Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo khẳng định: dạy thêm, học thêm là vấn đề tự thân, chỉ chống dạy thêm, học thêm tràn lan, không đúng với mục tiêu.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ
Sáng nay (22/11), Quốc hội đã biểu quyết thông qua dự án luật sửa đổi bổ sung phụ lục 4 Luật Đầu tư về danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Trong đó, một trong những nội dung đáng chú ý là không quy định dịch vụ tổ chức dạy thêm là ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
Trước đó, liên quan đến vấn đề học thêm, tại phiên chất vấn trực tiếp tại hội trường, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: Dạy thêm, học thêm là vấn đề rất lâu gây bức xúc nhưng phải chia sẻ rằng, dạy thêm, học thêm là vấn đề tự thân nhưng chỉ chống dạy thêm, học thêm tràn lan, không đúng với mục tiêu.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo về dạy thêm, học thêm, các chỉ thị để các địa phương chỉ đạo các cơ sở giáo dục uốn nắn và quản lý dạy thêm, học thêm đúng hướng.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định: Cho đến nay, vấn đề dạy thêm, học thêm có xu hướng đi vào ổn định hơn nhưng luôn tiềm ẩn những hiện tượng dạy thêm, học thêm biến tướng thì trách nhiệm của Bộ trưởng cũng như Bộ Giáo dục và Đào tạo là phải sát sao để cùng với lãnh đạo các địa phương và trực tiếp là các sở phải tăng cường giám sát. Nhưng giải pháp này chưa phải là gốc, giải pháp gốc là vẫn phải chỉnh lại chương trình làm sao cho gọn nhẹ.
Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, hiện nay, Bộ đang chỉ đạo rà soát để xây dựng chương trình sách giáo khoa mới, rà soát để lược bỏ những nội dung không nhất thiết, không phù hợp với chương trình và những nội dung trùng lặp để làm sao chương trình nhẹ hơn. Nhẹ hơn không có nghĩa là bỏ đi mà nó hợp lý hơn.
“Chúng tôi có những định hướng và đề nghị trách nhiệm của các chính quyền địa phương và các cơ sở giáo dục phải vào mạnh vấn đề này, bản thân Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo không thể đi đến từng thầy, cô. Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cục, vụ sẽ phối hợp sát sao hơn với các địa phương để chúng ta chấn chỉnh những hoạt động dạy thêm, học thêm biến tướng” - Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nói./.
Học sinh khối 12 cùng đội ngũ giáo viên các trường học ở Hà Tĩnh đang nỗ lực tối đa chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 để "về đích" thành công.
Chương trình được tổ chức với mục tiêu giúp học sinh Hà Tĩnh “gỡ rối” tâm lý trong thời điểm căng thẳng nhất của năm học, tự tin hướng tới kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Đây là lần thi khảo sát nhằm giúp các trường học ở Hà Tĩnh đánh giá chất lượng học sinh lớp 9, từ đó điều chỉnh kế hoạch ôn tập trước Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng đề nghị các sở, ngành, địa phương, đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, thi tốt nghiệp THPT tại Hà Tĩnh diễn ra an toàn, nghiêm túc, minh bạch, đúng quy chế.
Trong bản hùng ca Điện Biên Phủ lẫy lừng năm châu, không thể không nhắc đến sự góp mặt anh dũng, kiên cường của những người con Hà Tĩnh – những chiến sĩ đã vượt núi băng rừng, thầm lặng lập nên chiến công vang dội trên chiến trường khốc liệt.
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu ngành giáo dục, các địa phương chuẩn bị điều kiện để dạy 2 buổi mỗi ngày miễn phí ở bậc tiểu học, THCS, từ năm học 2025-2026.
Gần 1 tháng nữa, học sinh lớp 9 ở Hà Tĩnh sẽ bước vào Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Giai đoạn nước rút này, các trường học đang tăng tốc ôn luyện kiến thức cho các em.
Với tổng điểm 140, đội Trường TH - THCS - THPT iSchool Hà Tĩnh đã phá vỡ kỷ lục trước đó do đội Trường THCS Bắc Hồng nắm giữ, trở thành đội có số điểm cao nhất từ đầu chương trình “Ô cửa tiếng Anh” mùa 2 đến nay.
Năm học 2024-2025 là năm đầu tiên thống nhất trong tiêu chuẩn đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học, THCS và THPT theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Không chỉ là đội đầu tiên giải mã thành công câu hỏi ô chữ bí ẩn trị giá 40 điểm, 3 chàng trai đội Trường THCS Bắc Hồng (TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) còn xuất sắc lập kỷ lục điểm số cao nhất tính đến thời điểm hiện tại ở chương trình “Ô cửa tiếng Anh” mùa 2.
Trong bối cảnh thực phẩm bẩn, sữa giả tràn lan trên thị trường, việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại các bếp ăn bán trú trở thành mối quan tâm hàng đầu của các nhà trường, phụ huynh ở Hà Tĩnh.
Ở tuổi 13, em Nguyễn Trần Minh Thư - học sinh lớp 7A2, Trường THCS Lê Văn Thiêm (TP Hà Tĩnh) đã khiến nhiều người ngỡ ngàng khi đạt điểm IELTS 8.0, trong đó Listening đạt tuyệt đối 9.0.
Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, các trường học tại Hà Tĩnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để khơi dậy, bồi đắp lòng yêu nước cho thế hệ trẻ.
Với nhiều giải pháp hiệu quả, sáng tạo, các trường học ở Hà Tĩnh đã bồi đắp tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, khơi dậy sự nỗ lực học tập, rèn luyện, cống hiến cho học sinh.
Trong bối cảnh thị trường lao động ngày càng cạnh tranh, nhiều sinh viên ở Hà Tĩnh lựa chọn học song ngành như một cách để mở rộng tri thức, trang bị kỹ năng và nhân đôi cơ hội việc làm trong tương lai.
Hội thi nhằm tạo sân chơi trí tuệ, bổ ích cho học sinh yêu thích tiếng Anh, góp phần đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp dạy học cho cấp tiểu học tại Vũ Quang (Hà Tĩnh).
Để chuẩn bị cho năm học mới 2025 -2026, Trường Hội nhập Quốc tế Ischool Hà Tĩnh tuyển dụng một số giáo viên với số lượng, tiêu chuẩn và kế hoạch như sau:
Kết thúc Hội thi Giáo viên dạy giỏi mầm non cấp tỉnh Hà Tĩnh năm học 2024-2025, huyện Hương Sơn có 16/18 giáo viên đạt giải, nằm trong top các địa phương đứng đầu toàn tỉnh.
Cô bé Võ Thảo Trúc (Can Lộc, Hà Tĩnh) gây ấn tượng mạnh tại gameshow “Ô cửa tiếng Anh” mùa 2 với phần thuyết trình đầy cảm xúc, giành trọn 3 điểm 10 từ Ban Giám khảo.
Việc tổ chức kỳ thi thử nhằm tạo điều kiện để học sinh lớp 12 ở Hà Tĩnh kiểm tra kiến thức, kỹ năng, chuẩn bị tốt tâm lý, phương pháp làm bài trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.
Nhiều trường học tại huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, không đạt chuẩn về cơ sở vật chất, ảnh hưởng trực tiếp đến việc giảng dạy và học tập của giáo viên, học sinh.
Trẻ ở độ tuổi dậy thì với những thay đổi mạnh mẽ về tâm sinh lý khiến không ít phụ huynh phải loay hoay với việc giải quyết nhiều vấn đề nảy sinh trong giai đoạn “khủng hoảng” này.