Lòng tin giống như một tờ giấy, khi đã nhàu nát sẽ không bao giờ phẳng phiu được

Có câu nói : "Một sự bất tín, vạn sự bất tin", lòng tin giữ được mới khó chứ mất đi thì khó có thể lấy lại được.

Lòng tin, hay sự tin tưởng, được định nghĩa là sự đặt niềm tin vào một người hay một sự vật sự việc nào đó. Lòng tin là một trải nghiệm quan trọng của con người, cần thiết cho mọi mối quan hệ. Không có lòng tin, con người chỉ còn nỗi sợ hãi, hoài nghi.

Lòng tin không phải là một khái niệm có hoặc không mà nó được biểu hiện bằng mức độ: bạn chỉ có thể tin vào một người hay một điều gì đó nhiều hay ít, hoặc tin họ đến đâu. Lấy được và củng cố lòng tin rất khó nhưng mất đi lòng tin thì rất dễ.

Lòng tin giống như một tờ giấy, khi đã nhàu nát sẽ không bao giờ phẳng phiu được

(Ảnh minh họa)

Vì thế, những người mất lòng tin thường khó có thể tin ai được nữa, đặc biệt là với những người đã làm mình tổn thương, đau khổ. Long tin ảnh hưởng đến tinh thần, hoạt động của một người, từ các mối quan hệ lẫn tình cảm. Mất lòng tin thâm chí có thể hủy hoại cuộc sống, dẫn tới cảm xúc tiêu cực của một người kéo dài.

Mỗi người chúng ta đều có sẵn ý niệm về những ai mình có thể tin tưởng, tin bao nhiêu. Nhưng khi một người bị mất lòng tin thì họ sẽ nghi ngờ mọi lúc, mọi nơi và rất khó có thể xóa bỏ những nghi ngờ, hoài nghi của bản thân. Điều này sẽ khiến cuộc sống của họ chìm trong bất hạnh. Thế nên mới có câu: “Lòng tin giống như một tờ giấy, khi đã nhàu nát sẽ không bao giờ phẳng phiu được.”

Lòng tin giống như một tờ giấy, khi đã nhàu nát sẽ không bao giờ phẳng phiu được

(Ảnh minh họa)

Khi yêu, người phụ nữ dù mạnh mẽ đến mấy cũng dễ trở nên lụy tình. Họ nhẹ dạ, cả tin và rất dễ dàng bị cánh đàn ông lừa dối. Thậm chí, một người phụ nữ có thể bị đàn ông lừa dối rất nhiều lần. Sau nhiều lần bị lựa dối, lòng tin của người phụ nữ đã cạn, họ sống khép mình vì tổn thương quá sâu.

Đôi khi, người từng nói yêu thương bạn, thề thốt cả đời này sẽ bên bạn lại không thể ở bên bạn dù chỉ là vài năm. Đến khi chuyện tình cảm không tiếp tục được nữa, người ta đổ tại duyên phận, người ta nói cả hai không hợp. Lúc này, người phụ nữ biết phải làm gì đây? Biết nói thế nào đây?

Thế nên là phụ nữ hiện đại, đừng bao giờ hy sinh quá nhiều và đừng bao giờ dốc cạn kiệt vốn liếng thanh xuân của mình cho một ai đó. Vì rất có thể người mà chúng ta từng dốc hết lòng tin, tình cảm có thể ngoảnh mắt, quay lưng, bỏ mặc ta chơi vơi giữa mịt mù sóng nước, không bến bờ, không nơi nương tựa.

Lòng tin giống như một tờ giấy, khi đã nhàu nát sẽ không bao giờ phẳng phiu được

(Ảnh minh họa)

Mây của trời, cứ để gió cuốn đi. Hà cớ gì ta phải để bản thân héo mòn trong mớ cảm xúc hỗn độn. Mảnh trăng tròn rồi cũng đến khi khuyết, vì vậy đừng mong rằng bạn sẽ có được mối ân tình mãi trọn vẹn. Nếu như một ngày quay ngược dòng thời gian, có lẽ ta vẫn trao trọn niềm tin, tình yêu của mình nhưng với tâm thế khác.

Và đến một lúc nào đó, ta sẽ nhận ra rằng: Tình yêu là nắm cát trong lòng bàn tay, càng nắm chặt ta càng đánh mất nhiều thứ quý giá. Vì vốn dĩ hoa rơi hữu ý, nước chảy vô tình, mọi chuyện đến hay đi đều là duyên phận cả.

Tâm thái đón nhận mọi thế sự của nhân gian sẽ giúp ta trưởng thành hơn, bình lặng thưởng thức dư vị mặn mòi mặc cho biển cả dậy sóng. Thật vậy, con người ta khi đã đi qua hết cái thời cuồng nhiệt mà nông nổi của tuổi trẻ, sẽ sống chậm lại để cảm nhận tiếng nói chân thật từ trái tim và để học cách yêu thương bản thân.

Hãy chấp nhận thực tại rằng: người phụ bạc ta không hẳn đã là người dưng nước lã và người yêu thương ta hiện tại chưa chắc sẽ nói yêu ta mãi mãi.

Lòng tin giống như một tờ giấy, khi đã nhàu nát sẽ không bao giờ phẳng phiu được
Theo Bảo Anh/Emdep

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast