Biểu tình bạo lực lan rộng, hơn 40 thành phố ở Mỹ giới nghiêm

Các cuộc biểu tình ở Mỹ đang trở nên bạo lực và tiếp tục lan rộng ra nhiều thành phố ở Mỹ.

Ít nhất 40 thành phố bao gồm thủ đô Washington đã ra lệnh giới nghiêm nhằm kiểm soát tình hình.

Biểu tình bạo lực lan rộng, hơn 40 thành phố ở Mỹ giới nghiêm

Biểu tình ở Mỹ. Ảnh: Kmov.

Cái chết của 1 người đàn ông da màu George Floyd sau khi bị cảnh sát ghì cổ ở thành phố Minneapolis thuộc bang Minessota đã khiến các cuộc biểu tình bùng phát trên toàn nước Mỹ.

Các cuộc biểu tình đã trở nên bạo lực dẫn tới đụng độ với cảnh sát, phá hoại và cướp bóc. Khoảng 5.000 thành viên Lực lượng vệ binh quốc gia đã được kích hoạt tại thủ đô Washington và 17 bang ở Mỹ trong khi hơn 40 thành phố phải áp dụng lệnh giới nghiêm. Kể từ ngày 28/5, cảnh sát đã bắt giữ hơn 2.500 người biểu tình ở 22 thành phố.

Các bang Arizona và Virginia đã phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp nhằm cho phép lực lượng cảnh sát được trang bị để bắt giữ các cá nhân tìm cách gây bạo loạn, cướp bóc hoặt phá hoại. Bang Texas đã tuyên bố thảm họa do các cuộc biểu tình đã trở nên bạo lực dẫn tới tình trạng phá hoại tài sản ở nhiều khu vực. Thành phố Chicago đã phong tỏa khu vực trung tâm, trong khi đó bang Minnesota đã đóng cửa các tuyến đường cao tốc lớn.

Cục điều tra liên bang (FBI) đã phát hiện một thiết bị gây nổ tại một cửa hàng thiết bị ô tô ở thành phố Minneapolis. Cơ quan này cho biết bên trong thiết bị này có chất lỏng màu đen chưa xác định và dầu, khả năng dùng để gây cháy. Trong khi đó, cảnh sát bang này cũng đã tịch thu 12 khẩu súng từ những người biểu tình.

Tại thủ đô Washington, 17 người đã bị bắt trong đêm 30/5 sau khi người biểu tình tìm cách vượt qua các rào cản an ninh và phá hoại 6 xe của lực lượng mật vụ. Nhiều khu di tích lịch sử ở trung tâm thủ đô Washington cũng đã bị hư hại. Thị trưởng Muriel Bowser đã ban hành lệnh giới nghiêm từ 23h ngày 31/5 tới 6h ngày 1/6. Bà Bowser cũng đã kích hoạt lực lượng vệ binh quốc gia nhằm hỗ trợ cảnh sát đối phó với các cuộc biểu tình.

Các cuộc biểu tình cũng đã diễn ra trước cửa đại sứ quán Mỹ ở một số nước châu Âu bao gồm Ireland, Anh và Đức. 5 người biểu tình tại Anh đã bị cảnh sát bắt giữ do vi phạm các quy định liên quan tới Covid-19 và tấn công lực lượng cảnh sát./.

Theo Phạm Huân/VOV-Washington

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast