Chú trọng xây dựng dữ liệu công nghiệp hỗ trợ phục vụ xúc tiến đầu tư

(Baohatinh.vn) - Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng đặt ra tại buổi làm việc với các đơn vị liên quan về Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT) trên địa bàn tỉnh vào sáng nay (13/10).

chu trong xay dung du lieu cong nghiep ho tro phuc vu xuc tien dau tu

Căn cứ Nghị định số 11/2015/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển CNHT và Chương trình số 10/CTr – UBND tỉnh về triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, UBND tỉnh đã giao Sở Công thương chủ trì phối hợp với các sở, ngành, địa phương xây dựng chương trình. Đến nay, trên cơ sở ý kiến góp ý của các đơn vị, Sở Công thương đã xây dựng dự thảo quyết định Chương trình phát triển CNHT trên địa bàn.

chu trong xay dung du lieu cong nghiep ho tro phuc vu xuc tien dau tu

Phó BQL KKT tỉnh Đặng Văn Thành: Cần có cơ chế chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp hỗ trợ trong việc tiếp cận với các nguồn vốn vay dài hạn để đầu tư phát triển đã được đồng ý với chương trình…

Theo đó, mục tiêu của chương trình nhằm phát triển và nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp CNHT, thu hút đầu tư các dự án CNHT trong và ngoài nước vào Hà Tĩnh. Phấn đấu đến năm 2020, Hà Tĩnh có các cơ sở sản xuất sản phẩm CNHT sử dụng thép, sợ, vải sản xuất trên địa bàn. Thu hút đầu tư các dự án sản xuất ô tô và phụ tùng ô tô, sản phẩm công nghiệp công nghệ cao trong lĩnh vực điện tử, chế tạo máy, vật liệu xây dựng. Các doanh nghiệp CNHT Hà Tĩnh đủ năng lực trở thành các nhà máy cung ứng cho các doanh nghiệp lắp ráp và tập đoàn đa quốc gia.

chu trong xay dung du lieu cong nghiep ho tro phuc vu xuc tien dau tu

Phó Giám đốc Sở Tài chính Trần Đình Sỹ nêu quan điểm cần xác định rõ những sản phẩm CNHT là gì và đề xuất ý kiến nên tập trung, ưu tiên phát triển CNHT ở KKT Vũng Áng.

Chương trình được triển khai với 8 nội dung cụ thể: xác định tiềm năng và nhu cầu phát triển ngành nghề, lĩnh vực phát triển CNHT; quy hoạch, đầu tư phát triển hạ tầng phục vụ phát triển CNHT; hỗ trợ nâng cao năng lực doanh nghiệp, quản trị doanh nghiệp, quản trị sản xuất, áp dụng các tiêu chuẩn, hệ thông quản lý quốc tế trong sản xuất kinh doanh; xúc tiến đầu tư, tìm kiếm, mở rộng thị trường, hỗ trợ các doanh nghiệp CNHT trở thành nhà cung ứng sản phẩm; hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của các ngành sản xuất sản phẩm CNHT; hỗ trợ nghiên cứu phát triển, ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ trong sản xuất thừ nghiệm linh kiện, phụ tùng và vật liệu; xây dựng cơ chế chính sách nhằm thu hút các dự án phát triển CNHT; xây dựng dữ liệu về CNHT.

chu trong xay dung du lieu cong nghiep ho tro phuc vu xuc tien dau tu

Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hoàng Văn Sơn đề xuất phải xác định lĩnh vực CNHT cụ thể, rõ ràng gồm những ngành, lĩnh vực gì để thuận lợi trong quá trình xây dựng.

Kinh phí thực hiện chương trình được xác định khoảng 24,5 tỷ đồng, trong đó, ngân sách Trung ương khoảng 8,5 tỷ đồng, 7,6 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh và 8,4 tỷ đồng từ các nguồn vốn khác.

Tại cuộc họp, đại biểu đã tập trung đánh giá, đóng góp một số ý kiến, trong đó xoay quanh việc nên có lộ trình, khung kế hoạch cụ thể để triển khai theo từng mốc thời gian; rà soát, phối hợp để xây dựng dữ liệu về CNHT nhằm kết nối thông tin cung cầu giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh ngiệp – thị trường, cung cấp thông tin về chính sách, pháp luật trong lĩnh vực này…

chu trong xay dung du lieu cong nghiep ho tro phuc vu xuc tien dau tu

Giám đốc Sở Công thương Hoàng Văn Quảng thông tin một số nội dung liên quan đến CNHT và tiếp thu các ý kiến đóng góp của đại biểu

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng đánh giá cao công tác triển khai xây dựng Chương trình phát triển CNHT trên địa bàn của Sở Công thương cũng như các đơn vị liên quan, đồng thời khẳng định tầm quan trọng của CNHT trong tình hình hiện nay.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đánh giá một số nhiệm vụ trọng tâm của chương trình cần được chú trọng thực hiện. Đặc biệt là việc xây dựng hệ thống dữ liệu về CNHT với đầy đủ các thông tin cần thiết, cập nhật để giúp các đơn vị, doanh nghiệp tìm kiếm dễ dàng, tạo thuận lợi trong xúc tiến đầu tư.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh việc ưu tiên khai thác các doanh nghiệp trong tỉnh; khoanh vùng các lĩnh vực, địa phương trọng tâm; tạo quỹ đất và xây dựng cơ chế chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư lĩnh vực CNHT; tổ chức các chương trình nghiên cứu, hội thảo, tọa đàm; lồng ghép với các chương trình liên quan;…

Đề nghị Sở Công thương tập trung hoàn thiện chương trình để trình phê duyệt trong thời gian sớm nhất, cũng như xây dựng kế hoạch các nội dung phối hợp với các đơn vị liên quan; các sở ngành, địa phương chủ động làm việc với doanh nghiệp để thu thập dữ liệu chính xác, đầy đủ…

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast