Ukraine muốn Nga bồi thường 300 tỷ USD

Bộ trưởng Tư pháp Ukraine Maliuska cho biết nước này có kế hoạch yêu cầu Nga bồi thường ít nhất 300 tỷ USD.

“Chúng tôi muốn khoản bồi thường cho tất cả thiệt hại mà Nga đã gây ra cho Ukraine trong cuộc xung đột”, Bộ trưởng Tư pháp Ukraine Denys Maliuska cho biết hôm 9/9.

Bộ trưởng Ukraine cho biết thiệt hại từ xung đột với Nga thực tế được ước tính “cao hơn nhiều”. Tuy nhiên, số tiền 300 tỷ USD ông Malyuska đưa ra tương đương khối tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga đang bị phương Tây đóng băng.

Ukraine muốn Nga bồi thường 300 tỷ USD

Bộ trưởng Tư pháp Ukraine Denys Maliuska. Ảnh: Ukranews.

Ông Malyuska nói thêm Ukraine không chỉ yêu cầu được tiếp cận các khoản quỹ của Ngân hàng Trung ương Nga mà còn muốn tiếp cận tài sản ở nước ngoài của các doanh nghiệp nhà nước và tài sản bị tịch thu của các tài phiệt Nga.

Theo Bộ trưởng Tư pháp Ukraine, nước này cũng dự định đạt được sự thông qua của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc về một nghị quyết tạo nền tảng cho cơ chế bồi thường quốc tế trong tương lai.

Nga chưa bình luận về thông tin.

Trường Kinh tế Kiev (KSE) cho biết thiệt hại về cơ sở hạ tầng của Ukraine sau hơn nửa năm chiến sự đã vượt 114 tỷ USD. Giám đốc Ngân hàng Đầu tư Châu Âu Werner Hoyer cuối tháng 6 nói rằng Ukriane có thể cần tới 1,1 nghìn tỷ USD cho công cuộc tái thiết.

Ukraine muốn Nga bồi thường 300 tỷ USD
Theo Ngọc Ánh/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast