Người dân Cẩm Nhượng đề nghị bàn giao lưới điện cho ngành điện quản lý

(Baohatinh.vn) - Đó là ý kiến tại buổi đối thoại giữa các hộ dân có đơn thư khiếu nại về hoạt động bán điện của HTX Kinh doanh tổng hợp điện Thành Tâm do Sở Công thương Hà Tĩnh phối hợp UBND xã Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên) tổ chức vào sáng 26/10.

Người dân Cẩm Nhượng đề nghị bàn giao lưới điện cho ngành điện quản lý

Buổi đối thoại còn có sự tham gia của lãnh đạo UBND huyện Cẩm Xuyên, Công ty Điện lực Hà Tĩnh

Tại buổi đối thoại, các hộ dân sử dụng điện xã Cẩm Nhượng đã chỉ ra các sai phạm của HTX Kinh doanh tổng hợp điện Thành Tâm trong thời gian qua. Đồng thời, yêu cầu các cơ quan chức năng có giải pháp xử lý nghiêm các sai phạm của HTX để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Người dân Cẩm Nhượng đề nghị bàn giao lưới điện cho ngành điện quản lý

Ông Nguyễn Thanh Tâm – Thôn trưởng thôn Tân Hải: HTX Kinh doanh tổng hợp điện Thành Tâm không chịu nhận trách nhiệm về những sai phạm… Chúng tôi đề nghị giải thể HTX, chuyển giao lưới cho ngành điện quản lý.

Về lâu dài, để lưới điện được đầu tư một cách đồng bộ, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và để khách hàng sử dụng điện được hưởng các dịch vụ chăm sóc tốt nhất, người dân xã Cẩm Nhượng đề nghị cơ quan chức năng nghiên cứu, sớm bàn giao lưới điện cho Công ty Điện lực Hà Tĩnh quản lý. Có như vậy, nhân dân mới yên tâm phát triển sản xuất, chế biến, kinh doanh thủy hải sản.

Người dân Cẩm Nhượng đề nghị bàn giao lưới điện cho ngành điện quản lý

Bà Hoàng Thị Phức (thôn Hải Bắc): Gia đình tôi sản xuất, kinh doanh đá lạnh. HTX đã áp giá cao hơn so với quy định. Đề nghị HTX phải trả lại số tiền thu sai mà tôi đã nộp thời gian qua.

Người dân Cẩm Nhượng đề nghị bàn giao lưới điện cho ngành điện quản lý

Ông Trần Văn Hài (thôn Phúc Hải): Khi người dân thắc mắc về giá điện cao, HTX không những không giải thích mà còn dọa cắt điện. Chúng tôi phải được hưởng giá điện theo giá quy định của Nhà nước để yên tâm sản xuất, chế biến, kinh doanh thủy hải sản.

Tại buổi đối thoại, lãnh đạo UBND huyện Cẩm Xuyên, xã Cẩm Nhượng cho rằng thời gian qua HTX Kinh doanh tổng hợp điện Thành Tâm đã gây nhiều vụ việc bức xúc trong dư luận. Đề nghị Sở Công thương phối hợp chính quyền địa phương tiếp tục thanh tra, xử lý dứt điểm các sai phạm của HTX. Hiện tại, HTX đã có văn bản xin giải thể, các cơ quan chức năng cần có hướng xử lý, đảm bảo nguồn điện sinh hoạt - sản xuất kinh doanh cho nhân dân.

Người dân Cẩm Nhượng đề nghị bàn giao lưới điện cho ngành điện quản lý

Ông Nguyễn Trọng Dũng - Giám đốc HTX Kinh doanh dịch vụ tổng hợp điện Thành Tâm giải trình một số nội dung người dân phản ánh.

Kết luận buổi đối thoại, ông Hoàng Văn Quảng - Giám đốc Sở Công thương nhấn mạnh: Trước đây, HTX Kinh doanh tổng hợp điện Thành Tâm đã có những đóng góp nhất định cho địa phương, cung cấp nguồn điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất kinh doanh của người dân trên địa bàn. Tuy nhiên, thời gian gần đây, Sở Công thương nhận nhiều đơn thư khiếu nại của người dân về những sai phạm của HTX. Sở Công thương đã vào cuộc thanh - kiểm tra và có nội dung trả lời thỏa đáng.

Người dân Cẩm Nhượng đề nghị bàn giao lưới điện cho ngành điện quản lý

Ông Hoàng Văn Quảng – Giám đốc Sở Công thương: Với đề nghị của người dân và chính quyền địa phương xã Cẩm Nhượng là bàn giao lưới điện lại cho ngành điện quản lý, Sở Công thương chấp nhận, xem xét trình UBND tỉnh có phương án xử lý theo đúng pháp luật.

Thời gian tới, Giám đốc Sở Công thương yêu cầu HTX Kinh doanh tổng hợp điện Thành Tâm nghiêm túc thực hiện Kết luận thanh tra số 125 ngày 31/5/2018 của Sở Công thương về những sai phạm của HTX trong quá trình hoạt động.

Về đơn xin giải thể của HTX Kinh doanh tổng hợp điện Thành Tâm, Sở Công thương sẽ phối hợp UBND huyện Cẩm Xuyên, xã Cẩm Nhượng, Công ty Điện lực Hà Tĩnh và HTX Kinh doanh dịch vụ tổng hợp điện Thành Tâm cùng nghiên cứu, thống nhất phương án, lộ trình giải quyết thấu đáo.

Ngày 27/9/2018, nhiều hộ dân xã Cẩm Nhượng có đơn thư khiếu nại các sai phạm trong bán điện của HTX Kinh doanh tổng hợp điện Thành Tâm. Cụ thể: HTX treo công tơ quá cao khiến người dân không thể kiểm tra sản lượng điện tiêu thụ, tiền điện nhiều tháng tăng cao bất thường; chất lượng phục vụ kém, lưới điện quá tải, thiếu ổn định; HTX kiểm định công tơ không có sự chứng kiến của người dân, thu phí kiểm định 30 ngàn đồng/lần kiểm định/công tơ, sau kiểm định sản lượng điện tăng cao bất thường…

Ngày 5/10/2018, có 6 hộ dân sản xuất, kinh doanh đá lạnh viết đơn phản ánh gửi Sở Công thương về việc HTX Kinh doanh dịch vụ tổng hợp điện Thành Tâm áp giá điện sai quy định.

Sau khi nhận đơn thư khiếu nại, Sở Công thương vào cuộc xác minh, làm rõ vụ việc và kết luận phản ánh của người dân có cơ sở. Theo đó, HTX Kinh doanh tổng hợp điện Thành Tâm đã áp giá kinh doanh sai quy định và có các sai phạm liên quan khác.

Chủ đề Công nghiệp, Tiểu thủ Công nghiệp, xây dựng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast