(Baohatinh.vn) - Tranh thủ thời tiết thuận lợi, công trình mở rộng hầm Đèo Ngang xuyên dãy núi Hoành Sơn nối 2 tỉnh Hà Tĩnh với Quảng Bình đang được nhà thầu tích cực thi công.
Những ngày cuối tháng 3, tranh thủ thời tiết nắng ráo, Công ty CP Sông Đà 10 (Tổng Công ty Sông Đà) đang huy động nhân lực, máy móc, thiết bị triển khai việc thi công dự án mở rộng hầm đường bộ Đèo Ngang ở cửa hầm phía Bắc thuộc địa phận phường Kỳ Nam (TX Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh).
Dự án mở rộng hầm đường bộ Đèo Ngang và các cầu, đường dẫn vào hầm trên tuyến quốc lộ 1 với điểm đầu thuộc phường Kỳ Nam, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh và điểm cuối thuộc địa phận xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Tới nay, tỉnh Hà Tĩnh đã hoàn thành việc bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư và nhà thầu triển khai việc thi công. Phần mặt bằng ở tỉnh Quảng Bình cũng đang được địa phương gấp rút hoàn thành để bàn giao, phục vụ thi công.
Kỹ sư Lâm Văn Trường - Công ty CP Sông Đà 10 cho hay: Ngay khi hoàn tất các thủ tục và nhận bàn giao mặt bằng từ tỉnh Hà Tĩnh, vào cuối tháng 1/2025, đơn vị đã tiến hành xây dựng lán trại, tập trung máy móc, nhân lực để bắt đầu thi công mở rộng hầm Đèo Ngang ở cửa hầm phía Bắc.
Tới thời điểm này, nhà thầu đã cơ bản hoàn thành việc đào hố móng cửa hầm. Các tốp công nhân hiện đang tiếp tục gia cố mái cửa hầm, phục vụ cho việc khoan ống hầm mới.
Địa chất của dãy núi Hoành Sơn cơ bản là đá cứng. Việc thi công khoan hầm phải sử dụng phương pháp nổ mìn. Cách đây 10 ngày, nhà thầu đã tiến hành việc nổ mìn thử để đo độ rung chấn, mức tác động, ảnh hưởng tới các công trình, kiến trúc xung quanh, trong đó có hầm Đèo Ngang hiện hữu và đường điện 500kV mạch 3 đi phía trên.
Kết quả nổ mìn thử cho thấy không ảnh hưởng tới hầm Đèo Ngang hiện hữu cũng như các công trình gần đó và đã được gửi cho sở, ngành cấp tỉnh của Hà Tĩnh thẩm định, kiểm tra trước khi cấp phép nổ mìn đại trà.
“Đơn vị mong muốn các sở, ngành cấp tỉnh của Hà Tĩnh sớm cấp phép cho nổ mìn đại trà để phục vụ việc thi công. Hiện nay, máy móc, nhân lực đã được tập trung đầy đủ trên công trường để chờ triển khai khoan hầm” - kỹ sư Lâm Văn Trường cho hay.
Trong thời gian chờ cấp phép nổ mìn đại trà phục vụ cho việc khoan ống hầm mới, nhà thầu vẫn đang triển khai thi công các hạng mục khác.
Cùng với việc xây dựng ống hầm mới, cầu và đường dẫn vào hầm cũng đang được nhà thầu đồng loạt thi công. Hệ thống đường công vụ, trạm điện, lán trại cho công nhân nghỉ ngơi cũng đã hoàn thành.
Phần đường và cầu dẫn vào ống hầm Đèo Ngang mới có chiều dài khoảng 2.392m. Trong số các dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên tuyến quốc lộ 1 với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng được Bộ GTVT, nay là Bộ Xây dựng phê duyệt, hầm đường bộ Đèo Ngang được xây mới 1 ống hầm về phía Tây hầm hiện tại. Ống hầm mới dài 555m, rộng 10,5m gồm 4 làn xe. Theo kế hoạch, ống hầm mới sẽ được hoàn thành trong năm 2025. Hầm Đèo Ngang hiện tại có chiều dài hầm chính là 495m cùng hệ thống đường dẫn dài gần 2,2 km. Hầm chính có chiều rộng 11,5m, cao 7,5m, đã đưa vào khai thác 20 năm, tốc độ cho phép tối đa 50km/h. Khi hoàn thành, hầm Đèo Ngang sẽ khai thác song song 2 ống hầm với chiều rộng nền đường lên đến 20,5m, cung cấp 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Công trình đầu tư mở rộng hầm Đèo Ngang khi hoàn thành được kỳ vọng đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng tăng trên quốc lộ 1 qua tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Bình.
Video: Cận cảnh thi công mở rộng hầm đường bộ Đèo Ngang phía Hà Tĩnh.
Trước thời hạn thông tuyến không còn nhiều, các nhà thầu đảm nhận thi công cao tốc Vũng Áng - Bùng đoạn qua Hà Tĩnh đã bố trí nhân lực thi công xuyên dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Ngày đầu nghỉ lễ 30/4, 1/5, lưu lượng di chuyển trên cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng ở Hà Tĩnh gia tăng nhanh nhưng tình hình giao thông vẫn thông suốt, người dân đi lại thuận lợi.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã triển khai các phương án tối ưu nhằm đáp ứng nhu cầu phụ tải tăng cao, đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Tình hình giao thông ngày đầu khi cao tốc từ Bãi Vọt tới Vũng Áng ở Hà Tĩnh được đưa vào khai thác khá thông thoáng, tài xế phấn khởi, vui vẻ khi đi lại thuận lợi, rút ngắn thời gian, quãng đường di chuyển
Bến số 3 Cảng quốc tế Lào – Việt đi vào khai thác góp phần phát triển hạ tầng cảng biển Hà Tĩnh, trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi logistics, thúc đẩy lưu thông hàng hóa thuận lợi.
Gần 30 năm trên hành trình xây dựng và phát triển, Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt luôn đồng hành cùng cả nước đánh thức, khơi dậy tiềm năng kinh tế biển Việt Nam. Đây là minh chứng rõ nét cho tình hữu nghị, là động lực phát triển của 2 nước Việt - Lào.
Lễ khánh thành Bến số 3 Cảng quốc tế Lào - Việt diễn ra tại Khu kinh tế Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Công trình góp phần hiện thực hóa cam kết hợp tác đầu tư giữa Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào.
Tàu có trọng tải 40.000 tấn vào cảng số 3 Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) để nhận hàng Kali của doanh nghiệp Lào xuất khẩu đi Nhật Bản. Các thành viên thủy thủ đoàn hài lòng vì cầu cảng đáp ứng các thông số kỹ thuật đề ra.
Với nhiều lợi thế về cảng biển nước sâu, hệ thống hạ tầng giao thông kết nối và việc đầu tư đồng bộ thiết bị xếp dỡ hàng hóa, các bến cảng của Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt luôn sôi động, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH.
Tuyến chính cao tốc qua Hà Tĩnh sắp được đưa vào khai thác, vậy nên, việc tài xế nắm rõ các loại biển báo giao thông là rất cần thiết để đảm bảo an toàn khi lưu thông.
Hội thao An toàn vệ sinh lao động diễn ra tại Hà Tĩnh đã trở thành ngày hội rèn luyện kỹ năng, nghiệp vụ của toàn thể cán bộ, người lao động Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam.
Ngày 23/4/2025, Công ty cổ phần Phong điện HBRE Hà Tĩnh và Công ty cổ phần Xây dựng Công trình IPC (IPC E&C) chính thức ký hợp đồng EPC xây dựng Trang trại Phong điện HBRE Hà Tĩnh 120 MW.
Các nhà thầu đang tập trung hoàn thành những phần việc cuối cùng của gần 90km tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh trước thời gian cho phép phương tiện lưu thông vào ngày 28/4 tới.
Nhằm cấp điện ổn định, góp phần nâng cao chất lượng ngành du lịch, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã xử lý các khiếm khuyết, nâng cấp hạ tầng lưới điện đáp ứng nhu cầu phụ tải tăng cao.
Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh đã xuất sắc giành giải nhất Hội thao An toàn vệ sinh lao động – phòng chống cháy nổ lần thứ XV do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam tổ chức.
Lấy “phòng là chính”, Điện lực Hương Sơn (Công ty Điện lực Hà Tĩnh) đã triển khai hàng loạt các giải pháp ngăn ngừa các sự cố về điện nhằm hạn chế tới mức thấp nhất những thiệt hại có thể xảy ra trong mùa nắng nóng.
6 nút giao cùng một số cây cầu lớn trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh đang được gấp rút hoàn thành hệ thống điện chiếu sáng để đảm bảo cho phương tiện lưu thông từ ngày 28/4.
Năm 2025, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP tiếp tục thực hiện hiệu quả các biện pháp an toàn – sức khỏe – môi trường, góp phần tăng hiệu quả sản xuất - kinh doanh.
Để đáp ứng nhu cầu phát triển, Công ty cổ phần May BGG Hương Sơn (Hà Tĩnh) phấn đấu nâng công suất từ 500 – 700.000 sản phẩm/tháng, vì vậy, nhu cầu tuyển dụng công nhân là rất lớn.
Trong bối cảnh nhiều quốc gia áp dụng hàng rào thuế quan, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã đa dạng đối tác xuất khẩu, đẩy mạnh thị trường nội địa để vượt khó.
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhà thầu tập trung triển khai thi công dự án nâng cấp, sửa chữa hồ Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh) để "bù" lại tiến độ bị ảnh hưởng do mưa gió trước đó.
BQL Dự án 6 đề xuất mở rộng 18 đoạn cao tốc Bắc-Nam lên 6 làn xe, trong đó có đoạn qua Hà Tĩnh, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế và đảm bảo ATGT.
Để đảm bảo phát điện an toàn, ổn định trong giai đoạn cao điểm nắng nóng, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) dự kiến tiêu thụ hơn 900 nghìn tấn than trong quý II/2025.
Trên địa bàn TP Hà Tĩnh hiện có nhiều dự án xây dựng hạ tầng được triển khai nhưng một số công trình chậm tiến độ. Hãy đi tìm câu hỏi vì sao xảy ra tình trạng này, gây ảnh hưởng đến mục tiêu kế hoạch đã đề ra.
Công tác chuẩn bị cho lễ khai trương bến số 3, Cảng quốc tế Lào - Việt (Hà Tĩnh) đang được các đơn vị liên quan tích cực hoàn tất, đảm bảo buổi lễ diễn ra thành công.
2 tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh vừa được thông xe sáng 19/4 không chỉ đáp ứng niềm mong mỏi của Nhân dân, mở ra cơ hội phát triển cho các địa phương mà còn là sự kiện tạo khí thế thi đua sôi nổi hướng tới đại lễ 30/4 của dân tộc.
2 tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh thông xe nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, giảm áp lực về giao thông mà còn mở ra không gian, động lực phát triển mới cho Hà Tĩnh. Đó cũng là niềm tự hào của Hà Tĩnh và chủ đầu tư, nhà thầu thi công khi đã cùng nỗ lực, quyết tâm cao, vượt tiến độ 6 tháng.