Cuộc đổi ngôi doanh số của nhóm xe gầm cao tầm giá dưới 1 tỷ đồng

Cuộc đua tại phân khúc SUV cỡ C lại có sự xáo trộn khi trong tháng 10, Hyundai Tucson đã rời khỏi ngôi vương, nhường vị trí đầu bảng xếp hạng doanh số cho Mazda CX-5.

Cuộc đổi ngôi doanh số của nhóm xe gầm cao tầm giá dưới 1 tỷ đồng

Do tình trạng khan hàng kéo dài mà nhiều mẫu xe ăn khách tại phân khúc bị suy giảm doanh số. Ảnh: Hùng Nguyễn.

Vừa qua, Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) đã công bố số liệu bán hàng của tháng 10, ghi nhận doanh số của toàn thị trường đạt 36.560 xe, tăng 9,3% so với tháng trước. Trong đó, phân khúc SUV cỡ C đã bán được tổng 3.078 xe, cao hơn 10% so với tháng trước đó (2.784 xe).

Trong tháng 10, phân khúc SUV cỡ C cũng ghi nhận màn đổi ngôi của Mazda CX-5 và Hyundai Tucson khi có mức chênh lệch doanh số ấn tượng.

Hyundai Tucson không giữ được ngôi vương

Trong tháng 10, Hyundai đã giao đến tay khách hàng 811 chiếc Tucson, ít hơn tháng trước đó 7 xe. Doanh số sụt giảm không quá đáng kể nhưng đủ để khiến mẫu xe ăn khách này rơi khỏi vị trí đầu bảng xếp hạng doanh số của phân khúc của tháng.

Lũy kế 10 tháng của năm, tổng 6.886 chiếc Hyundai Tucson được bán ra thị trường, xếp sau Mazda CX-5 và Honda CR-V trong bảng xếp hạng. So với cùng kỳ năm trước, doanh số của Hyundai Tucson có phần tăng nhẹ khoảng 11,6%.

Càng về cuối năm, tình trạng khan hàng của mẫu xe Hyundai Tucson càng trầm trọng phần nào ảnh hưởng tới doanh số của xe. Trao đổi với nhân viên tư vấn tại đại lý Hyundai, phóng viên được thông báo tất cả phiên bản Hyundai Tucson đều trong tình trạng cháy hàng, khó có thể giao kịp trong giai đoạn cuối năm.

Tình trạng khan hàng kéo dài đồng thời đẩy mức “bia kèm lạc” của mẫu SUV cỡ C này lên cao. Tại một số đại lý khi Zing đặt vấn đề muốn được nhận xe sớm trong năm, nhân viên tại đây đã gợi ý mức “lạc” 50-70 triệu đồng tùy thuộc vào màu sắc và phiên bản xe.

Trái ngược với Hyundai Tucson, Mazda CX-5 ghi nhận doanh số tăng trưởng ấn tượng trong tháng 10, đạt 1.003 xe. So với tháng trước đó, doanh số của Mazda CX-5 đã tăng 118%, giành lại ngôi vị đầu bảng trước Hyundai Tucson. Đây cũng là tháng thứ 7 trong năm mà mẫu xe này có doanh số trên 1.000 xe/tháng.

Cuộc đổi ngôi doanh số của nhóm xe gầm cao tầm giá dưới 1 tỷ đồng

Mazda CX-5 là mẫu xe duy nhất trong phân khúc đạt doanh số trên 100 xe/tháng. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Tính đến tháng 10 năm nay, Mazda đã bán được 10.973 xe CX-5, chiếm 34% tổng số xe được bán ra trong phân khúc. So với năm trước (6.700 xe), doanh số của Mazda CX-5 đã tăng trưởng khoảng 64%.

Với mức giá cạnh tranh, nhiều sự lựa chọn về màu sắc và phiên bản, Mazda CX-5 đã thu hút được lượng lớn khách hàng.

Mới đây Mazda cũng đã thông báo về quyết định tăng giá những dòng xe hiện phân phối tại thị trường Việt Nam. Trong đó, Mazda CX-5 được điều chỉnh giá từ 849 triệu đồng lên 879 triệu đồng cho phiên bản cao cấp. Phiên bản đặc biệt của mẫu xe cũng có mức tăng 10 triệu đồng (từ 909 triệu lên 919 triệu đồng).

