Myanamar: 10 nhóm vũ trang sắc tộc đồng ý tham gia đàm phán hòa bình

10 nhóm vũ trang sắc tộc tại Myanmar đã nhận lời tham gia các cuộc đàm phán hòa bình do người đứng đầu Hội đồng Điều hành nhà nước, Thống tướng Min Aung Hlaing, khởi xướng tháng trước.

Myanamar: 10 nhóm vũ trang sắc tộc đồng ý tham gia đàm phán hòa bình

Người biểu tình tập trung tại thành phố Yangon, Myanmar ngày 10/3/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 10/5, ông Zaw Min Tun, người phát ngôn Hội đồng Điều hành nhà nước (SAC) của Myanmar cho biết 10 nhóm vũ trang sắc tộc tại nước này đã nhận lời tham gia các cuộc đàm phán hòa bình do người đứng đầu SAC, Thống tướng Min Aung Hlaing, khởi xướng tháng trước.

Theo ông Zaw Min Tun, trong số 10 nhóm trên có 7 nhóm đã tham gia ký Thỏa thuận ngừng bắn toàn quốc (NCA) và 3 nhóm chưa ký thỏa thuận này.

NCA được Chính phủ Myanmar khởi xướng từ tháng 10/2015. Cho đến nay đã có 10 nhóm vũ trang sắc tộc ký thỏa thuận này.

Zaw Min Tun nêu rõ SAC dự định tiến hành các cuộc đàm phán hòa bình sớm nhất có thể, thời gian tiến hành đàm phán ưu tiên thuận tiện cho các nhóm vũ trang sắc tộc.

Người phát ngôn này cho biết thêm SAC đã xác định năm 2022 là năm hòa bình và là thời điểm thích hợp để tổ chức đàm phán hòa bình.

Một số tổ chức vũ trang sắc tộc như Liên đoàn Quốc gia Karen (KNU), Mặt trận Quốc gia Chin (CNF) và Mặt trận Dân chủ Sinh viên toàn Myanmar (ABSDF) đã tuyên bố không tham gia các cuộc đàm phán hòa bình theo lời mời của Thống tướng Min Aung Hlaing và SAC.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast