Điều chỉnh lộ trình đầu tư đường sắt xây mới

(Baohatinh.vn) - Quy hoạch mạng lưới đường sắt điều chỉnh lộ trình đầu tư đường sắt xây mới trong cả 2 giai đoạn trước và sau năm 2030 đối với 11 tuyến, trong đó có tuyến Vũng Áng (Hà Tĩnh) - Mụ Giạ (Quảng Trị).

13-tocdocao1311.jpg
Ảnh minh họa.

Bộ Xây dựng vừa công bố điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 2404/QĐ-TTg ngày 29/10/2025 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, quy hoạch mạng lưới đường sắt điều chỉnh lộ trình đầu tư đường sắt xây mới trong cả 2 giai đoạn trước và sau năm 2030 đối với 11 tuyến gồm: Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng; Biên Hòa-Vũng Tàu; Hà Nội-Đồng Đăng; thành phố Hồ Chí Minh-Lộc Ninh; thành phố Hồ Chí Minh-Cần Thơ-Cà Mau; Vũng Áng-Mụ Giạ; Tháp Chàm-Đà Lạt; Hải Phòng-Hạ Long-Móng Cái; Vành đai phía Đông thành phố Hà Nội đoạn Ngọc Hồi-Kim Sơn; An Bình-Sài Gòn (Hòa Hưng)-Tân Kiên; đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam.

Giai đoạn trước năm 2030 định hướng đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội-Quảng Ninh. Giai đoạn sau năm 2030 định hướng đầu tư 2 tuyến gồm: Đà Nẵng-Kon Tum-Gia Lai-Đắk Lắk-Đắk Nông-Bình Phước; Vành đai phía Tây thành phố Hà Nội đoạn Ngọc Hồi-Thạch Lỗi.

Quy hoạch lần này cũng điều chỉnh không đưa vào quy hoạch tuyến Thủ Thiêm-Long Thành và chuyển thành đường sắt đô thị; giao thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai cập nhật vào quy hoạch tỉnh và các quy hoạch liên quan.

Ngoài ra, quy hoạch cũng bổ sung tuyến đường sắt An Bình-Sài Gòn (Hòa Hưng)-Tân Kiên; bổ sung kết nối với đường sắt Trung Quốc tại cửa khẩu Móng Cái thông qua tuyến đường sắt Hải Phòng-Hạ Long-Móng Cái; kết nối với Campuchia tại cửa khẩu Mộc Bài thông qua tuyến đường sắt thành phố Hồ Chí Minh-Tây Ninh.

Theo Bộ Xây dựng, quy hoạch mạng lưới đường sắt cũng bổ sung về kết nối các đô thị, đầu mối giao thông lớn tại khu đầu mối Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng; điều chỉnh định hướng kết nối đường sắt với cảng biển Nghi Sơn (Thanh Hóa), Hiệp Phước (thành phố Hồ Chí Minh), Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (thành phố Hồ Chí Minh), Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai), Cảng hàng không quốc tế thứ hai Hà Nội, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, Cảng cạn Văn Lâm (Hưng Yên), Gia Bình (Bắc Ninh).

Đọc thêm

"Đu đỉnh" giá vàng, nhiều nhà đầu tư lỗ nặng

"Đu đỉnh" giá vàng, nhiều nhà đầu tư lỗ nặng

Dồn hết vốn liếng để “lướt sóng” vàng khiến nhiều nhà đầu tư ngắn hạn ở Hà Tĩnh rơi vào tâm trạng thấp thỏm, lo âu, bởi khoản lợi nhuận kỳ vọng chưa thấy đâu nhưng rủi ro đã hiện hữu khi giá kim loại quý này “lao dốc”.
Khi công nghệ thiết lập tiêu chuẩn chất lượng từng ly sữa

Khi công nghệ thiết lập tiêu chuẩn chất lượng từng ly sữa

Không chỉ là ly sữa tươi giàu protein, sản phẩm mới của Vinamilk mang trong mình cả một cuộc cải tiến công nghệ. Được vinh danh tại giải thưởng công nghệ hàng đầu châu Á, dòng sữa này hé lộ cách Vinamilk đang dùng công nghệ để đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng hiện đại.
Biển động kéo dài, ngư dân gặp khó

Biển động kéo dài, ngư dân gặp khó

Trong hai tháng vừa qua, liên tục xuất hiện các trận bão kèm theo mưa lớn đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động khai thác, đánh bắt hải sản của bà con ngư dân.
Nỗ lực vượt khó, quyết tâm đưa chuyển đổi số thực sự trở thành động lực phát triển Hà Tĩnh

Nỗ lực vượt khó, quyết tâm đưa chuyển đổi số thực sự trở thành động lực phát triển Hà Tĩnh

Xác định chuyển đổi số không chỉ là xu thế mà là yêu cầu phát triển bền vững địa phương, Hà Tĩnh đang có những bước đi bài bản, vững chắc, coi chuyển đổi số là mũi đột phá trong giai đoạn phát triển mới. Phóng viên Báo và Phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với ông Lê Thành Đông - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở KH&CN về những định hướng trọng tâm, đưa chuyển đổi số thực sự đi vào cuộc sống.
Giá rau tăng "phi mã" do mưa lũ

Giá rau tăng "phi mã" do mưa lũ

Mưa lũ kéo dài đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất rau màu của người dân; vì vậy, tại Hà Tĩnh, nguồn cung rau xanh khá hạn chế và giá cả các loại đều tăng mạnh.