Chỉ số PMI Việt Nam giảm mạnh trong tháng 7

(Baohatinh.vn) - Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam đạt 51,2 điểm trong tháng 7, giảm mạnh so với mức 54 điểm trong tháng 6/2022.

Chỉ số PMI Việt Nam giảm mạnh trong tháng 7

Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam đạt 51,2 điểm trong tháng 7/2022. (Ảnh minh họa)

Theo S&P Global Market Intelligence - công ty thu thập kết quả khảo sát chỉ số PMI, số lượng đơn đặt hàng mới tăng trong tháng 7/2022 đã khuyến khích các nhà sản xuất tiếp tục tăng sản lượng trong tháng 7. Sản lượng ngành sản xuất Việt Nam đã tăng tháng thứ tư liên tiếp. Tuy nhiên, tốc độ tăng nhẹ do có các dấu hiệu cho thấy tình trạng nhu cầu giảm, khó khăn trong khâu chuyển hàng và áp lực giá cả.

Về giá cả, tốc độ tăng chi phí đầu vào trong tháng 7/2022 là mức tăng yếu nhất kể từ tháng 10/2020 khi giá một số mặt hàng đầu vào đã giảm trên thị trường quốc tế. Giá cả đầu ra tiếp tục tăng nhưng tốc độ tăng nhẹ.

Thời gian giao hàng của nhà cung cấp gần như ổn định. Ở những nơi thời gian giao hàng tiếp tục kéo dài, lý do được cho là do những vấn đề của khâu chuyển hàng và chi phí vận tải tăng.

Các nhà sản xuất tiếp tục tăng lực lượng lao động để đáp ứng yêu cầu sản xuất, và đây là tháng tăng thứ tư liên tiếp. Trong khi đó, lượng công việc tồn đọng không thay đổi sau khi giảm trong tháng trước. Cùng với việc tuyển thêm nhân viên, các công ty cũng tăng hoạt động mua hàng trong tháng 7 do số lượng đơn đặt hàng mới tăng và các công ty muốn tăng dự trữ hàng.

Những nỗ lực tăng tồn kho hàng mua không có kết quả khi hàng tồn kho trước sản xuất đã giảm với tốc độ nhanh nhất trong hơn một năm. Tồn kho thành phẩm cũng giảm, và đây là lần giảm thứ năm liên tiếp.

Tâm lý tích cực phản ánh hy vọng rằng nhu cầu khách hàng sẽ tiếp tục cải thiện, điều kiện thị trường ổn định, sự phát triển sản phẩm mới và hoạt động đầu tư kinh doanh. Gần 58% số người trả lời khảo sát lạc quan về triển vọng sản lượng, trong khi 11% có thái độ bi quan.

Ông Andrew Harker - Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, nói: “Đà tăng trưởng mạnh mẽ gần đây trong ngành sản xuất Việt Nam đã bị thay thế bằng mức tăng trưởng khiêm tốn hơn trong tháng 7, nhưng các công ty vẫn có thể có được số lượng đơn đặt hàng mới cao hơn và từ đó tăng tương ứng sản lượng và việc làm. Mặc dù có một số dấu hiệu nhu cầu giảm, vẫn có những diễn biến khả quan về giá cả và áp lực từ phía cung. Tốc độ tăng chi phí đầu vào chậm lại nhiều, trong khi chuỗi cung ứng đã gần đạt sự ổn định. Mặc dù có những nhân tố tạo lực cản nghiêm trọng cho các công ty trong một giai đoạn kéo dài, hy vọng những dấu hiệu cải thiện sẽ thúc đẩy triển vọng sản lượng”.

(Theo S&P Global Market Intelligence)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast