cho các em, ngay sau khi có chủ trương của tỉnh về việc đón HS trở về, trường đã xây dựng kế hoạch dạy bù. Theo đó, trong thời gian học sinh thực hiện cách ly tập trung, trường sẽ tổ chức dạy học trực tuyến theo 3 lớp 10, 11, 12.

Chủ động kế hoạch để học sinh Hà Tĩnh bị “mắc kẹt” tại các tỉnh, thành theo kịp chương trình

Học sinh trở về quê sẽ được đến trường ngay sau khi hoàn thành cách ly và có xác nhận của ngành y tế (Ảnh minh họa tại một lớp học).

“Ngay sau khi hoàn thành cách ly, có xác nhận của ngành y tế, các em được trở lại trường và học chung với lớp. Thời gian này, các thầy cô bộ môn sẽ ra bài tập, hướng dẫn HS tự học và tổ chức kiểm tra đánh giá, giúp HS bổ sung kiến thức, hoàn thành chương trình bị chậm”, thầy Hạnh cho biết thêm.

Được biết, giải pháp của Trường THPT Nguyễn Đổng Chi cũng là giải pháp chung được nhiều trường học trong khối THPT thực hiện.

Chủ động kế hoạch để học sinh Hà Tĩnh bị “mắc kẹt” tại các tỉnh, thành theo kịp chương trình

Giáo viên Trường Tiểu học Hà Tông Mục (Can Lộc) gửi bài tập, video hướng dẫn học tập cho học sinh đang bị “mắc kẹt” tại các tỉnh, thành.

Tại Trường Tiểu học Hà Tông Mục (xã Tùng Lộc, Can Lộc), năm học 2021 - 2022 có 28 học sinh bị “mắc kẹt” ở các tỉnh, thành phía Nam. Những ngày qua, giáo viên đã phối hợp với phụ huynh qua Zalo, Facebook để giúp các em tiếp cận chương trình.

Cô Nguyễn Thị Vân, chủ nhiệm lớp 2D cho hay: “Để duy trì việc học cho 2 HS của lớp đang bị “mắc kẹt” ở vùng dịch, từ ngày 15/9, tôi đã liên lạc với phụ huynh của 2 em để gửi bài học bằng video và bài tập qua Zalo. Phụ huynh sẽ hướng dẫn con học tập, sau đó gửi lại kết quả của các em bằng video hoặc hình ảnh cho giáo viên chủ nhiệm. Với sự hỗ trợ của phụ huynh, việc học của các em được thực hiện theo chương trình như các bạn trong lớp. Sau khi HS trở lại trường, tôi sẽ tranh thủ hệ thống kiến thức để bù đắp cho các em”.

Toàn tỉnh hiện có hơn 1.600 HS bị “mắc kẹt” tại các vùng dịch. Các trường trên địa bàn cũng đã tiếp nhận hơn 300 em ở các tỉnh, thành đang có mặt tại Hà Tĩnh. Hiện nay, với sự vào cuộc của chính quyền địa phương và sự trợ giúp của hội đồng hương tại các tỉnh, thành phố, nhiều học sinh Hà Tĩnh đã và đang trên đường trở về quê. Các em sẽ được trở lại trường ngay sau khi thực hiện cách ly, đảm bảo an toàn phòng dịch. Các nhà trường đang chủ động phương án dạy học, bù đắp kiến thức để giúp các em theo kịp chương trình.

Thời gian qua, Sở GD&ĐT đã có văn bản hướng dẫn các trường trong việc tạo điều kiện thuận lợi nhất cho HS Hà Tĩnh bị “mắc kẹt” tại các tỉnh, thành và HS các tỉnh, thành “mắc kẹt” ở Hà Tĩnh trong quá trình nhập học và học tập.

Ngay sau khi có chủ trương của tỉnh về việc đưa HS trở về quê nhà, ngành cũng chỉ đạo các trường THPT, các phòng GD&ĐT chủ động, linh hoạt xây dựng chương trình dạy học phù hợp để bù đắp kiến thức cho các em. Cùng với đó, các trường cần tiếp tục tăng cường nhắc nhở học sinh quán triệt, thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch bệnh.

Thầy Trần Hậu Tú - Trưởng phòng Giáo dục Phổ thông, Sở GD&ĐT

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Hướng tới kỷ niệm 260 năm sinh và 205 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du, các trường học đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ý nghĩa, góp phần lan tỏa giá trị di sản quê hương tới thế hệ trẻ.
Mẹ ơi, cô phạt!

Mẹ ơi, cô phạt!

Từ lời tâm sự của thầy H, tôi càng hiểu vì sao, nhiều thầy cô giáo áp lực và khó khăn trong giáo dục học sinh, nhất là học sinh chưa ngoan.
“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

Mạnh dạn bước vào lĩnh vực kỹ thuật – nơi vốn được xem là “lãnh địa của nam sinh”, nữ sinh Nguyễn Thị Khánh Diệu (xã Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã tìm thấy đam mê, khẳng định năng lực và ghi dấu ấn riêng của mình khi xuất sắc đạt Giải thưởng “Nữ sinh Khoa học công nghệ Việt Nam 2025”.
80 năm tỏa sáng “ngọn đèn” đất học Hà Tĩnh

80 năm tỏa sáng “ngọn đèn” đất học Hà Tĩnh

Từ mái lá đơn sơ năm 1945 đến ngôi trường rực sáng hôm nay, Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Tĩnh) đã đi qua 80 năm bền bỉ kiến tạo tri thức và giá trị nhân văn. Ngọn lửa được thắp từ những người thầy đầu tiên nay vẫn sáng rỡ như linh hồn của đất học Hà Tĩnh.
Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số

Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số

Buổi tọa đàm góp phần khẳng định vai trò, ý nghĩa của sách đối với cuộc sống đồng thời khơi dậy tình yêu, niềm đam mê đọc sách ở lứa tuổi học sinh trong kỷ nguyên số.
Khi bạo lực học đường vượt ngưỡng "đánh nhau"

Khi bạo lực học đường vượt ngưỡng "đánh nhau"

Bạo lực học đường ngày càng có xu hướng gia tăng với mức độ nghiêm trọng hơn, thậm chí có vụ việc nạn nhân đã tử vong. Điều này đặt ra những dấu hỏi trong cách giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội.