Bộ Công thương phát động chương trình tiết kiệm điện năm 2023

(Baohatinh.vn) - Bộ Công thương đề nghị Hà Tĩnh cùng các địa phương, đơn vị trong cả nước triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Chiều 22/5, Bộ Công thương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc phát động chương trình tiết kiệm điện năm 2023. Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An chủ trì hội nghị. Giám đốc Sở Công thương Hoàng Văn Quảng chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.

Bộ Công thương phát động chương trình tiết kiệm điện năm 2023

Giám đốc Sở Công thương Hoàng Văn Quảng chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.

Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ Công thương đề nghị các địa phương, đơn vị đẩy mạnh công tác truyền thông; tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng, liên tục, bằng nhiều hình thức phù hợp về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả để nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp và cộng đồng về tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng; khẩn trương xây dựng và tổ chức thực hiện nghiêm túc biểu đồ sử dụng điện của từng ngành, lĩnh vực, nhất là các hộ sử dụng điện lớn; tăng cường tổ chức các lớp tập huấn tại các cơ quan, doanh nghiệp, tổ dân phố, khu dân cư để hướng dẫn trực tiếp cho người dân về các giải pháp, cách thức tiết kiệm điện.

Bên cạnh đó, cần triển khai các giải pháp hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp và hộ gia đình áp dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến, sử dụng ít điện, ít năng lượng; hướng dẫn trực tiếp cho người dân về các giải pháp, cách thức tiết kiệm điện.

Đối với các doanh nghiệp cần có kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế huy động các thiết bị, máy móc có công suất tiêu thụ điện lớn vào giờ cao điểm; lắp đặt các nguồn năng lượng tái tạo sử dụng tại chỗ để giảm tiêu thụ điện từ lưới điện quốc gia; các hộ gia đình và người dân thường xuyên thực hành thói quen sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả…

Bộ Công thương phát động chương trình tiết kiệm điện năm 2023

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Hội nghị cũng đã triển khai kế hoạch tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và thực hiện nghi thức phát động chương trình tiết kiệm điện năm 2023.

Ngay sau hội nghị, ông Hoàng Văn Quảng – Giám đốc Sở Công thương Hà Tĩnh đề nghị các địa phương, đơn vị, khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chương trình tiết kiệm điện năm 2023, nhất là trong các đợt nắng nóng cao điểm như hiện nay.

Theo đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức toàn dân về tình hình khó khăn trong cung cấp điện hiện nay; khuyến cáo khách hàng sử dụng điện cần tiếp tục nâng cao ý thức tiết kiệm điện để vừa tiết giảm chi phí vừa giảm áp lực cho lưới điện, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm nắng nóng năm 2023. Chú trọng thực hành tiết kiệm điện trong mỗi cơ quan, công sở, hộ gia đình bằng các hành động thiết thực hàng ngày, hàng giờ.

Bộ Công thương phát động chương trình tiết kiệm điện năm 2023

Nắng nóng gay gắt, phụ tải điện của Hà Tĩnh tăng đột biến.

Theo đó, các cơ quan, công sở cần thực hiện nghiêm chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tiết kiệm điện.

Với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh cần thay thế các thiết bị máy móc cũ kỹ, quan tâm đầu tư công nghệ thiết bị tiên tiến nhằm chống tổn thất điện năng, sử dụng thiết bị phù hợp với chức năng làm việc. Các khách hàng sản xuất có trạm biến áp chuyên dùng nên hạn chế sử dụng điện vào giờ cao điểm trong các tháng nắng nóng và thực hiện điều chỉnh phụ tải DR (tức là cắt giảm phụ tải không ảnh hưởng đến sản xuất)...

Bộ Công thương phát động chương trình tiết kiệm điện năm 2023

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh cần tăng cường triển khai các giải pháp tiết kiệm điện.

Đối với khách hàng sinh hoạt cần tắt đèn, tắt các thiết bị điện không cần thiết; sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng; sử dụng bóng đèn led thay cho bóng đèn sợi đốt; hạn chế sử dụng điện trong giờ cao điểm trưa và tối (buổi trưa từ 11h30 -14h30 và buổi tối từ 20h00 - 22h); chỉ nên bật điều hòa khi cần thiết và vừa đủ sử dụng (từ 26oC trở lên và sử dụng kết hợp với quạt); không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn...

Những ngày nắng nóng trong tháng 5, phụ tải tăng rất cao, sản lượng điện tiêu thụ của Hà Tĩnh dao động trung bình từ 5 - 5,98 triệu kWh/ngày. Riêng ngày 19/5, sản lượng tiêu thụ điện toàn tỉnh đạt 5,98 triệu kWh, tăng 87% so với ngày thường.

Đối với công suất phụ tải điện toàn tỉnh, tại thời điểm ngày 6/5/2023 đạt mức kỷ lục từ trước đến nay với công suất đỉnh 308,7 MW tăng 57% so với công suất đỉnh tháng 5/2022 và tăng 6,5% so với ngày công suất đỉnh cả năm 2022.

Những ngày nắng nóng sắp tới, phụ tải sử dụng điện dự kiến tiếp tục đạt đỉnh mới tại Hà Tĩnh: công suất đỉnh dự kiến 335 MW (tăng 66% so với ngày bình thường 2023), sản lượng trong ngày lớn nhất dự kiến đạt 6,5 triệu kWh (tăng 97% so ngày bình thường).

Hiện nay các nhà máy phát điện, đường dây tải điện trong hệ thống điện quốc gia luôn vận hành trong tình trạng đầy tải, quá tải, hệ thống nguồn dự phòng không còn do huy động hết các nhà máy vào hệ thống. Thời gian tới với dự báo nắng nóng kéo dài làm tiêu thụ điện tăng cao dẫn đến khi hệ thống xảy ra sự cố tổ máy hoặc đường dây thì nguồn điện cung cấp điện sẽ không đảm bảo do không còn dự phòng.

Hiện nay, lưới điện nội tại tỉnh Hà Tĩnh cơ bản đáp ứng yêu cầu cấp điện. Tuy nhiên, do phụ tải tăng đột biến trung bình 60-70% sẽ có hiện tượng quá tải cục bộ lưới điện phạm vi nhỏ trên trên địa bàn.

Từ đầu mùa nắng nóng đến nay, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng Công ty Điện lực Hà Tĩnh vẫn nỗ lực cung cấp điện ổn định cho sự phát triển của kinh tế, xã hội và nhu cầu của Nhân dân trên địa bàn. Công ty đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo cung cấp điện và tăng cường tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm đến người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên đứng trước tình hình thời tiết khắc nghiệt, nhu cầu của khách hàng trên địa bàn tăng một cách đột biến, nếu không sử dụng điện tiết kiệm thì nguy cơ thiếu điện hoàn toàn có khả năng xảy ra.

Chủ đề Công nghiệp, Tiểu thủ Công nghiệp, xây dựng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast