Ukraine xây tường biên giới với Belarus

Phó Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Kirill Timoshenko cho biết, Kiev đã bắt đầu xây dựng một bức tường ở biên giới với Belarus.

Ukraine xây tường biên giới với Belarus

Ảnh: Telegram

Theo đài RT (Nga), ông Timoshenko nói rằng việc dựng hàng rào thép gai, xây tường và các công sự khác đang được tiến hành ở các khu vực phía tây các vùng Volyn, Rovno và Zhytomyr.

“Khoảng 3km đường biên giới đã được dựng rào chắn và quá trình thi công vẫn đang được tiến hành. Đây chưa phải là toàn bộ công trình, nhưng chúng tôi sẽ không tiết lộ chi tiết”, quan chức Ukraine viết trên kênh Telegram.

Vì biên giới giữa Ukraine và Belarus có chiều dài hơn 1000 km, hàng rào trên chỉ bao phủ một phần nhỏ tuyến biên giới. Đồng thời, giới chức Ukraine cho biết do một phần rộng lớn của biên giới nằm trên địa hình gồ ghề, đầm lầy và sông, nên việc xây dựng tường dọc theo toàn bộ đoạn đường đó là không cần thiết.

Ukraine đã đề xuất kế hoạch xây tường biên giới với Belarus vào năm ngoái trong bối cảnh giới chức hàng đầu của Kiev lo ngại làn sóng di cư bất hợp pháp và sự hiện diện của quân đội Nga ở quốc gia láng giềng. Kiev đã nhiều lần cáo buộc Minsk là một bên trong cuộc xung đột với Moskva, vì nước này hỗ trợ hậu cần và cho binh sĩ Nga đồn trú. Tuy nhiên, Belarus đã bác bỏ các cáo buộc trên.

Tháng 12 năm ngoái, Chủ tịch Quốc hội Ukraine, Ruslan Stefanchuk, cho biết chi phí xây dựng bức tường ước tính khoảng 17 tỷ hryvnia (hơn 622 triệu USD vào thời điểm đó).

Ukraine cũng lên kế hoạch xây dựng tường biên giới với Nga từ năm 2015, tuy nhiên hoạt động này đã bị gián đoạn khi xung đột nổ ra hồi tháng 2 năm nay. Đây là một trong những động thái của Kiev nhằm gia cố đường biên giới chung với nước láng giềng.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast