Chỉ số PMI Việt Nam tháng 5 dẫn đầu Đông Nam Á

(Baohatinh.vn) - Báo cáo mới nhất của Nikkei cho biết, chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) toàn phần lĩnh vực sản xuất của Việt Nam trong tháng 5/2018 đạt 53,9 điểm, tăng từ mức 52,7 điểm của tháng trước.

Chỉ số PMI Việt Nam tháng 5 dẫn đầu Đông Nam Á

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

PMI là một chỉ số tổng hợp đo lường kết quả hoạt động của ngành sản xuất.

Kết quả mới nhất báo hiệu sự cải thiện mạnh mẽ sức khỏe của lĩnh vực sản xuất, là mức cải thiện đáng kể nhất kể từ tháng 4/2017. Các điều kiện kinh doanh đã tăng trong suốt hai năm rưỡi qua.

Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, Andrew Harker, Phó Giám đốc tại IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát, nói: “Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng ở mức kỷ lục là điểm nhấn chính của kết quả chỉ số PMI lĩnh vực sản xuất Việt Nam của Nikkei mới nhất, từ đó giúp thúc đẩy tăng trưởng. Giá cả đầu ra tiếp tục tăng chậm lại khi các công ty thường muốn giảm giá bán để bảo đảm doanh số bán hàng hơn là chuyển gánh nặng chi phí đầu vào tăng sang cho khách hàng”.

Cũng trong báo cáo mới, Nikkei cho biết, Việt Nam đã thay thế Myanmar dẫn đầu bảng xếp hạng PMI ngành sản xuất ASEAN trong tháng 5.

Chỉ số PMI Việt Nam tháng 5 dẫn đầu Đông Nam Á

Philippines đứng ngay tiếp theo sau khi cũng có mức cải thiện điều kiện hoạt động nhanh hơn.

Sức khỏe ngành sản xuất của Myanmar đã cải thiện chậm hơn so với tháng 4, do đó quốc gia này đã trượt về vị trí thứ tư trong bảng xếp hạng.

Singapore và Indonesia đã tiếp tục đà tăng trưởng của tháng 4 khi cả hai quốc gia có các điều kiện sản xuất cải thiện mạnh hơn trong tháng 5.

Thái Lan đã tăng trưởng trở lại lần đầu tiên trong ba tháng. Malaysia là quốc gia duy nhất báo hiệu suy giảm sức khỏe lĩnh vực sản xuất và tốc độ giảm là mạnh nhất trong gần một năm.

(Theo Nikkei)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast