Thế giới ngày qua: Myanmar có Tổng thống mới

(Baohatinh.vn) - Myanmar có Tổng thống mới; Bốn phụ tá của cựu Tổng thống Park Geun-hye bị truy tố vì giả mạo thời gian xảy ra vụ chìm phà Sewol... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 28/3 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua myanmar co tong thong moi

Myanmar có Tổng thống mới: Quốc hội Myanmar thông báo ông U Win Myint cựu Chủ tịch Hạ viện, đã được bầu làm tân Tổng thống Myanmar trong một cuộc bỏ phiếu ngày 28/3. Như vậy ông U Win Myint trở thành Tổng thống thứ 10 của Myanmar kể từ năm 1948.

Ông Win Myint, 66 tuổi, thu được 403 phiếu ủng hộ trong tổng số 636 phiếu phát cho các thành viên hai viện Quốc hội. Trước khi tham gia chính trường, ông từng là một luật sư.

Hồi tuần trước, Tổng thống U Htin Kyaw đã tuyên bố từ chức vì lí do sức khỏe. (Ảnh: Tân Tổng thống Myanmar Win Myint (trái) và nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi. Nguồn: Reuters/BBC)

the gioi ngay qua myanmar co tong thong moi

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un thăm Trung Quốc, hội đàm Chủ tịch Tập Cận Bình: Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cùng phu nhân, bà Ri Sol-ju, đã thăm Trung Quốc từ ngày 25 đến 28/3 theo lời mời từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đài phát thanh quốc gia Triều Tiên đưa tin ngày 28/3.

Trong khi đó, hãng thông tấn quốc gia Trung Quốc Xinhua cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã hội đàm với ông Kim Jong-un, sau đó chủ trì tiệc chiêu đãi nhà lãnh đạo Triều Tiên cùng phu nhân. (Ảnh: Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Nguồn: China Daily/Reuters)

the gioi ngay qua myanmar co tong thong moi

Facebook tung một loạt cải tiến "sửa sai" bê bối thổi bay 100 tỉ USD: Những nâng cấp bao gồm cải thiện tính năng truy nhập vào công cụ cài đặt của người dùng Facebook, một menu gồm những shortcut cá nhân và những công cụ để tìm kiếm, tải xuống và xóa dữ liệu cá nhân được lưu trữ bởi Facebook.

Tuần trước, Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg thừa nhận họ đã mắc sai lầm nghiêm trọng, gây tổn thương tới niềm tin của người dùng và sẽ vạch ra những giải pháp khắc phục sau khi đối mặt với bê bối để lộ dữ liệu cá nhân của 50 triệu người dùng Facebook cho công ty phân tích dữ liệu Cambridge Analytica. (Ảnh minh họa)

the gioi ngay qua myanmar co tong thong moi

Bốn phụ tá của cựu Tổng thống Park Geun-hye bị truy tố vì giả mạo thời gian xảy ra vụ chìm phà Sewol: Ngày 28/3, các công tố viên Hàn Quốc đã buộc tội 4 cộng sự của cựu Tổng thống Park Geun-hye vì giả mạo thời gian trong các báo cáo với Tổng thống liên quan đến vụ thảm họa chìm phà Sewol hồi năm 2014, khiến hơn 300 người thiệt mạng.

Hiện các công tố viên đang điều tra những cáo buộc cho rằng Văn phòng của bà Park Geun-hye đã cố ý thay đổi thời gian trong lần đầu tiên bà được thông báo về vụ tai nạn, vào 10 giờ sáng thay vì từ 9 giờ 30 phút, nhằm che giấu nơi ở của Tổng thống tại thời điểm chìm tàu. Văn phòng Tổng thống (Nhà Xanh) dưới thời ông Moon Jae-in đã tìm thấy tài liệu từ chính quyền cũ cho thấy cựu Tổng thống Park Geun-hye nói dối về vụ chìm phà và chính thức khởi kiện. (Ảnh: Phà Sewol được trục vớt. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua myanmar co tong thong moi

Thêm thành viên NATO trục xuất nhà ngoại giao Nga: Quyết định trục xuất một nhà ngoại giao Nga được thực hiện phù hợp với động thái của các đồng minh và đối tác Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Bắc Đại Tây Dương (NATO), đồng thời thể hiện sự ủng hộ với Anh, chính phủ Montenegro ngày 28/3 ra thông báo, theo Reuters.

Montenegro là quốc gia ở đông nam châu Âu gia nhập NATO vào tháng 6/2017 và mong muốn được tham gia EU. Mối quan hệ giữa Nga và Montenegro căng thẳng kể từ tháng 10/2016, sau khi có cáo buộc rằng Nga hậu thuẫn âm mưu lật đổ chính phủ Montenegro và ngăn nước này gia nhập NATO.

Hơn 20 nước, trong đó có Mỹ và các thành viên EU, đã thông báo trục xuất khoảng 140 nhân viên ngoại giao Nga với cáo buộc Moscow liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal ở Anh hôm 4/3. (Ảnh: Tổng thống Montenegro Filip Vujanovic. Nguồn: APA)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast