Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo khẳng định: dạy thêm, học thêm là vấn đề tự thân, chỉ chống dạy thêm, học thêm tràn lan, không đúng với mục tiêu.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ
Sáng nay (22/11), Quốc hội đã biểu quyết thông qua dự án luật sửa đổi bổ sung phụ lục 4 Luật Đầu tư về danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Trong đó, một trong những nội dung đáng chú ý là không quy định dịch vụ tổ chức dạy thêm là ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
Trước đó, liên quan đến vấn đề học thêm, tại phiên chất vấn trực tiếp tại hội trường, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: Dạy thêm, học thêm là vấn đề rất lâu gây bức xúc nhưng phải chia sẻ rằng, dạy thêm, học thêm là vấn đề tự thân nhưng chỉ chống dạy thêm, học thêm tràn lan, không đúng với mục tiêu.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo về dạy thêm, học thêm, các chỉ thị để các địa phương chỉ đạo các cơ sở giáo dục uốn nắn và quản lý dạy thêm, học thêm đúng hướng.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định: Cho đến nay, vấn đề dạy thêm, học thêm có xu hướng đi vào ổn định hơn nhưng luôn tiềm ẩn những hiện tượng dạy thêm, học thêm biến tướng thì trách nhiệm của Bộ trưởng cũng như Bộ Giáo dục và Đào tạo là phải sát sao để cùng với lãnh đạo các địa phương và trực tiếp là các sở phải tăng cường giám sát. Nhưng giải pháp này chưa phải là gốc, giải pháp gốc là vẫn phải chỉnh lại chương trình làm sao cho gọn nhẹ.
Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, hiện nay, Bộ đang chỉ đạo rà soát để xây dựng chương trình sách giáo khoa mới, rà soát để lược bỏ những nội dung không nhất thiết, không phù hợp với chương trình và những nội dung trùng lặp để làm sao chương trình nhẹ hơn. Nhẹ hơn không có nghĩa là bỏ đi mà nó hợp lý hơn.
“Chúng tôi có những định hướng và đề nghị trách nhiệm của các chính quyền địa phương và các cơ sở giáo dục phải vào mạnh vấn đề này, bản thân Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo không thể đi đến từng thầy, cô. Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cục, vụ sẽ phối hợp sát sao hơn với các địa phương để chúng ta chấn chỉnh những hoạt động dạy thêm, học thêm biến tướng” - Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nói./.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Nguyệt mong muốn các em học sinh bình tĩnh, nỗ lực, quyết tâm cao để làm bài thật tốt, giành kết quả cao trong Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025 – 2026.
Chương trình “Vang mãi bản hùng ca” góp phần bồi dưỡng lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và giúp học sinh Hà Tĩnh trân trọng giá trị của hòa bình hôm nay.
Học sinh Hà Tĩnh được nghỉ Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 trong 11 ngày, theo Quyết định 2102/QĐ-UBND của UBND tỉnh về khung thời gian năm học 2025-2026.
Từng cán bộ, giáo viên nói không với thuốc lá và xử lý nghiêm các trường hợp học sinh vi phạm nên công tác phòng, chống tác hại thuốc lá tại Trường THCS Mỹ Duệ (Hà Tĩnh) đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Chương trình "Chiến binh thử lửa" của Trường Mầm non Quốc tế Trung Kiên (Hà Tĩnh) vừa là hoạt động trải nghiệm lý thú cho trẻ, vừa thiết thực chào mừng Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam.
Thời điểm này, các trường THCS trên địa bàn Hà Tĩnh đang tập trung ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh (HS) lớp 9, giúp các em tự tin bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10.
Các địa phương và nhà trường ở Hà Tĩnh đang gấp rút sửa chữa các trường học bị bão làm tốc mái, các công trình phụ trợ bị hư hỏng sau thiên tai để phục vụ tốt cho công tác dạy học.
Kỳ thi Học sinh giỏi tỉnh Hà Tĩnh lớp 12 khép lại với nhiều thành tích nổi bật của Trường THPT Phan Đình Phùng, trong đó, lớp 12A5 gây ấn tượng mạnh khi có 3 học sinh giành giải nhất.
Những đổi mới trong dạy học kết hợp với các hoạt động nghệ thuật, trải nghiệm sáng tạo đã giúp thế hệ gen Z ở Hà Tĩnh hứng thú và cảm nhận trọn vẹn kiệt tác Truyện Kiều.
Câu chuyện thủ khoa của em Nguyễn Phương Thùy và Trần Thị Lan Anh, học sinh lớp 12A7 - Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Hà Tĩnh) đã tạo nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho các thế hệ học sinh nhà trường trên con đường chinh phục tri thức.
Trường THCS Hà Linh (Hà Tĩnh) có gần 80% giáo viên không phải là người địa phương nên nhu cầu nội trú, bán trú khá lớn. Tuy nhiên, hiện khu nhà nội trú của trường đã xuống cấp nghiêm trọng.
Với điểm số 15,8, Nguyễn Thị Thuỳ Linh - học sinh lớp 12A6, Trường THPT Mai Thúc Loan đã xuất sắc trở thành thủ khoa môn Địa lý trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh Hà Tĩnh lớp 12.
Xuất sắc giành vị trí thủ khoa môn Sinh học tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12, em Hoàng Thị Cẩm Tú (Trường THPT Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã nối dài chuỗi thành tích của nhà trường và tạo bước đệm vững chắc để chạm tới ước mơ.
Việc nhiều học sinh tại các trường THPT ở miền núi Hà Tĩnh đạt chứng chỉ IELTS và giải cao trong các kỳ thi đã khẳng định chất lượng dạy và học ngoại ngữ đang được nâng lên.
Sáng thứ 7 đẹp trời, lão Trư ngồi thừ ra trước cửa nhà. Gió nồm mơn man da thịt khiến lão định bụng ngả lưng xuống liếp nhà đánh một giấc. Chợt Tuấn tiến sĩ đến chơi. Lão mắt sáng trưng, bật dậy như chiếc lò xo vừa thả nén.
Với điểm Reading đạt 9.0, Listening 8.0, Speaking 7.5 và Writing 6.5, Nguyễn Phạm Bảo Hà (lớp 9A - Trường THCS Nguyễn Du, phường Thành Sen - Hà Tĩnh) đạt kết quả 8.0 IELTS.
Những buổi dạy học đặc biệt vào tối thứ 5 hằng tuần cho học sinh thuộc "tốp sau" của các thầy cô Trường THCS Lộc Hà (xã Lộc Hà, Hà Tĩnh) luôn đầy ắp sự say mê và tình yêu thương.
AI ngày càng quen thuộc với học sinh, sinh viên nhưng việc nhiều em lạm dụng, thậm chí lệ thuộc vào công cụ này đang khiến giáo viên và phụ huynh ở Hà Tĩnh không khỏi lo lắng.
Điểm đáng chú ý của Luật Giáo dục là từ ngày 1/1/2026, học sinh sẽ được miễn phí sách giáo khoa, đồng thời toàn quốc sẽ sử dụng thống nhất một bộ sách giáo khoa giáo dục phổ thông; chính thức bỏ cấp bằng tốt nghiệp trung học cơ sở.
Em Nguyễn Thị Vân Anh (học sinh lớp 11D6, Trường THPT Phan Đình Phùng, Hà Tĩnh) xuất sắc giành giải nhì môn Ngữ văn Kỳ thi Olympic bậc THPT của Đại học Quốc gia Hà Nội với 13,5 điểm.
Vượt qua hơn 65.000 thí sinh đến từ 61 quốc gia, em Nguyễn Đức Anh và Nguyễn Phúc Long (quê xã Lộc Hà, Hà Tĩnh) xuất sắc mang về giải Nhất và giải Nhì Cuộc thi Công nghệ quốc tế Enjoy AI 2025 tại Ô Trấn (Trung Quốc).
Đại biểu HĐND tỉnh Hà Tĩnh xem xét việc ban hành quy định mức học phí, mức cấp bù tiền miễn học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và mức hỗ trợ học phí đối với trẻ em, học sinh dân lập, tư thục trên địa bàn tỉnh từ năm học 2025 – 2026.
Gần đây, nhiều trường ở Hà Tĩnh đưa Toán tiếng Anh vào giảng dạy tạo ra những học đầy hứng khởi, giúp học sinh vừa chơi vừa khám phá thế giới số học sinh động và giàu màu sắc.
Ứng dụng phương pháp SEA-PLM trong giảng dạy tại một số trường tiểu học Hà Tĩnh góp phần phát triển năng lực cốt lõi, khuyến khích tư duy ở học sinh, nâng cao hiệu quả dạy học.
Sự độc hại của mạng xã hội đã tác động đến khá nhiều trẻ em ở Hà Tĩnh trên nhiều mặt. Và, cứ sau 1 vụ việc nào đó, xã hội lại đặt câu hỏi "giới hạn nào cho trẻ trên mạng xã hội"?