168 tấn bùn Formosa Hà Tĩnh nhập về không phải là bùn thải

Đó là khẳng định của Viện Hóa học Việt Nam đối với 2 mẫu nhôm cacbon HM-SC3 và bauxit NJ-42 mà Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa nhập về ngày 14/9/2016.

>> Không có chuyện bắt giữ tàu chở hàng vào Formosa

>> Hải quan Vũng Áng phản hồi về 168 tấn hàng của Formosa

168 tan bun formosa ha tinh nhap ve khong phai la bun thai

Lực lượng chức năng kiểm tra số hàng Formosa nhập về

Như đã thông tin trước đó, vào ngày 14/9, tàu hàng mang số hiệu IMO 9169811 (quốc tịch Hồng Kông) chở 1.781 kiện hàng với khối lượng 4.268,475 tấn cập cảng Sơn Dương (Hà Tĩnh).

Ngoài cấu kiện, gạch chịu lửa, lô hàng còn có bùn nhôm cacbon HM-SC3 thuộc danh mục 1 (C10014) DMMT số 08/HQHT-DM ngày 7/3/2016 với khối lượng 98 tấn và bùn bauxit NJ-42 thuộc mục 2 (C10014) DMMT số 08/HQHT-DM ngày 7/3/2016 với khối lượng 70 tấn, được nhập khẩu phục vụ cho các quy trình vận chuyển gang hóa lỏng và xây dựng một số hạng mục của Formosa.

168 tan bun formosa ha tinh nhap ve khong phai la bun thai

Số hàng ở dạng bột chứ không phải dạng bùn

Sau khi tàu nhập cảng, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Vũng Áng đã phân công cán bộ giám sát việc bốc dỡ, vận chuyển hàng hóa theo đúng quy định. Đồng thời nhằm thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Cục Hải quan Hà Tĩnh và Công an tỉnh, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Vũng Áng đã phối hợp cung cấp thông tin cho Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh).

Trong quá trình bốc dỡ, vận chuyển mặt hàng bùn nhôm cacbon HM-SC3 và bùn bauxit NJ-42, Hải quan Vũng Áng thấy khai báo là bùn nhưng hàng lại ở dạng bột nên đã quyết định dừng để kiểm tra thực tế xem 2 mặt hàng trên có đúng với khai báo hay không. Đồng thời, phối hợp với Cục Cảnh sát môi trường (Bộ Công an), Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh) tiến hành lấy mẫu để trưng cầu, giám định. Trong thời gian chờ kết quả, đơn vị đã yêu cầu Formosa Hà Tĩnh giữ nguyên hiện trạng 2 mặt hàng bùn nhôm, chưa đưa vào sử dụng cho đến khi có kết quả giám định.

Sau một thời gian lấy mẫu phân tích, đến nay, Viện Hóa học đã có kết quả trưng cầu giám định về 2 mẫu nhôm mà Formosa nhập về.

168 tan bun formosa ha tinh nhap ve khong phai la bun thai

Theo đó, qua đặc điểm mẫu và phân tích các thành phần hóa học, Viện Hóa học khẳng định 2 mẫu nhôm cacbon HM-SC3, bauxit NJ-42 không phải là mẫu bùn thải. Theo tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN 5441:2004), các mẫu trên được phân loại là vật liệu chịu lửa không định hình và thuộc nhóm vật liệu chịu lửa Alumosilicat.

Đại diện Chi cục Hải quan Vũng Áng cho biết, sau khi có kết quả giám định, đơn vị sẽ tiến hành thông quan cho số hàng nói trên.

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Việt - Lào: Hữu nghị thủy chung, đồng hành vươn ra biển lớn

Việt - Lào: Hữu nghị thủy chung, đồng hành vươn ra biển lớn

Gần 30 năm trên hành trình xây dựng và phát triển, Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt luôn đồng hành cùng cả nước đánh thức, khơi dậy tiềm năng kinh tế biển Việt Nam. Đây là minh chứng rõ nét cho tình hữu nghị, là động lực phát triển của 2 nước Việt - Lào.
Tàu 4 vạn tấn "mở hàng" cầu cảng số 3 Vũng Áng

Tàu 4 vạn tấn "mở hàng" cầu cảng số 3 Vũng Áng

Tàu có trọng tải 40.000 tấn vào cảng số 3 Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) để nhận hàng Kali của doanh nghiệp Lào xuất khẩu đi Nhật Bản. Các thành viên thủy thủ đoàn hài lòng vì cầu cảng đáp ứng các thông số kỹ thuật đề ra.
Nâng cao năng lực hoạt động của cảng quốc tế Lào - Việt Nam

Nâng cao năng lực hoạt động của Cảng quốc tế Lào - Việt

Với nhiều lợi thế về cảng biển nước sâu, hệ thống hạ tầng giao thông kết nối và việc đầu tư đồng bộ thiết bị xếp dỡ hàng hóa, các bến cảng của Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt luôn sôi động, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH.
Vướng mặt bằng, nhiều dự án ở thành phố Hà Tĩnh chậm tiến độ

Vì sao nhiều dự án ở thành phố Hà Tĩnh chậm tiến độ?

Trên địa bàn TP Hà Tĩnh hiện có nhiều dự án xây dựng hạ tầng được triển khai nhưng một số công trình chậm tiến độ. Hãy đi tìm câu hỏi vì sao xảy ra tình trạng này, gây ảnh hưởng đến mục tiêu kế hoạch đã đề ra.
Yếu tố then chốt đưa 2 tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh “về đích” trước 6 tháng

Yếu tố then chốt đưa 2 tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh “về đích” trước 6 tháng

2 tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh thông xe nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, giảm áp lực về giao thông mà còn mở ra không gian, động lực phát triển mới cho Hà Tĩnh. Đó cũng là niềm tự hào của Hà Tĩnh và chủ đầu tư, nhà thầu thi công khi đã cùng nỗ lực, quyết tâm cao, vượt tiến độ 6 tháng.