Mỹ viện trợ thêm 400 triệu USD cho Ukraine

Bộ Ngoại giao Mỹ công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 400 triệu USD, trong đó có xe công binh cùng nhiều loại đạn dược.

“Gói viện trợ quân sự này có đạn cho pháo HIMARS và lựu pháo do Mỹ cung cấp”, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 3/3 thông báo. Với trị giá 400 triệu USD, gói này nâng tổng viện trợ quân sự Mỹ dành cho Ukraine từ khi chiến sự bùng phát lên hơn 32 tỷ USD.

Gói viện trợ còn có đạn pháo 25 mm cho thiết giáp M2 Bradley, thiết bị hỗ trợ bảo dưỡng phương tiện, phụ tùng và các trang thiết bị khác. Mỹ cũng lần đầu chuyển cho Ukraine M60 AVLB, hệ thống bắc cầu cho xe tăng và thiết giáp.

Mỹ viện trợ thêm 400 triệu USD cho Ukraine

Xe công binh M60 AVLB Mỹ trong diễn tập tại căn cứ Trzebien, Ba Lan tháng 5/2019. Ảnh: US Army .

Mỹ công bố gói viện trợ mới trong bối cảnh lực lượng Nga đẩy mạnh chiến dịch tiến công nhằm vào nhiều khu vực Ukraine kiểm soát, trong đó có thành phố Bakhmut ở tỉnh Donetsk.

Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo Wagner, ngày 3/3 thông báo các đơn vị của tập đoàn quân sự tư nhân bao vây gần như toàn bộ Bakhmut và chỉ chừa một tuyến đường cho lực lượng Ukraine rút lui.

Ukraine đang hối thúc đồng minh chuyển một số khí tài như tên lửa phòng không Patriot, xe tăng chủ lực và tiêm kích do phương Tây sản xuất. Các đồng minh của Ukraine đã đồng ý chuyển tên lửa Patriot và xe tăng, song tiếp tục từ chối đề nghị giao tiêm kích như mẫu F-16.

Các quốc gia ủng hộ Ukraine đang huấn luyện binh sĩ nước này vận hành những loại vũ khí mới cung cấp. Quân đội Mỹ ngày 2/3 thông báo tổ chức diễn tập sa bàn cho sĩ quân Ukraine tại căn cứ Wiesbaden, Đức, để giúp họ lên kế hoạch đối phó lực lượng Nga.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast