Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo khẳng định: dạy thêm, học thêm là vấn đề tự thân, chỉ chống dạy thêm, học thêm tràn lan, không đúng với mục tiêu.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ
Sáng nay (22/11), Quốc hội đã biểu quyết thông qua dự án luật sửa đổi bổ sung phụ lục 4 Luật Đầu tư về danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Trong đó, một trong những nội dung đáng chú ý là không quy định dịch vụ tổ chức dạy thêm là ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
Trước đó, liên quan đến vấn đề học thêm, tại phiên chất vấn trực tiếp tại hội trường, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: Dạy thêm, học thêm là vấn đề rất lâu gây bức xúc nhưng phải chia sẻ rằng, dạy thêm, học thêm là vấn đề tự thân nhưng chỉ chống dạy thêm, học thêm tràn lan, không đúng với mục tiêu.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo về dạy thêm, học thêm, các chỉ thị để các địa phương chỉ đạo các cơ sở giáo dục uốn nắn và quản lý dạy thêm, học thêm đúng hướng.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định: Cho đến nay, vấn đề dạy thêm, học thêm có xu hướng đi vào ổn định hơn nhưng luôn tiềm ẩn những hiện tượng dạy thêm, học thêm biến tướng thì trách nhiệm của Bộ trưởng cũng như Bộ Giáo dục và Đào tạo là phải sát sao để cùng với lãnh đạo các địa phương và trực tiếp là các sở phải tăng cường giám sát. Nhưng giải pháp này chưa phải là gốc, giải pháp gốc là vẫn phải chỉnh lại chương trình làm sao cho gọn nhẹ.
Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, hiện nay, Bộ đang chỉ đạo rà soát để xây dựng chương trình sách giáo khoa mới, rà soát để lược bỏ những nội dung không nhất thiết, không phù hợp với chương trình và những nội dung trùng lặp để làm sao chương trình nhẹ hơn. Nhẹ hơn không có nghĩa là bỏ đi mà nó hợp lý hơn.
“Chúng tôi có những định hướng và đề nghị trách nhiệm của các chính quyền địa phương và các cơ sở giáo dục phải vào mạnh vấn đề này, bản thân Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo không thể đi đến từng thầy, cô. Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cục, vụ sẽ phối hợp sát sao hơn với các địa phương để chúng ta chấn chỉnh những hoạt động dạy thêm, học thêm biến tướng” - Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nói./.
Sinh hoạt chuyên môn là dịp để các giáo viên ở Hà Tĩnh trao đổi kinh nghiệm, góp phần nâng cao chất lượng dạy học, ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.
Cô giáo Phan Thị Nga - Trường Mầm non thị trấn Phố Châu (Hương Sơn) là 1 trong 3 nhà giáo của Hà Tĩnh được vinh danh Nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp Trung ương năm 2024.
"Không có thành công nào dành cho người hời hợt và không tập trung vào mục tiêu của mình", Nguyễn Thái Bảo - nam sinh đầu tiên của huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đạt IELTS 8.5 chia sẻ.
16 năm bám trường bám lớp, niềm vui của cô Trần Thị Bích Ngọc - Trường Mầm non Phú Gia (Hương Khê, Hà Tĩnh) là được thấy nụ cười của các em nhỏ trong mỗi buổi đến trường.
65 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Vinh ( Nghệ An) đã có những đóng góp to lớn trong sự nghiệp đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.
Chùm tác phẩm “Chủ trương nhân văn lan tỏa phong trào khuyến học” của nhóm phóng viên Báo Hà Tĩnh vinh dự là 1/59 tác phẩm đạt Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam năm 2024.
Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, Trường THCS Lê Văn Thiêm (TP Hà Tĩnh) đã khẳng định vai trò là lá cờ đầu của cấp THCS, đóng góp to lớn cho sự nghiệp giáo dục đào tạo tỉnh nhà.
26 giáo viên làm tổng phụ trách đội sẽ trải qua 3 phần thi hấp dẫn tại Liên hoan Giáo viên làm tổng phụ trách đội giỏi cấp tỉnh do Tỉnh đoàn Hà Tĩnh và Sở GD&ĐT tổ chức.
Qua bài giảng của cô giáo Nguyễn Thị Hồng Hải - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Thiêm (TP Hà Tĩnh), môn Toán không còn khô khan mà trở thành thử thách muốn chinh phục.
Trong suốt hành trình 40 năm phát triển, Trường Năng khiếu thị xã Hà Tĩnh xưa và Trường THCS Lê Văn Thiêm nay luôn là lá cờ đầu của ngành GD&ĐT tỉnh nhà. Không chỉ đảm đương sứ mệnh là “nôi” bồi dưỡng nhân tài, chắp cánh ước mơ cho các thế hệ học sinh, Trường THCS Lê Văn Thiêm đang bắt nhịp xu thế, phát triển mô hình trường học tiên tiến, năng động, từng bước hội nhập quốc tế.
Kỷ niệm 40 năm thành lập Trường Năng khiếu thị xã Hà Tĩnh, nay là Trường THCS Lê Văn Thiêm (TP Hà Tĩnh) là dịp để các thế hệ học sinh trở về tri ân các thầy, cô giáo và nhớ lại quãng thời gian đẹp đẽ thời niên thiếu.
Hai cô giáo dạy mầm non và THPT, một thầy giáo dạy đại học của Hà Tĩnh vừa được Trung ương Đoàn tặng Giải thưởng "Nhà giáo trẻ tiêu biểu" cấp Trung ương lần thứ IV năm 2024.
Chương trình "Theo dấu chân Hải Thượng "do Trường THCS Phan Đình Phùng (Hương Sơn - Hà Tĩnh) tổ chức nhằm nâng cao nhận thức cho các giáo viên, học sinh về sự nghiệp của Đại danh y.
Với tâm huyết, miệt mài của các thầy cô trong sự nghiệp “trồng người”, Trường THPT Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã từng bước vươn lên khẳng định mình bằng chất lượng giáo dục.
Trường Đại học Hà Tĩnh và Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác với mục tiêu gắn kết hoạt động, đào tạo và bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực.
Hơn 17 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, thầy Trần Xuân Thắng (Trường THPT Cẩm Bình, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã dành trọn tình yêu thương cho học trò, chắp cánh cho các em bước tới tương lai.
Kết thúc tuần 8 Cuộc thi trực tuyến "Chung tay vì an toàn giao thông" trên Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam, Hà Tĩnh có 1 học sinh đạt giải nhất, 2 học sinh đạt giải ba.
Phong trào “Cùng con học bài” do Hội LHPN huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) triển khai không chỉ nhằm truyền đạt kiến thức mà còn là cơ hội để bố mẹ gắn kết hơn với con cái.
Tại Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 do Bộ LĐ-TB&XH tổ chức, đoàn Hà Tĩnh đạt 5 giải, trong đó có 1 giải nhì, 1 giải ba và 3 giải khuyến khích.
Suốt chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Lê Quảng Chí (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã nỗ lực vượt khó, trở thành điểm sáng của ngành GD&ĐT Hà Tĩnh.
Dự án “Hành trình xanh - Tri thức số” sẽ mang lại tác động tích cực đối với hơn 800 cán bộ, giáo viên và học sinh Trường Tiểu học và THCS Kỳ Hải (huyện Kỳ Anh – Hà Tĩnh).
Tăng cường tuyên truyền giáo dục giới tính, phòng chống bạo lực, tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh là cách Trường THCS Nguyễn Tất Thành (Can Lộc, Hà Tĩnh) xây dựng trường học thân thiện.
Từ ngôi trường khó khăn buổi đầu thành lập, Trường THPT Lê Quảng Chí (TX Kỳ Anh) đã vươn lên trở thành một trong những điểm sáng của ngành Giáo dục Hà Tĩnh.
Phòng GD&ĐT Hà Tĩnh quán triệt về công tác dạy thêm, học thêm nhằm tạo điều kiện để học sinh có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí, phát triển năng khiếu, sở thích cá nhân.
6 nhà giáo ở các trường nghề Hà Tĩnh đã chuẩn bị chu đáo giáo án, bài giảng, khai thác hiệu quả thiết bị giảng dạy, sẵn sàng tranh tài tại “sân chơi” giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024.
Thực hiện Đề án Xây dựng trường mầm non và phổ thông công lập đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, các địa phương đặc biệt quan tâm triển khai thực hiện gắn với phong trào xây dựng NTM, đô thị văn minh. Mỗi năm các trường học đã được đầu tư hàng trăm tỷ đồng để củng cố, nâng cấp, xây mới.
Suốt chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Nguyễn Đình Liễn (Cẩm Xuyên) đã nỗ lực vượt khó, vươn lên tốp đầu trong ngành GD&ĐT Hà Tĩnh.
Hội Khuyến học tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp nhận từ các nhà tài trợ nguồn kinh phí 3 tỷ đồng cho Quỹ “Hỗ trợ học sinh đạt điểm cao, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào học đại học”.