Covid-19: Một liều vắc-xin giảm 65% nguy cơ phát triển các triệu chứng

Theo một nghiên cứu của cơ quan y tế công cộng Anh (PHE), 1 liều vắc-xin Pfizer hoặc AstraZeneca có thể làm giảm gần một nửa sự lây truyền của coronavirus trong cùng một hộ gia đình và giảm 60-65% nguy cơ phát triển các triệu chứng.

Theo nghiên cứu này, những người bị nhiễm vi-rút 3 tuần sau khi nhận 1 liều vắc-xin sẽ giảm 38-49% nguy cơ truyền vi-rút cho các thành viên trong gia đình (so với những người chưa được tiêm chủng).

Mức độ bảo vệ này, được quan sát vào khoảng ngày thứ 14 sau khi tiêm chủng. Kết quả tương tự nhau bất kể độ tuổi của người được tiêm chủng hay của các thành viên trong gia đình.

Nghiên cứu này đã theo dõi 57.000 người từ 24.000 gia đình có 1 người được tiêm chủng khi có kết quả dương tính và so sánh họ với gần 1 triệu người tiếp xúc với những người chưa được tiêm chủng.

Covid-19: Một liều vắc-xin giảm 65% nguy cơ phát triển các triệu chứng

Cơ quan y tế công cộng của Anh chỉ ra rằng một liều vắc-xin sau bốn tuần, giảm từ 60 đến 65% nguy cơ phát triển các triệu chứng.

Các hộ gia đình được coi là nơi “có nguy cơ cao” về khả năng lây truyền. Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng tiêm 1 liều vắc-xin sau 4 tuần cũng có thể giảm nguy cơ phát triển các triệu chứng của COVID-19 từ 60-65%. Các nghiên cứu được công bố vào cuối tháng 3.2021 của PHE đã chỉ ra rằng vắc-xin Pfizer và AstraZeneca đã ngăn ngừa được 10.400 trường hợp tử vong ở những người trên 60 tuổi.

Bộ trưởng Bộ Y tế Anh Matt Hancock cho biết: “Đây là một tin tuyệt vời. Chúng tôi đã biết rằng vắc-xin cứu sống nhiều người và nghiên cứu toàn diện nhất được tiến hành trong điều kiện thực tế này cũng cho thấy chúng làm giảm sự lây truyền của loại vi-rút chết người”.

Vương quốc Anh đã tham gia vào chiến dịch tiêm chủng hàng loạt kể từ đầu tháng 12/2020, hiện đang sử dụng các loại vắc-xin AstraZeneca, Pfizer/BioNTech và Moderna. Theo số liệu chính thức được công bố hôm thứ ba, gần 34 triệu liều đầu tiên đã được tiêm và một phần tư dân số trưởng thành, hay 13,2 triệu người, đã được tiêm liều thứ hai.

Theo Phương Anh/SK&ĐS

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Trút bỏ áp lực

Trút bỏ áp lực

Việc xây dựng một hệ thống hỗ trợ tinh thần, từ gia đình, trường học đến cộng đồng là điều vô cùng cần thiết cho sức khỏe tâm lý của giới trẻ.
Phòng bệnh giao mùa xuân hè cho trẻ

Phòng bệnh giao mùa xuân hè cho trẻ

Thời tiết giao mùa nóng ẩm giữa mùa xuân và mùa hè là thời điểm mà nhiều vi sinh vật, cũng như các tác nhân gây bệnh phát triển mạnh mẽ. Trẻ em là đối tượng dễ chịu tác động bởi những thay đổi này.
Tình yêu 'thời filter'

Tình yêu 'thời filter'

Vì đã quá quen nhìn người khác qua bộ lọc làm đẹp (filter) trên mạng xã hội, chúng ta quên mất làn da thật trông như thế nào.
Sức hút từ trào lưu chụp ảnh photobooth

Sức hút từ trào lưu chụp ảnh photobooth

Photobooth đang là xu hướng chụp ảnh “hot” hiện nay của giới trẻ Hà Tĩnh. Với chi phí phải chăng, các bạn trẻ có thể dễ dàng lưu giữ nhiều kỷ niệm đẹp qua những bức ảnh nhỏ xinh.
Chệch hướng văn hóa đọc

Chệch hướng văn hóa đọc

Từ một thể loại dành cho nhóm độc giả nhất định, truyện đam mỹ (tình yêu nam - nam) và bách hợp (tình yêu nữ - nữ) đã trở thành xu hướng khá phổ biến trong giới trẻ, phản ánh sự thay đổi về nhu cầu và nhận thức về tình yêu, giới tính.
Bệnh sởi có lây không?

Bệnh sởi có lây không?

Bệnh sởi là một bệnh nhiễm trùng cấp tính, thường gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi và người lớn vẫn có thể bị mắc. Tuy nhiên từ 25 – 50% những người tiếp xúc với virus bệnh sởi và bị nhiễm bệnh mà không có dấu hiệu lâm sàng. Vậy bệnh sởi có lây không, và cách phòng ngừa điều trị như thế nào?
Kyoto 5 tạo cơn sốt mới cho thị trường xứ Thanh

Kyoto 5 tạo cơn sốt mới cho thị trường xứ Thanh

Tòa căn hộ Kyoto 5 (phân khu The Kyoto - Vinhomes Star City) ra mắt đã tạo cơn sốt mới cho thị trường BĐS Thanh Hóa. Phong cách sống chuẩn Nhật, tiêu chuẩn bàn giao cao cấp cùng khả năng sinh lời hấp dẫn là những lý do khiến dự án dễ dàng lọt mắt xanh giới đầu tư và khách ở thực.
Nghề "ăn thử" nở rộ tại Hà Tĩnh

Nghề "ăn thử" nở rộ tại Hà Tĩnh

Thử nghiệm các món ăn, đồ uống mới lạ rồi chia sẻ lên mạng xã hội là công việc của những food reviewer (người đánh giá đồ ăn). Đây là nghề đang được nhiều bạn trẻ Hà Tĩnh theo đuổi.