Trung Quốc kêu gọi người lao động không về quê ăn Tết

Người lao động Trung Quốc năm thứ hai liên tiếp được vận động không về quê dịp Tết Nguyên đán nhằm ngăn Covid-19 lây lan.

Một quận tại thành phố Trương Gia Khẩu, tỉnh Hà Bắc, đã kêu gọi công chức, viên chức và các đảng viên “nêu gương” bằng cách ăn Tết tại chỗ thay vì về quê, tránh di chuyển không cần thiết.

Địa phương này cũng khuyến khích người dân thuyết phục người thân của mình ở nước ngoài hay từ những khu vực có nguy cơ lây nhiễm trung bình và cao trong nước không về quê đón Tết.

Trung Quốc kêu gọi người lao động không về quê ăn Tết

Người dân xếp hàng lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại một khu chợ ở Hàng Châu, Trung Quốc, hôm 10/12. Ảnh: Xinhua.

“Nếu có nhu cầu phải di chuyển, xét nghiệm và phê duyệt nghiêm ngặt cần được thực hiện”, một thông báo từ quận trên cho biết hôm 9/12.

Ở tỉnh Quảng Đông, các doanh nghiệp địa phương tại thị trấn Tam Hương, thành phố Trung Sơn, được khuyên thuyết phục nhân viên ở yên tại chỗ trong dịp Tết Nguyên đán. Và tại Bằng Tường, tỉnh Quảng Tây lân cận, tất cả các cửa hàng đã được yêu cầu động viên nhân viên không di chuyển.

Trong khi đó, chính quyền các địa phương của Trung Quốc đang tăng cường trừng phạt những người che giấu hoặc khai báo gian dối về lịch sử dịch tễ, cản trở nỗ lực truy vết.

Một bác sĩ tại thành phố Mãn Châu Lý, khu tự trị Nội Mông, hôm 10/12 bị khai trừ đảng vì khai báo di chuyển không trung thực sau khi nhiễm nCoV.

Trung Quốc suốt nhiều thập kỷ đã chứng kiến cuộc di cư hàng năm lớn nhất thế giới trước Tết Nguyên đán, khi mọi người, phần lớn là các lao động nhập cư, về quê đoàn tụ với gia đình. Nhưng truyền thống này năm ngoái đã bị phá vỡ bởi đại dịch Covid-19. Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay của Trung Quốc bắt đầu từ ngày 31/1.

Trung Quốc là một trong số ít quốc gia còn thực thi chính sách “không Covid-19”. Dù vậy, nước này đang phải đối mặt với một số ổ dịch âm ỉ trong nước.

Theo Ủy ban Y tế Quốc gia, 47 trong 59 ca nhiễm cộng đồng tại Trung Quốc được ghi nhận hôm 11/12 là ở tỉnh Chiết Giang. Khu vực Nội Mông, phía bắc đất nước, nơi đã phải chống chọi với đợt bùng phát Covid-19 mới trong nhiều tuần qua, báo cáo 10 trường hợp.

Các ổ dịch mới nhất ở thành phố Ninh Ba, Thiệu Hưng và Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, ghi nhận tổng cộng 139 ca nhiễm trong tuần trước.

Nhiều chính quyền địa phương đã siết chặt những biện pháp phòng ngừa do dịch bùng phát, bao gồm cả hạn chế các hoạt động trong nhà. Tất cả trường học tại huyện Trấn Hải, thành phố Ninh Ba, chuyển sang dạy học trực tuyến từ giữa tuần trước, trong khi huyện Thượng Ngư ở Thiệu Hưng bị phong tỏa từ chiều 11/12, người dân và xe cộ không được phép ra vào trừ trường hợp bất khả kháng.

Theo Vũ Hoàng (SCMP/VNE)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast