Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo khẳng định: dạy thêm, học thêm là vấn đề tự thân, chỉ chống dạy thêm, học thêm tràn lan, không đúng với mục tiêu.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ
Sáng nay (22/11), Quốc hội đã biểu quyết thông qua dự án luật sửa đổi bổ sung phụ lục 4 Luật Đầu tư về danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Trong đó, một trong những nội dung đáng chú ý là không quy định dịch vụ tổ chức dạy thêm là ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
Trước đó, liên quan đến vấn đề học thêm, tại phiên chất vấn trực tiếp tại hội trường, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: Dạy thêm, học thêm là vấn đề rất lâu gây bức xúc nhưng phải chia sẻ rằng, dạy thêm, học thêm là vấn đề tự thân nhưng chỉ chống dạy thêm, học thêm tràn lan, không đúng với mục tiêu.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo về dạy thêm, học thêm, các chỉ thị để các địa phương chỉ đạo các cơ sở giáo dục uốn nắn và quản lý dạy thêm, học thêm đúng hướng.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định: Cho đến nay, vấn đề dạy thêm, học thêm có xu hướng đi vào ổn định hơn nhưng luôn tiềm ẩn những hiện tượng dạy thêm, học thêm biến tướng thì trách nhiệm của Bộ trưởng cũng như Bộ Giáo dục và Đào tạo là phải sát sao để cùng với lãnh đạo các địa phương và trực tiếp là các sở phải tăng cường giám sát. Nhưng giải pháp này chưa phải là gốc, giải pháp gốc là vẫn phải chỉnh lại chương trình làm sao cho gọn nhẹ.
Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, hiện nay, Bộ đang chỉ đạo rà soát để xây dựng chương trình sách giáo khoa mới, rà soát để lược bỏ những nội dung không nhất thiết, không phù hợp với chương trình và những nội dung trùng lặp để làm sao chương trình nhẹ hơn. Nhẹ hơn không có nghĩa là bỏ đi mà nó hợp lý hơn.
“Chúng tôi có những định hướng và đề nghị trách nhiệm của các chính quyền địa phương và các cơ sở giáo dục phải vào mạnh vấn đề này, bản thân Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo không thể đi đến từng thầy, cô. Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cục, vụ sẽ phối hợp sát sao hơn với các địa phương để chúng ta chấn chỉnh những hoạt động dạy thêm, học thêm biến tướng” - Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nói./.
Giữa cái nắng gay gắt, tại các hội đồng thi vào lớp 10 ở Hà Tĩnh, màu áo xanh tình nguyện, bóng dáng thấp thỏm của phụ huynh "đội nắng" chờ đón con đã trở thành những hình ảnh quen thuộc, đầy xúc động, tiếp thêm niềm tin cho thí sinh trong hành trình “vượt vũ môn”.
Buổi thi đầu tiên kết thúc cũng là thời điểm các thí sinh đăng ký nguyện vọng thi vào lớp 10 THPT công lập không chuyên ở Hà Tĩnh hoàn thành 2/3 chặng đường.
Hơn 16.400 thí sinh Hà Tĩnh thi vào lớp 10 THPT với môn Toán đầu tiên. Thời tiết nắng nóng, nhưng sự hỗ trợ từ tình nguyện viên và phụ huynh đã tạo tâm lý thoải mái cho các em.
Trong tổng số thí sinh dự thi vào lớp 10 năm học 2025-2026 có 15.516 em đăng ký thi vào các trường THPT công lập không chuyên, 914 em thi vào Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.
Thí sinh Hà Tĩnh đã có mặt từ sớm tại các hội đồng thi để xem số báo danh, phòng thi, đính chính sai sót (nếu có), sẵn sàng cho môn thi đầu tiên vào ngày mai.
Vượt lên khuôn khổ của một trường nghề địa phương, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt – Đức Hà Tĩnh đã và đang khẳng định những giá trị riêng của mình trong thời kỳ hội nhập, trở thành điểm sáng trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp, vững vàng thực hiện những khát vọng vươn xa…
Chiều 2/6, hơn 16.400 thí sinh tại Hà Tĩnh sẽ đến các điểm thi để làm thủ tục dự thi và nghe phổ biến quy chế thi. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT sẽ chính thức diễn ra trong hai ngày 3 và 4/6. Để tránh mất quyền lợi và đạt kết quả tốt, thí sinh cần đặc biệt lưu ý những quy định quan trọng dưới đây.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Dương Tất Thắng yêu cầu các đơn vị đảm bảo an toàn tuyệt đối và phối hợp chặt chẽ để kỳ thi vào lớp 10 THPT diễn ra nghiêm túc, công bằng, đạt kết quả cao nhất.
Những học sinh trưởng thành dưới mái trường TH School là minh chứng cho thành công của một triết lý giáo dục khác biệt - khích lệ các em tự tin khám phá tiềm năng và sẵn sàng khai mở khát khao.
Kỳ nghỉ hè đã bắt đầu, kéo theo nhu cầu vui chơi, giải trí, học tập của học sinh tăng cao. Nhiều sân chơi phong phú, sáng tạo, hấp dẫn đã được triển khai trên địa bàn Hà Tĩnh.
Năm học 2024- 2025, Trường Đại học Hà Tĩnh đã chú trọng hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) trong sinh viên với 13 đề tài tiêu biểu được trao thưởng tại Hội nghị Sinh viên NCKH lần thứ XV.
Năm nay, số thí sinh đăng ký dự thi vào Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh ít hơn so với năm trước hơn 200 em, điều đó đồng nghĩa với việc tăng thêm cơ hội trúng tuyển cho các thí sinh.
Để đảm bảo Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT diễn ra an toàn, nghiêm túc, đến thời điểm hiện tại, các nhà trường, ngành GD&ĐT Hà Tĩnh đã hoàn tất công tác chuẩn bị.
339 học sinh, 113 giáo viên được huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) tuyên dương, khen thưởng lần này đều là những cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm học 2024-2025.
Với số lượng học sinh đầu vào tăng so với đầu ra, việc tuyển sinh năm học 2025-2026 của nhiều trường học ở TP Hà Tĩnh lại rơi vào tình trạng phải tăng lớp, thiếu giáo viên.
Tập 8 chương trình “Ô cửa tiếng Anh” mùa 2 mang đến một trận đấu đầy kịch tính giữa 2 đội đến từ Trường THCS Sơn Kim (huyện Hương Sơn) và Trường THCS Cẩm Nhượng (huyện Cẩm Xuyên).
Mùa hè là thời điểm gia tăng tai nạn đuối nước ở trẻ em. Chính vì thế các bậc phụ huynh cần trang bị kiến thức cho con em kỹ năng phòng chống đuối nước.
Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư 29, trong đó có những quy định siết chặt việc cấm dạy thêm, học thêm. Thế nhưng trên thực tế ở Hà Tĩnh, việc giám sát dạy thêm, học thêm của ngành giáo dục có phần chưa quyết liệt.
Trong thời công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc học tập, tuy nhiên, việc học sinh lạm dụng AI trong làm bài tập đang trở thành vấn đề đáng lo ngại.
268 học sinh và 70 thầy cô giáo có thành tích tốt trong học tập, bồi dưỡng học sinh giỏi năm học 2024 – 2025 được UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) khen thưởng.
Năm học 2025-2026, Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh sẽ tuyển sinh 520 chỉ tiêu, trong đó ngành chăm sóc sắc đẹp được miễn học phí 100%, hỗ trợ việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.