Vì sao vẫn chưa thể bàn giao lưới điện xã Cẩm Nhượng cho ngành điện?

(Baohatinh.vn) - Đã gần một năm trôi qua từ khi có quyết định của UBND tỉnh Hà Tĩnh, nhưng việc bàn giao lưới điện xã Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên) về cho ngành điện quản lý vẫn đang dẫm chân tại chỗ.

Vì sao vẫn chưa thể bàn giao lưới điện xã Cẩm Nhượng cho ngành điện?

Mạng lưới điện tại xã Cẩm Nhượng hiện đang thuộc quyền quản lý của HTX điện Thành Tâm

Ngày 29/11/2018, UBND tỉnh đã có Văn bản số 7551 về việc xử lý nội dung liên quan đến hoạt động của HTX Kinh doanh dịch vụ tổng hợp điện Thành Tâm (gọi tắt là HTX điện Thành Tâm), trong đó giao Sở Công thương chủ trì hướng dẫn, chỉ đạo UBND huyện Cẩm Xuyên, Công ty Điện lực Hà Tĩnh và HTX điện Thành Tâm thực hiện việc bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn tại xã Cẩm Nhượng sang ngành điện quản lý.

Trên cơ sở tham mưu của các sở, ngành liên quan, ngày 8/10/2019 UBND tỉnh có Quyết định 3324/QĐ-UBND về việc bàn giao lưới điện xã Cẩm Nhượng cho ngành điện quản lý, bán điện đến tận hộ dân sử dụng điện. Mục tiêu nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục, nâng cao chất lượng điện năng phục vụ nhu cầu sử dụng điện của Nhân dân; đáp ứng nguyện vọng của đông đảo cử tri, Nhân dân xã Cẩm Nhượng, mong muốn được sử dụng điện do ngành điện trực tiếp quản lý, bán lẻ đến tận hộ dân.

Vì sao vẫn chưa thể bàn giao lưới điện xã Cẩm Nhượng cho ngành điện?

Gần một năm kể từ ngày UBND tỉnh ban hành quyết định việc bàn giao lưới điện xã Cẩm Nhượng cho ngành điện quản lý, đến nay việc bàn giao chưa thể thực hiện được.

Sau khi có quyết định của UBND tỉnh, HTX điện Thành Tâm chủ trì cùng với Công ty Điện lực Hà Tĩnh thực hiện kiểm kê, đánh giá giá trị còn lại của tài sản; xác định cơ cấu các nguồn vốn đầu tư lưới điện. Đồng thời, UBND huyện Cẩm Xuyên cùng đại diện các sở: Công thương, Tài chính, HTX điện Thành Tâm, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã thành lập hội đồng định giá tài sản lưới điện. Tuy nhiên từ đó cho đến nay gần 1 năm trôi qua, việc bàn giao chưa thể thực hiện được.

Theo ông Phạm Tuấn Anh – Giám đốc Điện lực Cẩm Xuyên, sau khi có quyết định của UBND tỉnh, ngành điện đã sẵn sàng tiếp nhận và quản lý lưới điện ở xã Cẩm Nhượng. Tuy nhiên việc chưa thể bàn giao về cho ngành quản lý là do hiện nay HTX điện Thành Tâm chưa thống nhất với giá trị tài sản bàn giao.

Vì sao vẫn chưa thể bàn giao lưới điện xã Cẩm Nhượng cho ngành điện?

Vướng mắc lớn nhất là các bên chưa thống nhất giá trị tài sản bàn giao.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Công thương Dương Thanh Hòa cho biết: "Cái khó nhất trong việc bàn giao là định giá tài sản vì từ trước tới nay việc đầu tư của HTX không đồng bộ, không thực hiện theo phương thức đầu tư của nhà nước nên hồ sơ thanh quyết toán, theo dõi tăng giảm tài sản là không có. Chính vì vậy khi tiến hành công tác bàn giao, HTX điện Thành Tâm yêu cầu điện lực chi trả số tiền lớn, trong khi định giá tài sản lại thấp hơn nên dẫn đến không thống nhất. Trước tình hình này Sở Công thương đã tổ chức nhiều cuộc họp, mời các bên có liên quan để hướng dẫn, bàn bạc giải pháp xử lý. Mới nhất là ngày 25/8/2020 UBND tỉnh đã có Văn bản 5707 chỉ đạo Sở Tài chính chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra xử lý vấn đề này.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài chính chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan căn cứ các quy định của pháp luật, các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính, của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và UBND tỉnh để kiểm tra, xử lý những tồn tại, vướng mắc trong việc xác định và thẩm định giá trị tài sản lưới điện tại xã Cẩm Nhượng trong quá trình bàn giao từ HTX điện Thành Tâm sang Công ty Điện lực Hà Tĩnh quản lý theo đúng quy định.

Đồng thời, UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Công thương chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra thực trạng hoạt động kinh doanh, mua bán điện tại xã Cẩm Nhượng để có biện pháp xử lý phù hợp, đúng quy định pháp luật".

Vì sao vẫn chưa thể bàn giao lưới điện xã Cẩm Nhượng cho ngành điện?

Người dân Cẩm Nhượng đã có nhiều ý kiến mong muốn về việc bàn giao lưới điện về ngành điện quản lý.

Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Nhượng Nguyễn Đình Hoàn khẳng định: “Việc bàn giao lưới điện trên địa bàn về cho ngành điện quản lý là nguyện vọng của bà con Nhân dân và đã phản ánh tại rất nhiều diễn đàn từ năm 2018 cho đến nay.

Đây không chỉ là xu thế chung mà còn để nâng cao tính minh bạch, hiệu quả trong quản lý, đầu tư. Chính vì vậy rất mong các ngành, các cấp tháo gỡ vướng mắc để sớm bàn giao lưới điện Cẩm Nhượng về cho ngành điện quản lý”.

Chủ đề Công nghiệp, Tiểu thủ Công nghiệp, xây dựng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast