Dấu ấn thu hút đầu tư nước ngoài vào Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh khép lại năm Đinh Dậu với số thu thuế xuất nhập khẩu tăng đột biến khi cán mốc 2.911 tỷ đồng (vượt chỉ tiêu 2.850 tỷ đồng Trung ương giao). Trong đó, số thu từ khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) chiếm hơn 90%. Trong bối cảnh kinh tế đầy khó khăn, sự khởi sắc của các doanh nghiệp khối FDI đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tỉnh nhà.

dau an thu hut dau tu nuoc ngoai vao ha tinh

Khu kinh tế Vũng Áng - “Thỏi nam châm” thu hút đầu tư

Theo báo cáo kết quả KT-XH toàn tỉnh năm 2017, tăng trưởng kinh tế năm nay ước đạt 10,71%. Tăng trưởng kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp (tăng 76,92%). Một trong những nguyên nhân kinh tế Hà Tĩnh bứt phá mạnh mẽ như vậy là có sự tiếp sức của Formosa.

Dù mới chính thức đi vào hoạt động từ tháng 6/2017, nhưng đến cuối năm, khu liên hợp sản xuất thép Formosa đã cho ra lò 1,6 triệu tấn thép. Ngoài việc phục vụ nhu cầu sản xuất và xây dựng trong nước, gang thép Formosa còn được xuất khẩu ra thị trường các nước Đông Nam Á và Đông Á. Sản phẩm gang thép Formosa đã đóng góp đáng kể cho nguồn thu ngân sách của Hà Tĩnh.

dau an thu hut dau tu nuoc ngoai vao ha tinh

Đến cuối năm 2017, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã cho ra lò 1,6 triệu tấn thép.

Ông Lương Trường Thọ - Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Nguồn thu từ Formosa chiếm trên 90% số thu toàn cục nhưng điều đáng mừng, đây là những nguồn thu bền vững, không biến động như thời gian trước. Bởi vì hiện nay, Formosa đã bước vào giai đoạn sản xuất nên lượng nguyên liệu nhập vào và sản phẩm xuất khẩu ổn định”.

Ngoài Formosa, trên địa bàn Hà Tĩnh hiện có 49 doanh nghiệp có vốn FDI với tổng vốn đăng ký 11,899 tỷ USD (chiếm 48,07% tổng nguồn huy động đầu tư toàn xã hội). Tĩnh đến ngày 30/11/2017, số thu thuế nội địa từ doanh nghiệp FDI đạt 796 tỷ đồng (chiếm 15% tổng thu ngân sách nội địa). Những con số “biết nói” trên một lần nữa khẳng định những đóng góp lớn của doanh nghiệp khối FDI trong thu nộp ngân sách nhà nước cũng như tăng trưởng kinh tế của địa phương. Từ một tỉnh có nông nghiệp chiếm tỷ trọng cao, Hà Tĩnh đang chuyển dần sang hướng công nghiệp với tỷ lệ nông nghiệp 18,12%, công nghiệp - xây dựng 35,74%, dịch vụ 36,19%, thuế sản phẩm trừ trợ cấp 9,95%.

dau an thu hut dau tu nuoc ngoai vao ha tinh

Cán bộ hải quan kiểm tra hồ sơ xuất nhập khẩu tại Cửa khẩu Cảng Vũng Áng.

Để có được những bước tiến trong tăng trưởng kinh tế năm 2017, Hà Tĩnh đã có nhiều chính sách kêu gọi, thu hút đầu tư. Tại kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Khóa XVII, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh: Trong việc cải thiện môi trường đầu tư, Hà Tĩnh đã thu hút được những nhà đầu tư chiến lược, nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước như: Vingroup, FLC, Hàn Quốc, Đức, Đài Loan, Nhật Bản… Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với nhiệm vụ cải thiện môi trường đầu tư, tranh thủ tối đa các nguồn lực cho đầu tư và phát triển, nhằm đưa Hà Tĩnh phát triển theo hướng công nghiệp, hội nhập.

Trước thềm năm mới, Tập đoàn Formosa Plastics của Đài Loan dự kiến góp thêm 247,9 triệu USD vào Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Theo dự báo, khi lò cao số 2 đi vào sản xuất vào năm 2018, doanh thu của Formosa sẽ từng bước tăng lên và dự tính đóng góp vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam từ 0,45% trong năm 2017 lên 1,27% năm 2018. Với những dự báo đầy hứa hẹn của doanh nghiệp “đầu kéo” trong khối FDI, tin tưởng rằng, mục tiêu thu thuế xuất nhập khẩu đạt 3.400 tỷ đồng mà HĐND tỉnh giao cho Cục Hải quan Hà Tĩnh trong năm 2018 sẽ hoàn thành.

Chủ đề MỪNG ĐẢNG - MỪNG XUÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast