Chỉ số PMI Việt Nam khởi sắc trong tháng 10

(Baohatinh.vn) - Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất của Việt Nam đạt 52,1 điểm trong tháng 10, tăng trở lại từ mức 40,2 điểm trong tháng 9. Điều này cho thấy các điều kiện kinh doanh đã cải thiện trong lĩnh vực sản xuất.

Chỉ số PMI Việt Nam khởi sắc trong tháng 10

Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam tăng trở lại trong tháng 10/2021. (Ảnh minh họa)

Theo IHS Markit - công ty thu thập kết quả khảo sát chỉ số PMI, tại Việt Nam, việc nới lỏng các hạn chế do COVID-19 đã giúp một số công ty tái khởi động sản xuất trong tháng 10, trong khi những công ty khác tăng sản lượng để đáp ứng số lượng đơn đặt hàng mới tăng. Kết quả là, sản lượng được ghi nhận tăng lần đầu tiên trong 5 tháng.

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh trở lại cũng được ghi nhận khi các nhà sản xuất và khách hàng của họ đều khôi phục hoạt động.

Tình hình dịch bệnh cải thiện đã giúp các công ty hưởng lợi từ tình trạng nhu cầu tăng trên thị trường quốc tế. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tháng 10 cũng đã tăng lần đầu kể từ tháng 5.

Tuy nhiên, việc làm tiếp tục giảm đáng kể trong tháng 10 khi một số công ty cho biết, một số nhân viên của họ đã trở về quê trong làn sóng dịch lần thứ 4 và vẫn chưa quay trở lại làm việc. Tình trạng khan hiếm lao động đã góp phần làm lượng công việc tồn đọng tiếp tục tăng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng cũng tạo thêm áp lực cho công suất.

Chi phí đầu vào sản xuất đã tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 4/2011 và là một trong những mức tăng mạnh nhất trong lịch sử khảo sát. Chi phí vận tải tăng. Để đối phó với chi phí đầu vào tăng, các nhà sản xuất tăng giá bán hàng với tốc độ đáng kể và là tốc độ tăng nhanh nhất trong 5 tháng.

Bình luận về kết quả khảo sát mới đây, Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit, nói: “Theo kết quả khảo sát PMI mới nhất, tình hình đại dịch cải thiện, và kéo theo là việc nới lỏng các biện pháp hạn chế, đã giúp các nhà sản xuất Việt Nam hoạt động trở lại trong tháng 10. Đồng thời với việc tăng sản lượng, các công ty cũng tự tin hơn nhiều về triển vọng sắp tới so với các tháng gần đây”.

“Tuy nhiên, vẫn có những vấn đề còn tồn tại do đợt bùng phát gần đây của đại dịch mà có thể kìm hãm tăng trưởng. Thứ nhất, những khó khăn với hoạt động vận tải và chuỗi cung ứng vẫn chưa kết thúc, từ đó khiến việc tìm kiếm nguồn hàng và phân phối sản phẩm trở nên khó khăn. Thứ hai, một số công ty vẫn đợi công nhân trở lại từ quê nhà nơi mà họ đã phải quay về trong làn sóng COVID-19 gần đây, và điều này dẫn đến tình trạng khan hiếm nhân công trong tháng 10. Hy vọng những khó khăn này sẽ giảm bớt khi lĩnh vực sản xuất tiếp tục bình thường trở lại trong những tháng tới”, ông Harker nói thêm.

(Theo IHS Markit)

Chủ đề Công nghiệp, Tiểu thủ Công nghiệp, xây dựng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast