Mỹ ký thỏa thuận trị giá 1,5 tỷ USD mua 100 triệu liều vắc xin Covid-19

Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ đã sẵn sàng cung cấp vắcxin cho người dân ngay khi sau khi một loại vắcxin được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt.

Mỹ ký thỏa thuận trị giá 1,5 tỷ USD mua 100 triệu liều vắc xin Covid-19

Vắcxin phòng COVID-19 được nghiên cứu tại phòng thí nghiệm của Novavax ở Gaithersburg, bang Maryland, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11/8 thông báo nước này đã ký thỏa thuận trị giá 1,5 tỷ USD với nhà sản xuất dược phẩm Moderna để mua 100 triệu liều vắcxin ngừa virus SARS-COV-2 . Số vắcxin này sẽ được cung cấp miễn phí cho các bệnh nhân ở Mỹ.

Trong thông báo, Tổng thống Trump cho biết ông cũng đã có cuộc gặp với các nhà lãnh đạo của chương trình “Operation Warp Speed,” một sáng kiến giúp đẩy nhanh hoạt động sản xuất vắcxin, đồng thời khẳng định có tiềm năng lớn đối với mỗi loại vắcxin mà Chính phủ Mỹ đang tài trợ nghiên cứu và phát triển.

Tổng thống Trump cũng cho biết Mỹ đã sẵn sàng cung cấp vắcxin cho người dân ngay khi sau khi một loại vắcxin được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt.

Trong thời gian qua, chính quyền Tổng thống Trump cũng đã thực hiện một số thỏa thuận tương tự với hy vọng có thể bắt đầu cung cấp vắcxin cho người dân Mỹ vào cuối năm nay.

[Bộ trưởng Y tế Mỹ bình luận về vắcxin ngừa COVID-19 của Nga]

Tuy nhiên, đảng Dân chủ và các chuyên gia y tế công bày tỏ lo ngại về khả năng Tổng thống Trump gây áp lực buộc FDA phải phê duyệt vắcxin quá nhanh.

Cùng ngày, trước thông tin Nga trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đăng ký một loại vắcxin ngừa COVID-19 , Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar cho rằng vấn đề không phải là quốc gia đầu tiên có vắcxin, mà là phải có một loại vắcxin an toàn và hiệu quả cho người dân Mỹ cũng như người dân trên toàn thế giới.

Ông Azaz cho biết Mỹ có thể có hàng chục triệu liều vắcxin đạt tiêu chuẩn vàng của FDA vào tháng 12 tới và hàng trăm triệu liều vào năm 2021./.

Theo Đặng Huyền (TTXVN/Vietnam+)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast