Mùa hoa ở Mù Cang Chải

Đến Mù Cang Chải những ngày đầu năm, du khách sẽ thấy những triền đồi núi rực màu hồng của hoa đào rừng (hoa tớ dày).

Mùa hoa ở Mù Cang Chải

Hoa đào rừng trong tiếng Mông gọi là “Pằng tớ dày” (tớ dày). Hoa thường nở vào cuối tháng 12 Dương lịch. “Năm nay, do thời tiết thay đổi, hoa nở muộn hơn mọi năm gần một tháng”, anh Vàng A Thào, hướng dẫn viên tại Mù Cang Chải, cho biết.

Mùa hoa ở Mù Cang Chải

Hoa tớ dày ở Mù Cang Chải rực rỡ nhất tại xã La Pán Tẩn, bản Trống Tông, bản Trống Páo Sang. Ngoài ra, một số nơi khác cũng tập trung nhiều cây như bản Thào Chua Chải, xã Chế Cu Nha, bản Mí Háng xã Mồ Dề và xã Lao Chải.

Mùa hoa ở Mù Cang Chải

“Đặc tính của cây là nở theo độ cao phân bố. Cây ở vùng cao hơn nở trước, các cây vùng thấp hơn nở sau nên xã La Pán Tẩn là khu vực hoa nở sớm nhất”, anh Thào cho biết thêm.

Mùa hoa ở Mù Cang Chải

Vì chỉ nở khi tiết trời khắc nghiệt nên hoa tớ dày được coi là một trong những biểu tượng mùa đông của Mù Cang Chải.

Mùa hoa ở Mù Cang Chải

Hoa còn là cây báo hiệu cho ngày Tết của người Mông vì nở vào đúng dịp đồng bào Mông tổ chức ăn Tết dân tộc (trước Tết Nguyên đán của người miền xuôi khoảng một tháng).

Mùa hoa ở Mù Cang Chải

Thời gian đẹp nhất của hoa là khoảng 10 ngày từ khi chớm nở. Nếu muộn hơn, hoa sẽ héo trên cành, cây bắt đầu ra lộc, lá. Hoa nở dày theo sắc hoa đậm nhạt khác nhau.

Mùa hoa ở Mù Cang Chải

Anh Ngô Đức (Hà Nội) đã dành 2 ngày ở Mù Cang Chải để ghi lại những khung cảnh đẹp nhất của vùng đất này khi hoa nở rộ.

“Ấn tượng nhất là ở La Pán Tẩn. Gần như các khu rừng xung quanh đều có hoa tớ dày, phía trên còn có vườn hoa cải vàng khiến khung cảnh nơi đây sáng bừng, rực rỡ”, anh Đức nói.

Mùa hoa ở Mù Cang Chải

Theo chia sẻ của anh Vàng A Thào và một số khách du lịch, mùa hoa tớ dày năm nay không có nhiều khách du lịch đến Mù Cang Chải. “Có thể là do mùa hoa năm nay nở sớm, gần cuối tháng 1, trùng vào dịp Tết nên khó sắp xếp lịch trình”, anh Thào đoán.

Mùa hoa ở Mù Cang Chải

Hoa tớ dày rực rỡ ở một khu nghỉ dưỡng tại Mù Cang Chải.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast