Hà Tĩnh đầu tư hàng trăm tỷ đồng củng cố cơ sở vật chất trường lớp đón năm học mới

(Baohatinh.vn) - Hàng trăm tỷ đồng đang được Hà Tĩnh huy động, đầu tư củng cố cơ sở vật chất, trang thiết bị, sẵn sàng đón học sinh vào năm học mới 2021-2022 ngay khi tình hình dịch bệnh ổn định.

Ưu tiên nguồn lực thực hiện chương trình mới

Năm học 2021-2022 là năm thứ 2 Hà Tĩnh thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở 3 khối 1, 2 và 6. Chương trình mới với việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác các học liệu điện tử, đảm bảo tính liên thông giữa các môn học, lớp học, cấp học, đòi hỏi sự đầu tư đồng bộ trang thiết bị. Để triển khai hiệu quả chương trình mới, từ sự tham mưu của ngành, các cấp chính quyền ở Hà Tĩnh đã ưu tiên nguồn lực để thực hiện.

Hà Tĩnh đầu tư hàng trăm tỷ đồng củng cố cơ sở vật chất trường lớp đón năm học mới

Trường lớp đã sẵn sàng đón học sinh ngay khi tình hình dịch bệnh ổn định (Ảnh chụp tại Trường Tiểu học Bắc Hà, TP Hà Tĩnh)

Thầy Lê Quang Cảnh - Trưởng Phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh cho biết: “Tin vui cho ngành GD&ĐT Hà Tĩnh trong năm học này, đó là UBND tỉnh đã có chủ trương đồng ý nguồn kinh phí gần 100 tỷ đồng hỗ trợ mua sắm trang thiết bị triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018. Hiện, các địa phương đã tổng hợp, báo cáo danh mục trang thiết bị cần thiết. Trên cơ sở đó, Sở GD&ĐT sẽ xin ý kiến của tỉnh trong việc thực hiện phương án mua sắm tập trung, kịp thời phục vụ năm học mới".

Cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, UBND các huyện, thị, thành phố cũng đã linh động bố trí nguồn ngân sách, kêu gọi xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân để đầu tư cơ sở vật chất, trường lớp.

Cô Nguyễn Thị Thanh Nga - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thạch Hà cho biết: “Qua tham mưu của ngành, năm nay, huyện Thạch Hà bố trí gần 3 tỷ đồng hỗ trợ các trường học mua Smart tivi phục vụ khai thác các học liệu điện tử thực hiện chương trình mới. Hiện, các trường đang rà soát cơ sở vật chất để triển khai kế hoạch mua sắm, phấn đấu mọi sự chuẩn bị hoàn tất trước khi học sinh trở lại trường”.

Hà Tĩnh đầu tư hàng trăm tỷ đồng củng cố cơ sở vật chất trường lớp đón năm học mới

Số tiền đầu tư trang bị Smart tivi phục vụ chương trình mới cơ bản được các địa phương hỗ trợ 50% kinh phí.

Tại huyện Can Lộc, năm nay dự kiến có 240 lớp (94 lớp 1, 83 lớp 2 và 63 lớp 6) thực hiện chương trình mới. UBND huyện quyết định hỗ trợ gần 2 tỷ đồng cho việc mua sắm Smart tivi cho 157 lớp 1 và lớp 6 để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong năm học 2021- 2022. Trước đó, trong năm học trước, có 83 lớp đã được trang bị Smart tivi và một số đồ dùng dạy học đảm bảo dạy học chương trình mới", cô Nguyễn Thị Hường - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Can Lộc cho hay.

Thêm nhiều công trình, phòng học kiên cố

Chưa có số liệu thống kê cụ thể, nhưng từ sự đầu tư của các cấp chính quyền và sự chung tay của toàn xã hội, ước tính năm học này, các địa phương ở Hà Tĩnh đã huy động được hàng trăm tỷ đồng để đầu tư, củng cố CSVC trường lớp.,

Hà Tĩnh đầu tư hàng trăm tỷ đồng củng cố cơ sở vật chất trường lớp đón năm học mới

Trường THPT Lý Tự Trọng (Thạch Hà) đang được đầu tư 28 tỷ đồng xây dựng phòng học, phòng bộ môn.

Thầy Phan Quang Tấn - Hiệu trưởng Trường THPT Lý Tự Trọng (Thạch Hà) cho biết: “Trường chúng tôi đang thi công dãy nhà học 4 tầng 20 phòng và nhà bộ môn 2 tầng 6 phòng, tổng trị giá 28 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam và đối ứng của huyện.. Trong thời điểm dịch bệnh nhưng các tốp thợ vẫn chia ca làm việc, cố gắng đảm bảo tiến độ để sớm đưa công trình vào sử dụng trong năm học này”.

TP Hà Tĩnh năm nay cũng đã linh hoạt trong việc bố trí ngân sách, nguồn lực để đầu tư củng cố cơ sở vật chất trường lớp. Từ nguồn ngân sách thành phố và sự chung tay của doanh nghiệp, 42 công trình lớn cùng nhiều hạng mục vừa và nhỏ với tổng trị giá khoảng 200 tỷ đồng đang được triển khai tại các trường học.

Hà Tĩnh đầu tư hàng trăm tỷ đồng củng cố cơ sở vật chất trường lớp đón năm học mới

Nhà đa năng, bể bơi ở Trường Tiểu học Nam Hà, TP Hà Tĩnh được đầu tư hơn 7 tỷ đồng.

Cô Trần Thị Thủy Nga - Trưởng phòng GD&ĐT Thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Ngoài việc đầu tư xây dựng thêm một số công trình nhà học kiên cố, từ nguồn lực này, nhiều trường học trên địa bàn thành phố hoàn thiện các công trình nhà đa năng, bể bơi… tạo điều kiện cho học sinh cải thiện thể chất, phát triển năng lực toàn diện”.

Tại huyện miền núi Vũ Quang, nhiều trường học cũng được thay màu áo mới bởi nguồn kinh phí hơn 41 tỷ đồng từ ngân sách của huyện dành cho việc củng cố cơ sở vật chất trường học.

Hà Tĩnh đầu tư hàng trăm tỷ đồng củng cố cơ sở vật chất trường lớp đón năm học mới

Công trình khối điều hành quản trị Trường Tiểu học và THCS Quang Thọ (Vũ Quang) đã hoàn thành.

Thầy Hoàng Duy Khánh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Quang Thọ cho biết: “Năm học này, trường đã hoàn thiện công trình khối điều hành quản trị, hệ thống tường bao, cải tạo phòng học, nhà vệ sinh. Công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất để sẵn sàng đón học sinh trở lại trường bất cứ lúc nào. Hiện, chúng tôi cũng vừa khởi công xây dựng nhà đa chức năng. Tổng trị giá các công trình nói trên ước tính hơn 9 tỷ đồng".

Niềm vui cũng hiện hữu ở những ngôi trường vùng biển huyện Lộc Hà trước thềm năm học. “Ngoài một số công trình nhà học đang trong giai đoạn hoàn thiện, năm học này, huyện đã có quyết định đầu tư xây dựng thêm 97 phòng học kiên cố tại 12 trường học với tổng trị giá khoảng 49 tỷ đồng. Nguồn lực này đã giúp chúng tôi giải quyết cơ bản nỗi lo về CSVC trường lớp”, thầy Phan Thanh Dân - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Lộc Hà cho biết.

Đến thời điểm này, ngày tựu trường, ngày khai giảng còn phải chờ diễn biến dịch bệnh mới có thể quyết định. Tuy nhiên, hoạt động củng cố CSVC trường lớp vẫn được các trường học tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, sẵn sàng đón học sinh bước vào năm học mới ngay khi tình hình dịch bệnh ổn định.

Chủ đề Chào năm mới 2024

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast