Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo khẳng định: dạy thêm, học thêm là vấn đề tự thân, chỉ chống dạy thêm, học thêm tràn lan, không đúng với mục tiêu.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ
Sáng nay (22/11), Quốc hội đã biểu quyết thông qua dự án luật sửa đổi bổ sung phụ lục 4 Luật Đầu tư về danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Trong đó, một trong những nội dung đáng chú ý là không quy định dịch vụ tổ chức dạy thêm là ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
Trước đó, liên quan đến vấn đề học thêm, tại phiên chất vấn trực tiếp tại hội trường, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: Dạy thêm, học thêm là vấn đề rất lâu gây bức xúc nhưng phải chia sẻ rằng, dạy thêm, học thêm là vấn đề tự thân nhưng chỉ chống dạy thêm, học thêm tràn lan, không đúng với mục tiêu.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo về dạy thêm, học thêm, các chỉ thị để các địa phương chỉ đạo các cơ sở giáo dục uốn nắn và quản lý dạy thêm, học thêm đúng hướng.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định: Cho đến nay, vấn đề dạy thêm, học thêm có xu hướng đi vào ổn định hơn nhưng luôn tiềm ẩn những hiện tượng dạy thêm, học thêm biến tướng thì trách nhiệm của Bộ trưởng cũng như Bộ Giáo dục và Đào tạo là phải sát sao để cùng với lãnh đạo các địa phương và trực tiếp là các sở phải tăng cường giám sát. Nhưng giải pháp này chưa phải là gốc, giải pháp gốc là vẫn phải chỉnh lại chương trình làm sao cho gọn nhẹ.
Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, hiện nay, Bộ đang chỉ đạo rà soát để xây dựng chương trình sách giáo khoa mới, rà soát để lược bỏ những nội dung không nhất thiết, không phù hợp với chương trình và những nội dung trùng lặp để làm sao chương trình nhẹ hơn. Nhẹ hơn không có nghĩa là bỏ đi mà nó hợp lý hơn.
“Chúng tôi có những định hướng và đề nghị trách nhiệm của các chính quyền địa phương và các cơ sở giáo dục phải vào mạnh vấn đề này, bản thân Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo không thể đi đến từng thầy, cô. Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cục, vụ sẽ phối hợp sát sao hơn với các địa phương để chúng ta chấn chỉnh những hoạt động dạy thêm, học thêm biến tướng” - Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nói./.
Theo kết quả Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025 vừa được Bộ GD&ĐT công bố, Hà Tĩnh giành được 84 giải/98 thí sinh dự thi (tăng 8 giải so với năm ngoái).
Các hoạt động chào xuân là dịp để các bạn nhỏ Trường Mầm non Trí Đức (TP Hà Tĩnh) được vui chơi, hiểu thêm về những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.
Hội báo Xuân Ất Tỵ 2025 trưng bày nhiều ấn phẩm báo chí, phản ánh sự sáng tạo và đổi mới trong công tác tuyên truyền của báo chí Hà Tĩnh và cả nước trong kỷ nguyên số.
Chương trình giao lưu giữa sinh viên Trường Đại học Induk và Trường Đại học Hà Tĩnh là dịp khám phá và tôn vinh những giá trị văn hóa độc đáo của Việt Nam và Hàn Quốc.
Bất ngờ nhận được 300 triệu đồng, cô giáo Phạm Thị Hằng (Trường Mầm non Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã liên hệ, hoàn trả cho người chuyển nhầm tài khoản.
Lê Đặng Diệu Châu - Trường Đại học Sư phạm Huế là đại diện duy nhất của Hà Tĩnh được vinh danh tại lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2024.
Tuy chỉ mới học lớp 7, song, Trần Anh Minh (Trường THCS Lê Văn Thiêm, TP Hà Tĩnh) đã xuất sắc thi vượt cấp, đạt giải nhất tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9 môn Tin học.
46 học sinh đạt giải trong Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9 là kết quả ấn tượng, ghi dấu ấn rõ nét trên hành trình chinh phục kiến thức của giáo viên, học sinh Trường Albert Einstein Hà Tĩnh.
Ngày 30/12/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm. Thông tư có hiệu lực từ 14/2/2025, với rất nhiều điểm mới so với quy định hiện hành tại Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT.
Vị trí thủ khoa tiếng Anh tại kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9 đã khẳng định tài năng, nỗ lực của cô học trò nhỏ Bùi Thị Như Ngọc - Trường THCS Phan Huy Chú (Thạch Hà, Hà Tĩnh).
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tinh thần quyết tâm cao, thầy trò Trường THCS Xuân Diệu (Can Lộc, Hà Tĩnh) đã gặt hái được những thành quả xứng đáng tại kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo về việc lựa chọn, công bố môn thi thứ ba và hướng dẫn tiêu chí xét tuyển trong tuyển sinh THCS, THPT.
Trong số 988 thí sinh đạt giải trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh Hà Tĩnh lớp 9 vừa công bố có 64 giải nhất, 217 giải nhì, 335 giải ba và 372 giải khuyến khích.
Vừa là hạt nhân phong trào, lại sở hữu thành tích học tập đáng nể, Phan Trần Khánh Uyên (Trường Albert Einstein, TP Hà Tĩnh) vừa được vinh danh “Học sinh 3 tốt” cấp Trung ương.
Các trường THCS vẫn có thể đánh giá trực tiếp học sinh khi xét tuyển vào lớp 6 thông qua hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành..., theo Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Học sinh trung học cơ sở đạt giải cấp tỉnh do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hoặc phối hợp với các sở, ngành tổ chức trên quy mô toàn tỉnh đối với các cuộc thi có tổ chức ở cấp quốc gia sẽ được cộng điểm khuyến khích trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.
Năm 2025, Hội Khuyến học Hà Tĩnh tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị.
Tham gia Kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh lớp 9 ở Hà Tĩnh năm nay, các thí sinh sẽ thi 6 môn gồm: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Tin học, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý.
Với học sinh các trường THPT trên địa bàn Hà Tĩnh, thông tin chỉ tiêu xét tuyển sớm đại học năm 2025 giảm chỉ còn 20% đã khiến nhiều em thay đổi kế hoạch học tập, ôn thi tốt nghiệp.
21 học sinh THPT thuộc các trường học trên địa bàn Hà Tĩnh đã được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng danh hiệu, trao bằng khen “Học sinh 3 tốt” cấp Trung ương năm học 2023 – 2024.
Ngành GD&ĐT Hà Tĩnh khép lại năm 2024 với những niềm vui trên “cánh đồng” tri thức. Nỗ lực của thầy và trò đã đơm hoa, kết trái bằng những thành tích ấn tượng trên mỗi sân chơi kiến thức.