Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam giảm mạnh trong tháng 3

(Baohatinh.vn) - Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam đạt 47,7 điểm trong tháng 3, giảm so với 51,2 điểm của tháng 2 và nằm dưới ngưỡng 50 điểm lần thứ tư trong 5 tháng qua.

Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam giảm mạnh trong tháng 3

Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam đạt 47,7 điểm trong tháng 3/2023. (Ánh minh họa)

Theo các công ty tham gia khảo sát do S&P Global thực hiện, việc đà tăng trưởng chỉ số PMI dừng lại trong tháng 3 nhìn chung đã phản ánh bức tranh tương đối ảm đạm của nhu cầu.

Cả tổng số lượng đơn đặt hàng mới và số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đều giảm. Từ đó, sản lượng ngành sản xuất cũng giảm trong tháng 3 sau khi tăng trong tháng 2. Sản lượng tăng ở lĩnh vực hàng hóa đầu tư cơ bản, nhưng lại giảm ở lĩnh vực hàng hóa tiêu dùng và hàng hóa trung gian.

Tồn kho hàng thành phẩm hầu như không thay đổi so với tháng trước. Một số công ty có hàng tồn kho sau sản xuất tăng trong bối cảnh số lượng đơn đặt hàng mới giảm, trong khi những công ty khác lại cho biết sản lượng giảm khiến hàng tồn kho giảm.

Trong bối cảnh yêu cầu sản xuất giảm, các nhà sản xuất đã giảm hoạt động mua hàng và việc làm, và mức giảm việc làm cũng chịu tác động của tình trạng nhân viên nghỉ việc.

Hoạt động mua hàng giảm khiến tồn kho hàng hóa đầu vào giảm. Nhu cầu hàng hóa đầu vào giảm là nhân tố chính góp phần rút ngắn thời gian giao hàng của nhà cung cấp.

Cũng có những dấu hiệu cho thấy áp lực lạm phát đã giảm vào đầu quý I. Mặc dù cước phí của nhà cung cấp tăng khiến chi phí đầu vào tiếp tục tăng, tốc độ lạm phát là chậm nhất kể từ tháng 10 năm ngoái, từ đó kết thúc thời kỳ gia tăng lạm phát chi phí.

Với giá cả đầu vào tăng chậm hơn và các công ty vẫn muốn cạnh tranh về giá cả để thúc đẩy nhu cầu, giá cả đầu ra chỉ tăng nhẹ trong tháng 3. Tốc độ tăng giá bán hàng là chậm nhất trong thời kỳ tăng giá kéo dài 3 tháng gần đây.

Mặc dù có dấu hiệu suy yếu vào cuối quý I/2023, các nhà sản xuất vẫn lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong 12 tháng tới. Tâm lý kinh doanh giảm so với tháng 2 nhưng vẫn là mức cao thứ hai trong 5 tháng khi có những hy vọng rằng nhu cầu sẽ cải thiện và các điều kiện thị trường sẽ ổn định. Một số công ty cũng tiết lộ về các kế hoạch mở rộng kinh doanh.

Andrew Harker - Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence nói: “Tăng trưởng trong ngành sản xuất đã dừng lại trong tháng 3, sau khi đã phục hồi mạnh mẽ trong tháng trước. Sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm đều giảm khi có các báo cáo về tình trạng nhu cầu giảm. Tuy nhiên, hy vọng việc suy giảm các điều kiện trong tháng ba chỉ là một bước lùi tạm thời khi các công ty vẫn tin tưởng về triển vọng trong một năm tới. Thời kỳ gia tăng chi phí kéo dài đã kết thúc khi áp lực giá cả đã giảm do nhu cầu yếu, trong khi việc phục hồi hoạt động chuỗi cung ứng tiếp tục tăng nhanh”.

(Theo S&P Global)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast