Bạo lực sắc tộc tiếp diễn tại CHDC Congo làm nhiều người thiệt mạng

Ít nhất 9 thường dân đã thiệt mạng, nhiều ngôi nhà bị đốt cháy trong vụ tấn công được cho là do nhóm phiến quân Lực lượng dân chủ đồng minh (ADF) thực hiện ở Beni, miền Đông Cộng hòa dân chủ Congo.

Bạo lực sắc tộc tiếp diễn tại CHDC Congo làm nhiều người thiệt mạng

Chuyển nạn nhân thiệt mạng trong một vụ tấn công tại làng Manzalaho, gần Beni, CHDC Congo. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 24/5, ít nhất 9 thường dân đã thiệt mạng, nhiều ngôi nhà bị đốt cháy trong vụ tấn công được cho là do nhóm phiến quân Lực lượng dân chủ đồng minh (ADF) thực hiện ở Beni, miền Đông Cộng hòa dân chủ Congo.

Theo ông Anthony Mualushayi, người phát ngôn quân đội Cộng hòa dân chủ Congo, những phần tử vũ trang thực hiện vụ tấn công đã bỏ trốn sau khi giao tranh với lực lượng quân đội. Vụ việc đã khiến một số binh lính bị thương.

Phong trào ADF, với đa số các thành viên theo đạo Hồi, được hình thành từ nước láng giềng Uganda có tư tưởng đối lập với chính quyền Tổng thống Yoweri Museveni. Năm 1995, nhóm này đã chuyển địa bàn hoạt động sang Cộng hòa dân chủ Congo.

Các tay súng của ADF bị cáo buộc đã giết hại hơn 1.000 thường dân ở khu vực Beni kể từ tháng 10/2014.

Trong 6 tháng qua, ADF đã di chuyển đến gần thành phố Ituri, ở miền Bắc Cộng hòa dân chủ Congo, đồng thời tăng cường các vụ tấn công nhằm vào các cơ sở dân sự, sát hại hơn 400 thường dân để trả đũa chiến dịch quân sự của chính quyền.

Bên cạnh ADF, nhóm dân quân vũ trang khét tiếng Liên hợp vì sự phát triển của Congo (Codeco) cũng được cho là góp phần gây nên bất ổn tại nhiều địa phương của Cộng hòa dân chủ Congo.

Thành viên của nhóm này chủ yếu thuộc sắc tộc Lendu - những người sống chủ yếu bằng nghề nông và thường xuyên xung đột với cộng đồng thương nhân và người chăn gia súc ở Ituri - khu vực giàu đầu mỏ và quặng vàng.

Codeco bị cáo buộc đã sát hại hàng trăm dân thường kể từ đầu năm 2020.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast