Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông đi qua địa bàn Hà Tĩnh có tổng chiều dài 107,28 km với 4 dự án thành phần ở 2 giai đoạn 2017 – 2020 (cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt) và giai đoạn 2021 – 2025 (Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng, Vũng Áng – Bùng).
Theo tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc, trung bình 50 – 60 km cần bố trí một trạm dừng nghỉ cung cấp các dịch vụ cơ bản như xăng, dầu, sửa chữa nhỏ và dừng xe, có nhà nghỉ, nhà vệ sinh, cửa hàng ăn. Với 107,28km cao tốc qua địa bàn, Hà Tĩnh có 2 trạm dừng nghỉ được đặt tại Km478+200 cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt ở địa phận xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ và Km534+310 cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng thuộc địa phận xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên.
Trong đó, trạm dừng nghỉ trên cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt ở xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ có diện tích 6 ha (3 ha mỗi bên); trạm dừng nghỉ trên cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng ở xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên có diện tích 10 ha (5 ha mỗi bên).
Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ Nguyễn Anh Đức cho hay: Thời điểm đầu, trạm dừng nghỉ trên cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt có quy mô diện tích 1,36 ha/trạm bên trái tuyến và 1,58 ha/trạm bên phải tuyến, địa phương đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư cùng thời điểm với tuyến chính.
Tuy nhiên sau đó, Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) có điều chỉnh tăng về quy mô diện tích lên 3 ha/bên. Dù gặp một số khó khăn nhất định khi cùng thời điểm Luật Đất đai sửa đổi 2024 được thông qua dẫn tới quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư do Nhà nước thu hồi đất có thay đổi nhưng tới nay, địa phương cũng đã hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ.
Phần mặt bằng thi công trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc – Nam đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng ở địa phận xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên cũng vừa được chính quyền địa phương bàn giao cho chủ đầu tư – Ban QLDA Thăng Long.
Theo ông Phạm Hoàng Anh – Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên, với diện tích 10 ha của trạm dừng nghỉ, ảnh hưởng tới đất rừng và đất nông nghiệp của 56 hộ dân trên địa bàn.
Dù mất thêm thời gian chờ quy định mới về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư do Nhà nước thu hồi đất mà UBND tỉnh ban hành khi Luật Đất đai sửa đổi năm 2024 có hiệu lực nhưng với quyết tâm, nỗ lực của hội đồng đền bù GPMB và sự đồng thuận, ủng hộ từ người dân, huyện Cẩm Xuyên từng bước tháo gỡ khó khăn và hiện đã hoàn tất công tác GPMB trạm dừng nghỉ cao tốc.
“Huyện đặt mục tiêu hoàn thành GPMB trạm dừng nghỉ trong tháng 3 này. Và cách đây 5 ngày, gia đình ông Hà Huy Thảo – hộ dân cuối cùng ảnh hưởng đất khi GPMB trạm dừng nghỉ đã nhận tiền hỗ trợ, bàn giao đất để triển khai dự án” - Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên Phạm Hoàng Anh thông tin.
Liên quan tới việc xây dựng trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn Hà Tĩnh, ông Nguyễn Khắc Trung – Giám đốc Ban điều hành dự án cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng (Ban QLDA Thăng Long – Bộ Xây dựng) cho hay: Vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã lựa chọn Công ty CP Tập đoàn Xuân Khiêm (trụ sở ở tỉnh Ninh Bình) là đơn vị trúng thầu dự án đầu tư trạm dừng nghỉ tại xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên. Đây là nhà thầu có nhiều kinh nghiệm trong đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ cao tốc.
Trong các năm 2023 - 2024, 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam lần lượt được đưa vào khai thác, trong đó có đoạn từ Ninh Bình về đến Hà Tĩnh, dài khoảng 250 km. Tuy nhiên, các dự án cao tốc này chỉ có 2 làn đường/chiều, chưa có làn khẩn cấp chạy liên tục và trạm dừng nghỉ.
Trước tình hình đó, để khai thác đồng bộ tuyến đường và phục vụ người dân, lái xe khi tham gia cao tốc giảm căng thẳng khi lái xe đường dài, Chính phủ đã yêu cầu Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) phải sớm thực hiện các hạng mục trạm dừng nghỉ đã có quy hoạch tại 11 dự án, trong đó chậm nhất 2024 phải đưa các trạm dừng nghỉ có các dịch vụ thiết yếu như nhà dừng nghỉ, trạm tiếp nhiên liệu…
Tuy nhiên, ở thời điểm cuối năm 2024 và ở thời điểm hiện nay (27/3/2025), cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Mai Sơn (Ninh Bình) về đến Bãi Vọt (Hà Tĩnh) vẫn “trắng” trạm dừng nghỉ theo tiêu chuẩn.
Tại đây vẫn chỉ duy trì các trạm dừng nghỉ tạm bợ, nhỏ hẹp, phục vụ hạn chế số lượng xe lưu thông trên cao tốc.