Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam tăng mạnh trong tháng đầu năm 2022

(Baohatinh.vn) - Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) lĩnh vực sản xuất Việt Nam đạt 53,7 điểm vào tháng 1, tăng so với mức 52,5 của tháng 12 cho thấy các điều kiện kinh doanh cải thiện mạnh và với mức độ đáng kể nhất kể từ tháng 4/2021.

Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam tăng mạnh trong tháng đầu năm 2022

Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam đạt 53,7 điểm vào tháng 1/2022. (Ảnh minh họa)

Theo IHS Markit - công ty thu thập kết quả khảo sát chỉ số PMI, tại Việt Nam, cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều tăng mạnh hơn trong tháng đầu năm khi nhu cầu khách hàng tiếp tục cải thiện.

Tổng số lượng đơn đặt hàng mới được hỗ trợ khi số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài tiếp tục tăng. Mặc dù sản lượng tăng mạnh, một số công ty cho biết, mức độ lây nhiễm COVID-19 cao đã ảnh hưởng đến chỉ số này. Một số công ty cũng lạc quan hơn về triển vọng sản lượng trong năm tới, mặc dù điều này còn tùy thuộc vào khả năng kiểm soát dịch bệnh.

Việc làm đã tăng tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 1 khi các công ty tiếp tục xây dựng lại đội ngũ nhân viên sau làn sóng Delta của đại dịch trong năm 2021. Tốc độ tăng việc làm đã nhanh hơn so với tháng 12, nhưng vẫn chỉ ở mức khiêm tốn khi một số nhân viên đã phải nghỉ việc do nhiễm COVID-19 và một số khác vẫn chưa trở lại làm việc.

Việc làm tăng đã giúp các nhà sản xuất kiểm soát được lượng công việc tồn đọng bất kể số lượng đơn đặt hàng mới có tăng. Lượng công việc tồn đọng giảm nhẹ trong tháng 1 và đây là lần giảm đầu tiên trong 5 tháng.

Chi phí đầu vào đã tăng với tốc độ chậm thứ nhì trong bảy tháng, trong khi giá cả đầu ra tăng chậm lại thành mức yếu nhất kể từ tháng 9 năm ngoái. Theo những người trả lời khảo sát, nhân tố chính dẫn đến tăng chi phí đầu vào là giá cước vận tải và chuyển hàng quốc tế tăng. Những khó khăn với khâu vận chuyển và tình trạng gián đoạn tiếp diễn do đại dịch COVID-19 đã khiến thời gian giao hàng của nhà cung cấp tiếp tục bị kéo dài vào đầu năm.

Tình trạng gián đoạn của khâu vận chuyển đã góp phần làm tăng hàng tồn kho thành phẩm khi sản phẩm bị kẹt lại trong kho thay vì được phân phối cho khách hàng.

Các nhà sản xuất đã tăng mạnh hoạt động mua hàng tháng thứ tư liên tiếp khi các công ty đã phải đáp ứng số lượng đơn đặt hàng mới cao hơn. Cũng có một số báo cáo cho thấy các công ty cố gắng tăng dự trữ tồn kho, và điều này đã làm tăng tồn kho hàng mua lần đầu tiên trong ba tháng.

Bình luận về kết quả khảo sát mới đây, Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit, nói: “Các nhà sản xuất Việt Nam đã có bước khởi đầu tích cực cho năm 2022 khi không còn những hạn chế phạm vi rộng, và từ đó lĩnh vực sản xuất đã có thể tăng trưởng bất chấp số lượng ca nhiễm COVID-19 vẫn tương đối cao. Các công ty đã có thể lạc quan hơn về triển vọng trong năm tới”.

“Tuy nhiên, đại dịch tiếp tục ảnh hưởng đến lĩnh vực sản xuất, đáng kể nhất là thông qua tình trạng nghỉ làm của nhân viên, trong khi khả năng tăng mạnh số ca nhiễm do biến thể Omicron có thể làm tình trạng gián đoạn tồi tệ hơn. Yếu tố cản trở tiếp tục là những khó khăn của khâu vận chuyển khi nó ảnh hưởng đến việc giao hàng của nhà cung cấp, việc giao hàng của các công ty cho khách hàng, và từ đó làm tăng gánh nặng chi phí”, ông Harker nói thêm.

(Theo IHS Markit)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast