(Baohatinh.vn) - Quy hoạch mạng lưới đường sắt điều chỉnh lộ trình đầu tư đường sắt xây mới trong cả 2 giai đoạn trước và sau năm 2030 đối với 11 tuyến, trong đó có tuyến Vũng Áng (Hà Tĩnh) - Mụ Giạ (Quảng Trị).
Ảnh minh họa.
Bộ Xây dựng vừa công bố điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 2404/QĐ-TTg ngày 29/10/2025 của Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, quy hoạch mạng lưới đường sắt điều chỉnh lộ trình đầu tư đường sắt xây mới trong cả 2 giai đoạn trước và sau năm 2030 đối với 11 tuyến gồm: Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng; Biên Hòa-Vũng Tàu; Hà Nội-Đồng Đăng; thành phố Hồ Chí Minh-Lộc Ninh; thành phố Hồ Chí Minh-Cần Thơ-Cà Mau; Vũng Áng-Mụ Giạ; Tháp Chàm-Đà Lạt; Hải Phòng-Hạ Long-Móng Cái; Vành đai phía Đông thành phố Hà Nội đoạn Ngọc Hồi-Kim Sơn; An Bình-Sài Gòn (Hòa Hưng)-Tân Kiên; đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam.
Theo thông tin từ Sở Xây dựng Hà Tĩnh, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đi qua 18 xã, 5 phường của tỉnh với tổng chiều dài khoảng 103,42km.
Đến nay, dự án dự kiến phải thu hồi khoảng 764,12ha đất, ảnh hưởng đến khoảng 1.800 hộ dân có đất ở, trong đó gần 1.300 hộ phải di dời, TĐC; cất bốc hơn 4.000 ngôi mộ. Dự án cũng ảnh hưởng tới hạ tầng lưới điện cùng nhiều công trình, hạ tầng kỹ thuật khác. Dự trù kinh phí giải phóng mặt bằng dự án đoạn qua địa bàn tỉnh ước tính khoảng 8.462 tỷ đồng.
Giai đoạn trước năm 2030 định hướng đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội-Quảng Ninh. Giai đoạn sau năm 2030 định hướng đầu tư 2 tuyến gồm: Đà Nẵng-Kon Tum-Gia Lai-Đắk Lắk-Đắk Nông-Bình Phước; Vành đai phía Tây thành phố Hà Nội đoạn Ngọc Hồi-Thạch Lỗi.
Quy hoạch lần này cũng điều chỉnh không đưa vào quy hoạch tuyến Thủ Thiêm-Long Thành và chuyển thành đường sắt đô thị; giao thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai cập nhật vào quy hoạch tỉnh và các quy hoạch liên quan.
Ngoài ra, quy hoạch cũng bổ sung tuyến đường sắt An Bình-Sài Gòn (Hòa Hưng)-Tân Kiên; bổ sung kết nối với đường sắt Trung Quốc tại cửa khẩu Móng Cái thông qua tuyến đường sắt Hải Phòng-Hạ Long-Móng Cái; kết nối với Campuchia tại cửa khẩu Mộc Bài thông qua tuyến đường sắt thành phố Hồ Chí Minh-Tây Ninh.
Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đi qua địa bàn Hà Tĩnh có chiều dài 103,42 km.
Theo Bộ Xây dựng, quy hoạch mạng lưới đường sắt cũng bổ sung về kết nối các đô thị, đầu mối giao thông lớn tại khu đầu mối Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng; điều chỉnh định hướng kết nối đường sắt với cảng biển Nghi Sơn (Thanh Hóa), Hiệp Phước (thành phố Hồ Chí Minh), Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (thành phố Hồ Chí Minh), Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai), Cảng hàng không quốc tế thứ hai Hà Nội, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, Cảng cạn Văn Lâm (Hưng Yên), Gia Bình (Bắc Ninh).
Bộ Công thương có kế hoạch chuyển đổi 7.000 chợ truyền thống thành các cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại để đáp ứng tình hình mới. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Phường Trần Phú (Hà Tĩnh) đang khai thác hiệu quả lợi thế để phát triển các mô hình thương mại - dịch vụ, góp phần xây dựng phường trở thành trung tâm đô thị, dịch vụ tổng hợp.
Với sự chỉ đạo quyết liệt, tập trung cao, đến hết tháng 11/2025, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của Hà Tĩnh đạt hơn 6.900 tỷ đồng, là 1 trong các địa phương có tỷ lệ giải ngân cao cả nước.
Từ 1/1/2026, việc xóa bỏ thuế khoán, chuyển sang kê khai – nộp thuế theo doanh thu hoặc lợi nhuận thực tế - chính thức được thực hiện. Một thay đổi rất lớn nhưng cũng đi kèm không ít băn khoăn. Nội dung này được phân tích trong chương trình Vấn đề hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Tham quan các mô hình của Công ty CP Tập đoàn Quế Lâm, đoàn công tác đánh giá cao quy trình sản xuất tuần hoàn, đảm bảo an toàn sinh học, góp phần nâng cao giá trị kinh tế cho người dân.
Thị trường tiền tệ đang bước vào giai đoạn sôi động khi ngân hàng tăng lãi suất huy động. Theo đó, với mức lãi suất trên 7%/năm đã nhanh chóng "hút" dòng tiền nhàn rỗi từ người dân Hà Tĩnh.
Trong kỳ điều hành ngày 4/12, giá dầu tiếp tục giảm còn giá xăng đã tăng trở lại, RON95-III có giá mới là 20.460 đồng/lít, dầu diesel giảm xuống ngưỡng 18.380 đồng/lít.
Hội nghị là dịp để các địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh tháo gỡ vướng mắc, từng bước nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng, giao thông tại cơ sở trong thời gian tới.
Chính phủ đề xuất giữ nguyên mức thuế suất cao nhất 35% cho thu nhập trên 100 triệu đồng/tháng nhằm tránh bị coi là ưu ái người giàu, đồng thời điều chỉnh giảm các bậc thuế thấp hơn để giảm bớt gánh nặng cho phần lớn người nộp thuế. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Các địa phương ở Hà Tĩnh đang đồng loạt ra quân làm thủy lợi nội đồng nhằm đảm bảo nguồn nước tưới tiêu và các điều kiện cần thiết để bước vào vụ sản xuất mới.
UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung gỡ vướng mặt bằng, đưa dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh ĐT.553 Lộc Yên – đường Hồ Chí Minh về đích trước 31/12/2025.
Trong hành trình giảm nghèo ở xã Xuân Lộc, đội ngũ cán bộ tín dụng đã trở thành những “nhịp cầu” đưa nguồn vốn chính sách đến với người dân, giúp nhiều gia đình có cơ hội vươn lên, ổn định cuộc sống.
Dự án Đường dây 500kV ĐG Cha Lo – Trạm biến áp 500kV Hà Tĩnh được triển khai với mục tiêu truyền tải công suất của Nhà máy điện gió Cha Lo (xây dựng trên lãnh thổ Lào) về Việt Nam...
Một số chủ tiệm vàng tại Hà Tĩnh cho rằng, sau khi Nghị định số 232/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng có hiệu lực, chênh lệch giá vàng 9999 tại thị trường Hà Tĩnh so với thế giới đã được thu hẹp khoảng cách.
Từ bàn tay cần mẫn của người nông dân, sắc xanh trên vựa rau xã Đông Kinh (Hà Tĩnh) không chỉ mang lại sinh kế ổn định mà còn góp phần bảo đảm nguồn rau an toàn cho nhiều gia đình.
Từ đầu năm đến nay, giá bạc thế giới đã tăng gần 100%, khiến tỷ lệ quy đổi giữa vàng và bạc thu hẹp nhanh. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Việc Cảng cá Cửa Nhượng (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) chính thức đi vào hoạt động đã tạo điều kiện cho tàu thuyền ra vào an toàn, tạo nền tảng để nghề biển địa phương phát triển bền vững.
Trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu đối mặt thách thức, Hà Tĩnh tiếp tục “kích hoạt” loạt giải pháp nhằm bứt tốc trong tháng cuối năm, tạo đà thúc đẩy tăng trưởng trong năm mới 2026.
Thời gian qua, xã Đồng Lộc (Hà Tĩnh) đã tập trung phát triển các loại hình dịch vụ - thương mại, tạo động lực thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập và từng bước cải thiện đời sống người dân.
Hà Tĩnh tiếp tục tăng cường thực hiện đồng bộ các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, hướng tới mục tiêu tháo gỡ “thẻ vàng” và phát triển nghề cá theo hướng bền vững.
Thời tiết chuyển lạnh, thị trường thiết bị sưởi, sấy ở Hà Tĩnh bắt đầu sôi động. Các cửa hàng nhập về nhiều mẫu mã mới với các chính sách ưu đãi để thu hút khách hàng.
Hộ kinh doanh Hà Tĩnh đang rất vui mừng với thông tin Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ nâng ngưỡng doanh thu tính thuế lên 500 triệu đồng/năm và áp dụng tính thuế dựa trên lợi nhuận.
TP Hồ Chí Minh đang chuẩn bị khu thử nghiệm dành cho drone và ô tô bay, cho phép triển khai bay cứu hộ, giao hàng và vận chuyển hành khách. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Để có được vụ mùa thắng lợi trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, người dân trồng cam bù tại các xã miền núi Hà Tĩnh đang tập trung chăm sóc, dưỡng quả giai đoạn cận kề thu hoạch.
Cuối năm, các xưởng mộc trong cụm tiểu thủ công nghiệp Thanh Bình Thịnh (xã Đức Thịnh, tỉnh Hà Tĩnh) tăng cường sản xuất, tiếng máy cưa vang đều, thợ làm theo ca để kịp các đơn hàng cuối năm.
Việc đưa Cảng cá Cửa Nhượng (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) đi vào hoạt động không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân mà còn là giải pháp trọng tâm để kiểm soát sản lượng, truy xuất nguồn gốc và xây dựng nghề cá có trách nhiệm.