Chuyện học ở Kỳ Lợi: 2 trường 10 điểm dạy, có nơi "trống" giáo viên!

(Baohatinh.vn) - Nằm trong vùng quy hoạch Khu kinh tế Vũng Áng, bước vào năm học mới, các trường học ở xã Kỳ Lợi (TX Kỳ Anh - Hà Tĩnh) đang đứng trước nhiều thách thức... Có trường phải chia nhiều điểm dạy học, có trường phải học chung, học ghép trong điều kiện cơ sở vật chất xuống cấp, tạm bợ...

Trường mầm non có 6 điểm dạy học

Năm học 2017 - 2018, bậc học mầm non ở Kỳ Lợi có hơn 700 em, được chia thành 26 lớp. Số lớp trên được phân bổ ở 6 điểm trường khác nhau tại các khu tái định cư (TĐC): Tân Phúc Thành (Kỳ Trinh), 2 thôn Tân Phúc Thành 2 và 3, Hải Thanh, Hải Phong, Ba Đồng, Minh Huệ, khiến công tác dạy và học vô cùng khó khăn.

Cô Lê Thị Long - Hiệu trưởng Trường Mầm non Kỳ Lợi cho biết: Xã Kỳ Lợi nằm trong vùng quy hoạch nên có một số đã lên các vùng TĐC, còn lại một số chưa di dời nên phải tổ chức dạy học ở nhiều điểm trường.

chuyen hoc o ky loi 2 truong 10 diem day co noi trong giao vien

Học sinh tiểu học ở Kỳ Lợi đang phải học tập tại nhiều điểm trường với không gian chật chội, thiếu thốn trang thiết bị.

Được biết, từ điểm trường chính là khu TĐC Tân Phúc Thành, để đi đến hết 5 điểm trường còn lại phải mất ít nhất gần 100 km. Chính vì vậy, công tác quản lý gặp muôn vàn nhiều khó khăn.

“Trường có 3 hiệu phó, mỗi người được cử đến quản lý 1 điểm, hiệu trưởng chịu trách nhiệm ở điểm trường chính, còn lại 2 điểm khác thì không đủ người, khoảng cách giữa các điểm lại xa nên không thể quản lý thường xuyên” - Hiệu trưởng Lê Thị Long cho biết.

Cùng chung tình cảnh này, Trường Tiểu học Kỳ Lợi cũng đang phải tổ chức dạy và học ở 4 điểm trường khác nhau. Theo thầy Hồ Phúc Chính - Phó Hiệu trưởng nhà trường: “Năm học này, toàn trường có 39 lớp, phân bổ ở 4 điểm trường khác nhau. Tuy nhiên, các môn như: Tiếng Anh, Âm nhạc, Thể dục chỉ được 1 giáo viên (GV). Do đó, việc bố trí để các GV dạy đủ cả 4 điểm trường là điều không thể. Chính vì vậy, đành phải chấp nhận có đến đâu dạy đến đó và một điểm trường sẽ không học được Tiếng Anh, Âm nhạc và Thể dục”.

Cô Đặng Thị Quyên - GV Tiếng Anh chia sẻ: “Hiện nay, cả 4 điểm trường chỉ mình tôi đảm nhiệm môn Tiếng Anh. Tôi chỉ bố trí dạy được 3 điểm đảm bảo số tiết theo quy định của Bộ GD&ĐT, còn lại một điểm ở khu TĐC Ba Đồng – Minh Huệ thì không thể bố trí được. Việc di chuyển để đảm bảo thời gian dạy giữa các điểm trường cũng rất vất vả vì phải đi rất xa, có điểm cách nhau hơn 20 km”.

Tiểu học và THCS học chung 1 điểm trường

Tình cảnh 2 trường học (tiểu học và THCS) học chung 1 điểm cũng đang diễn ra tại điểm trường thôn Hải Thanh khi hơn 247 học sinh được chia thành 10 lớp đang phải học chung với Trường THCS Kỳ Lợi. “Vì là điểm học chung với THCS nên hiện nay, phòng chức năng, phòng bộ môn, phòng văn thư thiết bị đều không có, chỉ có mỗi phòng học mà thôi. Đây thực sự là thiệt thòi lớn” - thầy Chính cho biết thêm.

chuyen hoc o ky loi 2 truong 10 diem day co noi trong giao vien

Điểm trường tiểu học tại Hải Thanh đang phải mượn các phòng học, phòng kho của Trường THCS để dạy

chuyen hoc o ky loi 2 truong 10 diem day co noi trong giao vien

Không chỉ vất vả trong việc dạy và học, việc huy động các nguồn lực để mua sắm trang thiết bị cũng gặp nhiều khó khăn. Theo Hiệu trưởng Trường Mầm non Kỳ Lợi thì hầu hết bà con nhân dân Kỳ Lợi đời sống còn rất nhiều khó khăn nên việc huy động nguồn lực xã hội hóa rất hạn chế. Càng khó hơn khi nguồn lực phải phân tán quá nhiều điểm trường. Chính vì vậy, hiện nay, nhìn chung, cơ sở vật chất, thiết bị của 6 điểm trường đều chưa đạt chuẩn so với quy định.

Thầy Trần Văn Sỹ - Hiệu trưởng Trường THCS Kỳ Lợi cho biết: “Bên cạnh thiếu các phòng bộ môn phục vụ nhu cầu dạy và học, đến mùa mưa lũ, sân trường còn thường xuyên chịu cảnh ngập lụt. Trong khi đó, việc đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất là điều không dễ vì một mặt trường nằm trong vùng quy hoạch, mặt khác, do việc huy động đóng góp từ học sinh gặp nhiều khó khăn. Rất mong thị xã có cơ chế hỗ trợ các trường để đảm bảo yêu cầu dạy và học”.

Đọc thêm

Không còn chỗ cho “học lệch, học tủ” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Không còn chỗ cho “học lệch, học tủ” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Theo định hướng của Bộ GD&ĐT, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 có sự thay đổi theo hướng tiếp cận năng lực, tích hợp liên môn, tăng cường tính phân hoá. Với mục tiêu hướng đến đánh giá năng lực toàn diện, thay vì chỉ kiểm tra kiến thức đơn thuần, liệu phương pháp "học tủ", "học lệch" có còn là "lối tắt" trong thi cử?
Hà Tĩnh tuyên dương học sinh giỏi năm học 2024 - 2025

Hà Tĩnh tuyên dương học sinh giỏi năm học 2024 - 2025

Lãnh đạo tỉnh đề nghị ngành Giáo dục Hà Tĩnh tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, Nhà nước về phát triển giáo dục, đào tạo; quan tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo tâm huyết, trách nhiệm.
Lớp 6 Trường Albert Einstein có gì?

Lớp 6 Trường Albert Einstein có gì?

Kỳ đánh giá năng lực vào lớp 6 Trường Albert Einstein năm nay hiện đang thu hút hàng trăm học sinh trên địa bàn TP Hà Tĩnh đăng ký tham gia. Điều gì tạo nên sức hút ở lớp 6 của ngôi trường này?
Rẽ lối đúng giúp học sinh vững bước tương lai

Rẽ lối đúng giúp học sinh vững bước tương lai

Nếu như trước đây, lựa chọn học nghề thường được xem là giải pháp tình thế của nhiều học sinh, thì những năm gần đây, trong bối cảnh thực trạng 'thừa thầy, thiếu thợ' ngày càng phổ biến, học nghề đã trở thành xu hướng được nhiều bạn trẻ Hà Tĩnh chủ động lựa chọn.
Tri ân thầy cô như thế nào cho đúng cách?

Tri ân thầy cô như thế nào cho đúng cách?

Hiện nay, các trường học ở Hà Tĩnh đang chuẩn bị cho lễ bế giảng năm học, bên cạnh đó là lễ tri ân thầy cô. Tuy nhiên, một số lớp học lại tổ chức rình rang, tốn kém và mất nhiều thời gian, trong bối cảnh thi cử đã cận kề.