Honda CR-V, Mitsubishi Outlander và Kia Sportage tụt dốc

Theo thống kê từ VAMA, doanh số của Honda CR-V trong tháng 10 chỉ đạt 478 xe, thấp hơn tháng trước đó 33% (715 xe). Từ đầu quý II đến nay, doanh số của Honda CR-V giảm đều, không trên 600 xe/tháng. Lũy kế 10 tháng, Honda đã bán ra thị trường 8.037 xe CR-V, bán chạy thứ 2 toàn phân khúc.

Để kích cầu mua sắm của người dùng, Honda cũng tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá trực tiếp 90-95 triệu đồng trên giá niêm yết.

Nhân viên tại đại lý Honda trên địa bàn TP.HCM cho biết đây là chương trình khuyến mãi “tốt nhất tính từ đầu năm”. Theo nhân viên tư vấn này, tất cả phiên bản đều có nguồn cung dồi dào, khách hàng có thể đặt mua và nhận hàng sớm mà không cần chờ đợi nhiều tháng.

Cuộc đổi ngôi doanh số của nhóm xe gầm cao tầm giá dưới 1 tỷ đồng

Doanh số của Mitsubishi Outlander giảm còn 318 xe trong tháng 10. Ảnh: MMV.

Mitsubishi Outlander cũng có doanh số tụt giảm khi chỉ bán được 318 xe trong tháng 10. Đây cũng là tháng thứ 4 liên tiếp trong năm mà doanh số của mẫu xe này thấp hơn 400 xe/tháng.

Lũy kế 10 tháng, Mitsubishi bán được 3.994 xe Outlander chỉ cao hơn Kia Sportage - tân binh mới ra mắt vào tháng 7 năm nay - khoảng 1.000 xe.

Kia Sportage sau màn chào sân ấn tượng vào tháng 7 năm nay thì doanh số cũng dần giảm do tình trạng khan hàng kéo dài. Trong tháng 10, chỉ 468 chiếc Kia Sportage được bán ra thị trường, con số này có tăng so với tháng trước đó nhưng cũng không quá đáng kể.

Từ khi ra mắt đến nay, Kia đã trao đến tay khách hàng 2.322 xe Sportage, tạm đứng cuối bảng xếp hạng doanh số của phân khúc. Trong những tháng vừa qua, khách hàng khi có nhu cầu mua Kia Sportage đã phải xếp hàng chờ dài vài tháng. Tính đến nay, khách hàng mới đặt cọc Kia Sportage cũng khó có thể nhận được xe trước thềm 2023.

Theo Zing

Đọc thêm

Đề xuất mức phí sát hạch lái xe mới

Đề xuất mức phí sát hạch lái xe mới

Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí sát hạch lái xe; lệ phí cấp bằng, chứng chỉ được hoạt động trên các loại phương tiện và lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng.
Ô tô ngập bùn đất xử lý thế nào?

Ô tô ngập bùn đất xử lý thế nào?

Đợt lũ tại các tỉnh miền Bắc vừa qua khiến hàng ngàn xe ô tô ngập trong bùn đất. Lúc này, điều được nhiều chủ xe quan tâm là xử lý thế nào với những chiếc ô tô này để không “hỏng thêm”.
Bộ ba lợi thế đưa Limo Green thành át chủ bài “càn quét” phân khúc xe dịch vụ

Bộ ba lợi thế đưa Limo Green thành át chủ bài “càn quét” phân khúc xe dịch vụ

Mới bắt đầu lăn bánh thương mại hơn 2 tháng nhưng Limo Green đã nhanh chóng trở thành mẫu ô tô hút khách bậc nhất phân khúc xe dịch vụ. Với những lợi thế vượt trội về chi phí, không gian, vận hành và hậu mãi, mẫu MPV 7 chỗ này được xem là đối tác “trời sinh một cặp” cho các tài xế công nghệ.
Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan vừa chính thức hé lộ mẫu SUV hoàn toàn mới mang tên Tekton, dự kiến ra mắt tại thị trường Ấn Độ vào đầu năm 2026. Đây sẽ là đối thủ cạnh tranh với Hyundai Creta, Kia Seltos, Toyota Urban Cruiser Hyryder, Skoda Kushaq, Honda Elevate.
Tầm quan trọng của áp suất lốp

Tầm quan trọng của áp suất lốp

Áp suất lốp đúng chuẩn là yếu tố cốt lõi nhưng nhiều người lại bỏ qua. Kiểm tra và duy trì áp suất lốp đúng giúp bạn lái xe an toàn, tiết kiệm và bền bỉ hơn.
Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?
Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp.
Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?
Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.