Nữ sinh Hà Tĩnh “săn” được học bổng 7 trường đại học Mỹ và Đức

(Baohatinh.vn) - Mùa “săn” học bổng du học năm nay, nữ sinh Ngô Thị Ngọc Mai - Lớp 12 Anh 1, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đã xuất sắc giành được học bổng của 7 trường đại học ở Mỹ và Đức (SAT 1 1410/1600; IELTS 7.5; SAT 2 Math2 800/800). Trong đó, gói học bổng và hỗ trợ tài chính trị giá cao nhất là 6 tỷ đồng từ Trường Dickinson College (Mỹ).

Nỗ lực nuôi dưỡng ước mơ

Bộc lộ năng khiếu học tiếng Anh từ lớp 5 những mãi đến năm lớp 9, cô nữ sinh ở thị trấn Nghèn (Can Lộc) Ngô Thị Ngọc Mai mới có đủ tự tin để thực hiện ước mơ thi vào Trường Chuyên Hà Tĩnh sau khi em giành giải Nhì môn Tiếng Anh cấp tỉnh và Huy chương vàng Quốc gia IOE (giải Tiếng Anh qua mạng).

Nỗ lực của cô học trò trường huyện cuối cùng cũng đạt kết quả khi em trở thành một trong những thí sinh cuối cùng đủ điểm vào lớp chuyên Anh 1.

Nữ sinh Hà Tĩnh “săn” được học bổng 7 trường đại học Mỹ và Đức

Ngô Thị Ngọc Mai - nữ sinh lớp 12 Anh 1 Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đã xuất sắc giành được học bổng của 7 trường đại học ở Mỹ và Đức

Ngọc Mai chia sẻ: “Những buổi tự học, những lúc “lang thang” trên mạng tìm kiếm tài liệu, em đã đọc được nhiều bài báo viết về những anh chị đi trước đã chinh phục ước mơ vươn ra thế giới bằng con đường tìm kiếm học bổng. Ước mơ này cũng đã ươm mầm trong suy nghĩ của em từ năm cuối lớp 10”.

Xác định được mục tiêu của mình, Ngọc Mai đã xây dựng kế hoạch ôn tập và đăng ký các bài thi chuẩn hóa. Cùng với đó, em cũng đã tìm hiểu những hoạt động ngoại khóa để nghiên cứu và giành thời gian tham gia. Vừa giành thời gian để học, vừa tập trung ôn luyện khi tham gia đội tuyển học sinh giỏi quốc gia môn Tiếng Anh, rất bận rộn nhưng em biết sắp xếp thời gian biểu hợp lý.

Nữ sinh Hà Tĩnh “săn” được học bổng 7 trường đại học Mỹ và Đức

Thường xuyên học hỏi, trao đổi kiến thức với bạn bè là một trong những cách học của Mai

Ngọc Mai cho biết: “Ở Hà Tĩnh chưa có lớp ôn luyện SAT, trong khi ở Hà Nội học phí lại cao nên em đã quyết tâm tự học qua các trang mạng xã hội và qua kinh nghiệm của các anh chị đi trước. Sau kỳ thi Sat 1, em hơi mất tự tin bởi điểm số không cao (1.410/1.600), nhưng em luôn kiên trì bởi mục tiêu đã đề ra. Dựa vào điểm số, em đã tìm hiểu thêm về các trường ở Mỹ với phương châm không chọn trường theo thứ hạng mà chọn trường có môi trường, cộng đồng phù hợp, có cơ hội việc làm khi ra trường và có sự hỗ trợ nhiều về tài chính cho học sinh quốc tế”.

Bí quyết hoàn thành hồ sơ du học

Từ nghiên cứu của bản thân và lời khuyên của các anh chị đi trước, Ngọc Mai biết rằng, bài luận và hoạt động ngoại khóa là những yếu tố quan trọng nhất trong hồ sơ du học. Chính vì thế, Mai giành rất nhiều thời gian suy nghĩ, lựa chọn và thực hiện những vấn đề này.

Nữ sinh Hà Tĩnh “săn” được học bổng 7 trường đại học Mỹ và Đức

Ngọc Mai cùng nhóm bạn tham gia hội nghị mô phỏng ASEAN

Với hoạt động ngoại khóa, Mai cho rằng: Không cần tham gia quá nhiều hoạt động mà nên lựa chọn ít và chất lượng. Việc tham gia hoạt động này phải kéo dài, phải làm điều mình tâm huyết và yêu thích. Chính vì thế, em đã chọn làm thực tập sinh cho một công ty ở Hà Nội với công việc Maketing.

“Đối với bài luận, em nghĩ rằng, đây là yếu tố giúp người xem hồ sơ hiểu rõ về bản thân mình nên khi viết bài, em không chọn những vấn đề cao siêu, vĩ mô mà em viết về vấn đề của cá nhân. Em lựa chọn viết về một kỷ niệm, đó từng là một trở ngại đối với em trong cuộc sống khi học THPT và bài học giá trị, cách em vượt qua nó để trưởng thành. Em nghĩ rằng, nhờ bài luận này mà em mới giành được học bổng” - Mai cho biết.

Nữ sinh Hà Tĩnh “săn” được học bổng 7 trường đại học Mỹ và Đức

Tự học cũng là một trong những bí quyết mang đến thành công cho Mai

Cùng với nỗ lực của bản thân, hành trình chinh phục ước mơ du học của Mai còn được sự đồng hành, động viên viên giúp đỡ của gia đình, của các thầy cô giáo. Đặc biệt, ngoài thư giới thiệu, những lời nhận xét của công ty nơi em làm thực tập sinh thì sự hỗ trợ hết mình của cô giáo chủ nhiệm, các giáo viên bộ môn và nhà trường cũng là một trong những cách để hồ sơ của Ngọc Mai tạo ấn tượng với các trường đại học.

Tạm xếp lại niềm háo hức, mong chờ về một tương lai mới, thời gian này, ngoài việc tập trung hoàn thành chương trình THPT, Mai cũng đã xây dựng kế hoạch để học thêm ngoại ngữ thứ 3 và chương trình máy tính cơ bản. Đây cũng là bước đi đầu tiên để em thực hiện ước mơ học chuyên ngành khoa học máy tính trong tương lai không xa.

7 trường Đại học Ngọc Mai giành được học bổng: Dickinson College (Mỹ); Augustana College (Mỹ); Hollins University (Mỹ); Truman State University (Mỹ); Drexel University (Mỹ); Ohio Wesleyan University (Mỹ) và Jacobs Bremen University (Đức).

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast