Formosa Hà Tĩnh nộp hơn 1.200 tỷ đồng thuế phát sinh

(Baohatinh.vn) - Hơn 1.200 tỷ đồng Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh đóng nộp vào ngân sách nhà nước trong năm 2020 là các khoản thuế phát sinh, không phải truy thu trốn thuế.

Formosa Hà Tĩnh nộp hơn 1.200 tỷ đồng thuế phát sinh

Formosa Hà Tĩnh nộp hơn 1.200 tỷ đồng thuế phát sinh vào ngân sách nhà nước

Những ngày gần đây, một số ý kiến cho rằng, Formosa Hà Tĩnh đã bị truy thu hơn 1.200 tỷ đồng thuế giá trị gia tăng sau kiểm tra. Thực tế, khoản thuế hơn 1.200 tỷ đồng mà Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh vừa nộp vào ngân sách nhà nước trong năm 2020 là các khoản thuế phát sinh trong các năm 2018, năm 2019 và năm 2020.

Cục trưởng Cục thuế Hà Tĩnh Đinh Nho Hậu cho hay: “Đây không phải là hành vi trốn thuế mà là các khoản thuế phát sinh qua các năm của Formosa Hà Tĩnh. Đến thời điểm hiện tại, phía Formosa Hà Tĩnh đã nộp đủ số tiền thuế phát sinh nói trên".

"Hàng năm Cục thuế Hà Tĩnh đều có kế hoạch kiểm tra công tác chấp hành thuế của đơn vị này, trường hợp phát hiện công ty có nợ thuế hoặc trốn thuế sẽ xử lý theo quy định của pháp luật. Chưa có văn bản nào khẳng định Formosa trốn thuế” – Cục trưởng Cục thuế Hà Tĩnh Đinh Nho Hậu nhấn mạnh.

Về nhiệm vụ đóng nộp NSNN của Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh, Cục trưởng Cục thuế Hà Tĩnh thông tin thêm: “Các sản phẩm thép của Formosa vừa bán nội địa, vừa xuất khẩu nên đơn vị không chỉ đóng thuế nội địa mà còn đóng thuế xuất khẩu rất lớn. Riêng thuế xuất nhập khẩu, những năm gần đây, Formosa đã chiếm trên 90% tổng số thu xuất, nhập khẩu Hà Tĩnh”.

Formosa Hà Tĩnh nộp hơn 1.200 tỷ đồng thuế phát sinh

Ngành Thuế đang tăng cường các giải pháp hỗ trợ người nộp thuế

“Theo quy định của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, doanh nghiệp, người nộp thuế được quyền tự kê khai và tự thực hiện nghĩa vụ nộp thuế. Quá trình rà soát nếu phát hiện các khoản thuế phát sinh cơ quan thuế sẽ thực hiện truy thu đối với doanh nghiệp. Điều này cho thấy việc dư luận đồn đoán, nghi ngại Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh trốn thuế cả ngàn tỷ đồng thời gian qua là không có cơ sở. Ngược lại, công ty này đang thực hiện nghiêm túc và đúng nghĩa vụ của người nộp thuế” - Trưởng phòng Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, Cục thuế Hà Tĩnh Nguyễn Cảnh Bảy cho biết.

Formosa Hà Tĩnh nộp hơn 1.200 tỷ đồng thuế phát sinh

Riêng năm 2019, số thuế Formosa nộp vào ngân sách chiếm trên 50% trong tổng thu thuế của Hà Tĩnh

Được biết, từ khi xây dựng, đi vào hoạt động đến nay, Formosa đóng góp cho ngân sách Hà Tĩnh hàng chục nghìn tỷ đồng. Riêng năm 2019, số thuế Formosa nộp vào ngân sách chiếm trên 50% trong tổng thu thuế của Hà Tĩnh (7.500 tỷ đồng/13.000 tỷ đồng.)

Đi cùng với công tác đóng nộp lớn cho ngân sách địa phương, Formosa Hà Tĩnh hiện đang tạo việc làm cho hơn 7.080 lao động, trong đó có 6.362 lao động người Việt Nam.

Chủ đề Thu ngân sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast