GS Nguyễn Huy Mỹ - hành trình của tình yêu và trách nhiệm với quê hương Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Chia sẻ niềm vui, niềm tự hào khi Văn bản Hán Nôm làng Trường Lưu giai đoạn 1689-1943 (thuộc xã Trường Lưu xưa, nay là xã Kim Song Trường, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) trở thành di sản tư liệu ký ức thế giới, GS Nguyễn Huy Mỹ khẳng định tiếp tục cùng tỉnh nhà giữ gìn, phát huy giá trị di sản, đưa “kho báu” này đến gần hơn với công chúng.

GS Nguyễn Huy Mỹ - hành trình của tình yêu và trách nhiệm với quê hương Hà Tĩnh

Một tài liệu văn bản hành chính do chính quyền gửi cho người dân xã Trường Lưu trong bộ sưu tập.

P.V: Trước hết, xin chúc mừng dòng họ Nguyễn Huy Trường Lưu, cá nhân ông cũng như tỉnh Hà Tĩnh vì có thêm một di sản mới của thế giới. Hẳn ông vẫn chưa vơi cảm xúc trước niềm vui to lớn này?

GS Nguyễn Huy Mỹ: Tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 9 của Ủy ban Chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO (MOWCAP) tại TP Andong, tỉnh Gyeongsangbuk-do, Hàn Quốc (từ ngày 24 - 26/11/2022), đoàn Việt Nam gồm 26 người, trong đó, tỉnh Hà Tĩnh 10 người, TP Đà Nẵng 9 người, Bộ VH-TT&DL 3 người, Bộ Ngoại giao 2 người, Văn phòng Chính phủ 1 người và TS Vũ Thị Minh Hương - Phó Chủ tịch MOWCAP.

Trong 3 buổi tối từ ngày 23 - 25/11/2022, tôi luôn cùng TS Nguyễn Văn Tú, Phó Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám - người sẽ bảo vệ hồ sơ, trao đổi với nhau và với các thành viên của đoàn Hà Tĩnh về cách trình bày, tiên lượng các câu hỏi có thể đặt ra, so sánh với các tiêu chí và các di sản đã được công nhận… Trước lúc công bố kết quả, chúng tôi rất hồi hộp, dù rằng lần này so với 2 lần tham dự hội nghị trước, xác suất thành công cao hơn nhiều. Kết quả như mọi người đã biết, khó có thể nói hết vui mừng của các thành viên trong đoàn Việt Nam, cá nhân tôi càng rất xúc động và tự hào.

GS Nguyễn Huy Mỹ - hành trình của tình yêu và trách nhiệm với quê hương Hà Tĩnh

Đại diện đoàn Việt Nam nhận chứng nhận Di sản tư liệu ký ức thế giới châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO dành cho Văn bản Hán Nôm làng Trường Lưu.

P.V: Được biết, để có được niềm vui lớn này, cá nhân ông đã có thời gian dài trăn trở tìm kiếm, lưu trữ, bảo quản tư liệu và cùng với ngành VH-TT&DL, tỉnh Hà Tĩnh, Ủy ban UNESCO Việt Nam lập hồ sơ, đệ trình MOWCAP thông qua. Ông có thể chia sẻ thêm về hành trình này?

GS Nguyễn Huy Mỹ: Với các di sản tư liệu ở Trường Lưu, chúng tôi đã cố gắng sưu tầm từ lâu. Sau khi sưu tầm, chúng tôi phân loại theo mức độ hư hỏng để tiến hành tu bổ, 42/48 tư liệu gốc đã được bồi đắp, trong đó đã làm phiên bản 20 sắc phong (theo tiêu chí độc đáo và toàn vẹn). Tôi đã mang sắc phong và bức trướng ra Hà Nội, nhờ Trung tâm Lưu trữ Quốc gia 1 và Phòng Bảo quản - Viện Nghiên cứu Hán Nôm tu bổ làm phiên bản.

Với các tư liệu đã có, chúng tôi bắt đầu chuẩn bị cho việc xây dựng hồ sơ Văn bản Hán Nôm làng Trường Lưu (1689-1943), trước hết là đăng ký và thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học tỉnh Hà Tĩnh: “Nghiên cứu giá trị di sản Hán Nôm thế kỷ XVIII-XX của dòng họ Nguyễn Huy, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh” và tổ chức thành công hội thảo khoa học quốc tế ở Hà Tĩnh (ngày 9 - 10/5/2019) để làm cơ sở cho việc lập hồ sơ. Trong quá trình đó, thật may khi nhận được sự đồng hành, tham gia trực tiếp của các chuyên gia và cán bộ ngành VH-TT&DL các cấp ở Hà Tĩnh cho đến Bộ VH-TT&DL, Bộ Ngoại giao.

Tập sách văn bằng và trướng ở làng Trường Lưu (1689-1943) có toàn bộ 48 ảnh gốc tư liệu, ảnh nơi lưu giữ, phiên âm dịch nghĩa, chú thích từ chữ Hán Nôm sang Quốc ngữ và dịch sang tiếng Anh đã được Nhà Xuất bản Nghệ An ấn hành đầu năm 2022.

GS Nguyễn Huy Mỹ - hành trình của tình yêu và trách nhiệm với quê hương Hà Tĩnh

GS Nguyễn Huy Mỹ - người nặng lòng với vốn quý của dòng họ Nguyễn Huy.

P.V: Những lý do để MOWCAP thông qua các tiêu chí Di sản tư liệu Văn bản Hán Nôm làng Trường Lưu là gì, thưa ông?

GS Nguyễn Huy Mỹ: Văn bản Hán Nôm ở làng Trường Lưu (1689-1943) gồm 3 mục. Thứ nhất là 26 sắc phong gốc do các vua triều Lê, Nguyễn ban tặng từ 1689-1943, trong đó có 22 sắc phong triều Lê (niên đại từ 1689-1783, kích thước 50x120 cm), 2 sắc phong triều Nguyễn (niên đại từ 1824-1943, kích thước 45x120 cm), đều được viết bằng chữ Hán, trên giấy dó đặc biệt, một mặt có vẽ hình rồng, tượng trưng cho quyền lực của nhà vua, ghi cụ thể tên vị hoàng đế ban sắc, cùng ngày tháng năm ban sắc, có dấu đỏ Sắc mệnh chi bảo ghi rõ người được phong, lý do, chức vụ/tước vị người được phong (trước và sau khi được phong tặng). Cùng đó là 2 sắc vinh danh phụ nữ thời Nguyễn (làm bằng gỗ, kích thước 45x100 cm, khắc chữ Hán).

Thứ hai là 19 tờ văn bằng giao lưu giữa chính quyền các cấp với các nhân vật của làng trong thời Nguyễn từ năm 1803-1943 (bằng, tấu, sao lục, sức và bẩm, kích thước từ 40x60 cm, 60x80 cm, giấy dó, chữ Hán viết tay, có dấu của các cơ quan chính quyền từ tỉnh đến Trung ương cùng ngày tháng năm ban hành).

Thứ ba là 3 bức trướng bằng lụa (kích thước 97x197 cm, 121,5x177 cm và 70x127 cm) viết bằng chữ Hán, chữ Nôm, thuộc thời nhà Lê và nhà Nguyễn.

Đó là khối tài liệu quý hiếm, độc đáo trong việc tôn vinh, phong tặng, giao dịch của triều đình và cộng đồng với người làng Trường Lưu về công lao của họ trong quá trình hoạt động xã hội, văn hóa, giáo dục; là dạng tư liệu phổ biến ở các nước Đông Bắc Á thời quân chủ. Các tư liệu này cung cấp bằng chứng xác thực trong việc tìm hiểu các lĩnh vực: lịch sử, giáo dục, chính trị, văn hóa, danh nhân, đặc biệt là bình đẳng giới và sự vinh danh phụ nữ; đề cao truyền thống học hành, tôn trọng người cao tuổi. Bản thân mỗi tư liệu là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo. Di sản hoàn toàn đáp ứng các tiêu chí của MOWCAP như: xác thực, độc đáo, có ý nghĩa khu vực… và nhận được đánh giá tốt của các chuyên gia cũng như giành phiếu tuyệt đối khi bình chọn.

GS Nguyễn Huy Mỹ - hành trình của tình yêu và trách nhiệm với quê hương Hà Tĩnh

Nguyễn Huy Mỹ giới thiệu với tác giả một sắc phong trong bộ sưu tập Văn bản Hán Nôm làng Trường Lưu.

P.V: Ông có dự định gì để cùng tỉnh Hà Tĩnh bảo tồn, phát huy giá trị di sản, đưa “kho báu” này đến gần hơn với công chúng?

GS Nguyễn Huy Mỹ: Chúng tôi dự định sẽ sớm số hóa, trưng bày phiên bản các tư liệu này tại Ban Quản lý Bảo tồn di sản văn hóa Trường Lưu và đẩy mạnh tuyên truyền, nhất là trên Báo Hà Tĩnh và Đài PT-TH tỉnh. Để di sản văn hóa Trường Lưu nói chung và di sản Văn bản Hán Nôm làng Trường Lưu (1689-1943) nói riêng nhanh chóng lan tỏa trên thế giới, cần 5 yếu tố là: làng có nhiều di sản và được dân làng quý trọng bảo vệ; di sản văn hóa Trường Lưu lôi cuốn các chuyên gia nghiên cứu; sự vào cuộc của các cơ quan quản lý từ địa phương đến Trung ương, đặc biệt là các ngành VH-TT&DL, KH&CN…; quảng bá các di sản trên phương tiện thông tin đại chúng; hợp tác quốc tế. Vì vậy, thời gian tới, chúng ta cần tiếp tục phát huy mạnh mẽ 5 yếu tố này để đưa di sản đến gần hơn với công chúng.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn giáo sư!

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Hà Tĩnh - Bắc Ninh “Chiếc nôi nuôi dưỡng trang Kiều”

Hà Tĩnh - Bắc Ninh “Chiếc nôi nuôi dưỡng trang Kiều”

Từ mối duyên của Tể tướng Nguyễn Nghiễm và bà Trần Thị Tần, một cuộc kết hợp tưởng như chỉ là chuyện nhân duyên của 2 dòng họ Nguyễn - Trần đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử dân tộc khi sinh ra Đại thi hào Nguyễn Du. Đó cũng là sợi dây bền chặt nối nghĩa tình quê hương Hà Tĩnh - Bắc Ninh từ quá khứ đến hôm nay.
Khi doanh nhân đam mê sưu tầm di sản Truyện Kiều

Khi doanh nhân đam mê sưu tầm di sản Truyện Kiều

Gần đây, nhiều du khách trong và ngoài nước đến Hội An (TP Đà Nẵng) bày tỏ thích thú khi được khám phá, tìm hiểu về di sản Truyện Kiều của Đại thi hào Nguyễn Du tại CSO Gallery của ông Trần Hữu Tài - một doanh nhân đam mê nghiên cứu, sưu tầm di sản văn hóa.
Nỗ lực nâng cao đời sống văn hóa cho đồng bào dân tộc thiểu số

Nỗ lực nâng cao đời sống văn hóa cho đồng bào dân tộc thiểu số

Việc triển khai Dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021-2025 đã tạo động lực quan trọng cho đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở Hà Tĩnh.
"Chắp cánh" cho di sản Nguyễn Du và Truyện Kiều lan tỏa

"Chắp cánh" cho di sản Nguyễn Du và Truyện Kiều lan tỏa

Với nhiều hoạt động thiết thực, Quỹ Bảo tồn và phát huy giá trị di sản Nguyễn Du và Truyện Kiều ở Hà Tĩnh ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong việc lan tỏa di sản của Đại thi hào dân tộc đến bạn bè trong nước và quốc tế.
Nghệ nhân dân gian Văn Sang – “Cánh cò” chở câu ví, giặm bay xa

Nghệ nhân dân gian Văn Sang – “Cánh cò” chở câu ví, giặm bay xa

Có những tiếng hát như chất chứa cả tình quê. Ở Nghệ nhân dân gian Trần Văn Sang, điều ấy hiện lên qua dáng dấp một cánh cò: lặng lẽ, bền bỉ và đầy khát vọng. Anh không chỉ hát, anh còn chở câu ví, giặm quê nhà đi qua nhiều hành trình mà ở mỗi chặng đường đều được đánh dấu bằng tình yêu, niềm đam mê và cả những nỗ lực, sáng tạo không ngừng. Có lẽ, chỉ những ai thực sự thuộc về dân ca mới có thể khiến nó bay xa một cách tự nhiên và bền bỉ như anh.
Nghệ nhân chật vật "giữ lửa" di sản dân ca ví, giặm

Nghệ nhân chật vật "giữ lửa" di sản dân ca ví, giặm

Nhiều năm qua, Hà Tĩnh đã nỗ lực ban hành chính sách hỗ trợ nghệ nhân và các CLB thực hành dân ca ví, giặm. Tuy vậy, ở các địa phương, với kinh phí khiêm tốn, việc duy trì đam mê ví, giặm lại không hề dễ dàng.
Trang trọng Lễ kỷ niệm 310 năm Ngày sinh Thám hoa Phan Kính

Trang trọng Lễ kỷ niệm 310 năm Ngày sinh Thám hoa Phan Kính

Kỷ niệm 310 năm Ngày sinh Thám hoa Phan Kính là dịp để thế hệ đi sau bày tỏ lòng tri ân sâu sắc công lao to lớn của cụ đối với đất nước, quê hương Hà Tĩnh, từ đó hành động thiết thực hơn trong việc bảo tồn, phát huy những giá trị mà cụ để lại cho hậu thế.
Danh nhân Phan Kính - Lưỡng quốc Đình nguyên Thám hoa

Danh nhân Phan Kính - Lưỡng quốc Đình nguyên Thám hoa

Trong lịch sử các triều đại phong kiến Việt Nam có một danh nhân người Hà Tĩnh tài năng, phẩm hạnh lỗi lạc, không chỉ được trong nước ghi nhận mà còn được triều đình nhà Thanh (Trung Quốc) khâm phục, đó là Thám hoa Phan Kính quê xã Trường Lưu.
Nhà nghiên cứu văn hóa Lê Văn Tùng: Viết để trả nợ quê hương, nối quá khứ với tương lai

Nhà nghiên cứu văn hóa Lê Văn Tùng: Viết để trả nợ quê hương, nối quá khứ với tương lai

Một ngày đầu đông, tôi và nhà nghiên cứu văn hóa (NCVH) Lê Văn Tùng thả bộ từng bước chân trên lối xưa Thành Sen với bao hoài niệm về mảnh đất yêu dấu. Dường như 3 con người đang hòa vào một trong vóc dáng ông: một nhà giáo mẫu mực, một nhà hoạt động chính trị sắc sảo và một nhà NCVH uyên thâm.
Sức mạnh đoàn kết ở Vĩnh Phong

Sức mạnh đoàn kết ở Vĩnh Phong

Những ngày này, dù mưa rét nhưng không khí vui tươi vẫn tràn ngập khắp TDP Vĩnh Phong (phường Trần Phú, Hà Tĩnh). Niềm hân hoan ấy được tạo nên nhờ tinh thần đoàn kết được xây đắp qua nhiều năm tháng.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa Trường Lưu

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa Trường Lưu

Trường Lưu không chỉ mang vẻ đẹp của một miền quê thanh bình mà còn lưu giữ những giá trị văn hóa đặc sắc được thế giới vinh danh. Các di sản ấy được gìn giữ và phát huy, trở thành niềm tự hào của quê hương.
Chuyện chưa kể về anh nông dân chèo đò cứu trợ giữa tâm lũ

Chuyện chưa kể về anh nông dân chèo đò cứu trợ giữa tâm lũ

Khi xã Cẩm Duệ (Hà Tĩnh) chìm sâu trong dòng nước xiết do mưa lớn và xả tràn Kẻ Gỗ, người nông dân Nguyễn Văn Hương (SN 1980) đã biến chiếc thuyền độc mộc thành cây cầu nối sự sống tại "túi lũ" thôn Na Trung. Bất chấp hiểm nguy, anh đã tiếp sức kịp thời và trấn an tinh thần cho hơn 270 hộ dân bị cô lập nơi đây.
Đại thi hào Nguyễn Du - người của miền dân dã

Đại thi hào Nguyễn Du - người của miền dân dã

Dù sinh ra trong gia đình quý tộc nhưng Nguyễn Du chọn hòa mình với các tầng lớp nhân dân, nhất là quãng thời gian ở quê nội Tiên Điền (Hà Tĩnh). Điều đó đã giúp Đại thi hào hiểu rõ hơn cuộc sống người dân, yêu thương mọi kiếp người, hun đúc trái tim nhân đạo rộng lớn.
NSƯT Tạ Hồng Dương: “Con đò” ngược xuôi giữa đôi bờ ví, giặm

NSƯT Tạ Hồng Dương: “Con đò” ngược xuôi giữa đôi bờ ví, giặm

Không biết từ bao giờ, tôi đã ghi nhớ về NSƯT Tạ Hồng Dương - hiện là Phó Giám đốc Trung tâm Nghệ thuật truyền thống Nghệ An – trong hình ảnh một con đò. Có lẽ là khi dòng chữ tên anh vang lên trong lời giới thiệu về đạo diễn của vở kịch hát dân ca nào đó, có thể là khi tên anh lặng lẽ hiện lên ở phần giới thiệu thành phần sáng tạo một chương trình nghệ thuật được phát trên truyền hình, cũng có thể là khi anh lặng lẽ ngồi làm giám khảo một cuộc liên hoan dân ca ví, giặm ở Hà Tĩnh… Dù ở đâu, trong vai trò nào, anh cũng hiện lên giản dị, như con đò cần mẫn ngược xuôi giữa đôi bờ ví, giặm.