(Baohatinh.vn) - Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam đạt 51,2 điểm trong tháng 7, giảm mạnh so với mức 54 điểm trong tháng 6/2022.
Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam đạt 51,2 điểm trong tháng 7/2022. (Ảnh minh họa)
Theo S&P Global Market Intelligence - công ty thu thập kết quả khảo sát chỉ số PMI, số lượng đơn đặt hàng mới tăng trong tháng 7/2022 đã khuyến khích các nhà sản xuất tiếp tục tăng sản lượng trong tháng 7. Sản lượng ngành sản xuất Việt Nam đã tăng tháng thứ tư liên tiếp. Tuy nhiên, tốc độ tăng nhẹ do có các dấu hiệu cho thấy tình trạng nhu cầu giảm, khó khăn trong khâu chuyển hàng và áp lực giá cả.
Về giá cả, tốc độ tăng chi phí đầu vào trong tháng 7/2022 là mức tăng yếu nhất kể từ tháng 10/2020 khi giá một số mặt hàng đầu vào đã giảm trên thị trường quốc tế. Giá cả đầu ra tiếp tục tăng nhưng tốc độ tăng nhẹ.
Thời gian giao hàng của nhà cung cấp gần như ổn định. Ở những nơi thời gian giao hàng tiếp tục kéo dài, lý do được cho là do những vấn đề của khâu chuyển hàng và chi phí vận tải tăng.
Các nhà sản xuất tiếp tục tăng lực lượng lao động để đáp ứng yêu cầu sản xuất, và đây là tháng tăng thứ tư liên tiếp. Trong khi đó, lượng công việc tồn đọng không thay đổi sau khi giảm trong tháng trước. Cùng với việc tuyển thêm nhân viên, các công ty cũng tăng hoạt động mua hàng trong tháng 7 do số lượng đơn đặt hàng mới tăng và các công ty muốn tăng dự trữ hàng.
Những nỗ lực tăng tồn kho hàng mua không có kết quả khi hàng tồn kho trước sản xuất đã giảm với tốc độ nhanh nhất trong hơn một năm. Tồn kho thành phẩm cũng giảm, và đây là lần giảm thứ năm liên tiếp.
Tâm lý tích cực phản ánh hy vọng rằng nhu cầu khách hàng sẽ tiếp tục cải thiện, điều kiện thị trường ổn định, sự phát triển sản phẩm mới và hoạt động đầu tư kinh doanh. Gần 58% số người trả lời khảo sát lạc quan về triển vọng sản lượng, trong khi 11% có thái độ bi quan.
Ông Andrew Harker - Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, nói: “Đà tăng trưởng mạnh mẽ gần đây trong ngành sản xuất Việt Nam đã bị thay thế bằng mức tăng trưởng khiêm tốn hơn trong tháng 7, nhưng các công ty vẫn có thể có được số lượng đơn đặt hàng mới cao hơn và từ đó tăng tương ứng sản lượng và việc làm. Mặc dù có một số dấu hiệu nhu cầu giảm, vẫn có những diễn biến khả quan về giá cả và áp lực từ phía cung. Tốc độ tăng chi phí đầu vào chậm lại nhiều, trong khi chuỗi cung ứng đã gần đạt sự ổn định. Mặc dù có những nhân tố tạo lực cản nghiêm trọng cho các công ty trong một giai đoạn kéo dài, hy vọng những dấu hiệu cải thiện sẽ thúc đẩy triển vọng sản lượng”.
Quý I là “giai đoạn vàng” với những thuận lợi về thời tiết, thủy văn để các nhà máy thủy điện ở Hà Tĩnh có các giải pháp vận hành phát điện an toàn, ổn định và liên tục.
Sau quá trình ngừng phát điện phục vụ bảo dưỡng theo định kỳ, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) hiện đang tập trung vận hành thương mại, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Những ngày đầu năm mới Ất Tỵ 2025, không khí ra quân sản xuất tại nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh diễn ra sôi nổi, phấn khởi. Các doanh nghiệp đều thể hiện quyết tâm, nỗ lực ngay từ những ngày đầu năm.
Khởi động hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025, Công ty TNHH Vận hành và Kinh doanh Việt Nam (Khu kinh tế Vũng Áng - Hà Tĩnh) đặt ra nhiều mục tiêu, chiến lược, hướng tới sự phát triển bền vững.
Công ty TNHH Xăng dầu Giang Nam đang tập trung tối đa nhân lực, máy móc thi công tổng kho xăng dầu tại Khu kinh tế Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) nhằm đưa vào hoạt động cuối năm 2025.
Sau những ngày nghỉ Tết, công trường cao tốc Bắc - Nam cùng các dự án trọng điểm lại nhộn nhịp tiếng máy. 2025 là năm hoàn thành, đưa vào khai thác nhiều công trình quan trọng nên nhà thầu quyết tâm tạo khí thế thi đua ngay từ đầu xuân mới.
Sáng mùng 4 Tết, cảng Vũng Áng đã đón chuyến tàu đầu tiên cập cảng bốc xếp hàng hóa, mang theo hy vọng về sự khởi đầu thuận lợi của hoạt động vận tải biển Hà Tĩnh.
Những con tàu cập bến, những chuyến hàng ra khơi, tiếng xe, tiếng máy… đã trở thành hình ảnh biểu trưng cho sự vận động, chuyển mình vừa thâm trầm mà mạnh mẽ, quyết liệt ở Vũng Áng - khu kinh tế động lực của Hà Tĩnh.
Sau 2 năm thi công, tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh với tổng chiều dài 102,38km đã hình thành khá rõ nét; đảm bảo đưa vào khai thác dịp 30/4/2025 theo kế hoạch.
Kỳ nghỉ tết Nguyên đán Ất Tỵ, Hải quan Hà Tĩnh đã bố trí cán bộ, công chức thực hiện thủ tục hải quan 24/7 để nhanh chóng thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp qua các cửa khẩu.
Kiểm tra lưới, tuyên truyền phòng chống tai nạn điện, xử lý vi phạm hành lang… là các giải pháp Xí nghiệp Lưới điện cao thế Hà Tĩnh triển khai nhằm đảm bảo an toàn điện dịp Tết.
Nút giao kết nối từ huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) và một số địa phương lân cận để ra vào cao tốc Bắc - Nam được hình thành rõ nét sau 2 năm thi công.
Những ngày giáp Tết, trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh, các nhà thầu vẫn tập trung nhân lực, máy móc triển khai việc thảm bê tông nhựa mặt đường.
Không chỉ thu ngân sách nội địa cao nhất từ trước đến nay, năm 2024, Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh còn lập kỷ lục về thu thuế, phí nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt...
Việc xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ, kết nối thuận lợi tới các tỉnh, thành phố trên cả nước với phương châm “giao thông đi trước mở đường” góp phần giúp Hà Tĩnh ngày càng phát triển.
Công ty cổ phần Sợi Nghệ Tĩnh (Hà Tĩnh) đầu tư xây dựng nhà máy kéo sợi tự động, được lập trình qua hệ thống máy tính với chi phí chuyển giao công nghệ hơn 400 tỷ đồng.
Quy hoạch chi tiết xây dựng KCN Gia Lách (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) mở rộng nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, khai thác tối đa việc sử dụng các quỹ đất phát triển công nghiệp.
Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) đề xuất Sở GTVT Hà Tĩnh cho thông xe cầu vượt trên quốc lộ 15B để phục vụ thi công tuyến chính cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi.
Khắc phục khó khăn về địa hình, trong năm 2024, Nhà máy Thủy điện Ngàn Trươi (Vũ Quang, Hà Tĩnh) không để xảy ra sự cố về đường dây 110 kV đấu nối từ nhà máy vào lưới điện quốc gia, qua đó, giúp đơn vị vận hành ổn định, an toàn.
Năm 2024, Hà Tĩnh cán mốc thu ngân sách hơn 18.100 tỷ đồng, tăng 3% dự toán HĐND tỉnh giao. Mốc son này góp phần điểm tô thêm gam màu sáng cho bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh.
Với sự tập trung cao cùng tinh thần quyết liệt, Hà Tĩnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các công trình trọng điểm trên địa bàn thi công đảm bảo tiến độ.
Sau khi hoàn thành, người dân Kỳ Anh (Hà Tĩnh) có thể ra vào cao tốc - Bắc - Nam qua nút giao Km568+126 cao tốc với quốc lộ 12C. Hiện, nút giao đã thực hiện đạt 85% khối lượng.