Công ty cổ phần Trường Sơn 185 (Nghệ An) trúng gói thầu thi công 2,2 km tuyến đường trục ven biển huyện Thạch Hà (qua địa bàn các xã Thạch Hải, Thạch Lạc, Thạch Trị, Thạch Văn, Thạch Hội của TP Hà Tĩnh). Theo dự toán, công ty cần phải mua 25.000 khối đất để san lấp nền đường.

Giá vật liệu xây dựng này khi triển khai đấu thầu (tháng 12/2024) là 148.000 đồng/khối (bao gồm cả phí vận chuyển). Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, nguồn cung khan hiếm nên công ty chấp nhận mua đất san lấp nền với giá 155.000 đồng/khối, cao hơn hợp đồng trúng thầu.
Ông Đinh Chí Linh – Chỉ huy trưởng Công ty cổ phần Trường Sơn 185 cho biết: “Trước đó, khi trúng thầu, công ty đã chủ động ký hợp đồng với chủ mỏ đất ở xã Thạch Xuân nên mức giá tăng không quá cao. Còn nếu không có hợp đồng mua bán từ trước thì thời điểm này rất khó để mua được đất. Trên các mỏ đất, đội xe tải giành nhau từng xe đất. Hi vọng, tỉnh sớm cấp quyền khai thác các mỏ khoảng sản để phục vụ thi công dự án”.

Thời điểm này, Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Biển Đông (Nghệ An) đang tập trung thi công nền đường dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 8C từ Thiên Cầm - quốc lộ 1 qua huyện Cẩm Xuyên. Điều đơn vị thi công gặp nhiều khó khăn nhất là mua đất san lấp.
Hợp đồng trúng thầu từ tháng 10/2023, theo hợp đồng, đất san lấp nền đường ở mức giá 120.000 đồng/khối (bao gồm cả phí vận chuyển). Tuy nhiên, từ tháng 4/2024, do các mỏ đất trong cự ly dưới 30 km (theo tính toán của hợp đồng đấu thầu – PV) đã hết thời hạn khai thác, Công ty cổ phần Nam Khánh buộc phải mua đất ở các mỏ ở TX Kỳ Anh với khoảng cách xa gấp đôi, kéo theo mức giá tăng lên 160.000 đồng/khối.
“Với mức giá này, công ty chỉ hi vọng thi công không bị lỗ vốn chứ đừng mong có lãi. Không chỉ phải mua với giá cao hơn nhiều so với khi trúng thầu mà việc mua vật liệu đất cũng gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công của dự án” – ông Nguyễn Viết Ngọc – Chỉ huy trưởng Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Biển Đông cho hay.

Theo các nhà thầu thi công, tình trạng khan hiếm nguồn cung vật liệu đất phát sinh từ giữa năm 2024 đến nay.
Để tháo gỡ khó khăn, tháng 10/2024, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai đấu giá 4 mỏ khoáng sản (bao gồm: 2 mỏ đất san lấp, 1 mỏ đất sét đồi và 1 mỏ cát). Đầu năm 2025, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng phê duyệt kế hoạch đấu giá 6 mỏ khoáng sản ở các huyện: Thạch Hà, Can Lộc, Hương Khê (bao gồm 4 mỏ đất san lấp và 2 mỏ đá). Hiện nay, Sở Nông nghiệp và Môi trường đang tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu trước tháng 5 sẽ hoàn thành công tác đấu giá 6 mỏ khoáng sản này để đáp ứng nguồn cung vật liệu phục vụ thi công trên địa bàn.
Anh Nguyễn Anh Sơn – Phó Trưởng phòng Khoáng sản (Sở Nông nghiệp và Môi trường) cho biết: “Hiện nay, toàn tỉnh có 20 mỏ đất san lấp với tổng trữ lượng 29 triệu khối. Thời điểm này, thi công hạ tầng, nhất là thi công đường khá sôi động vì thế nhu cầu vật liệu các công trường tăng cao. Hiện nay, riêng thi công cao tốc Bắc – Nam đã được cấp mỏ khoáng sản riêng nhưng nguồn cung vật liệu đất vẫn còn thiếu. Dựa trên báo cáo nhu cầu mà Sở Xây dựng Hà Tĩnh cung cấp, Sở Nông nghiệp và Môi trường đang tiến hành đánh giá, khảo sát và lựa chọn các mỏ đất có tiềm năng để đưa vào kế hoạch đấu giá trong thời gian tới. Dự kiến, sắp tới, Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh đưa vào kế hoạch đấu giá từ 9 – 12 mỏ đất san lấp, tăng khoảng 13 mỏ đất san lấp so với năm 2024 (năm 2024 chỉ đấu giá 2 mỏ đất - PV)”.

Tình trạng khan hiếm, thiếu nguồn cung vật liệu xây dựng đất san lấp nền đang ảnh hưởng không nhỏ đến thi công các công trình trên địa bàn Hà Tĩnh. Hy vọng, những giải pháp bổ sung kế hoạch đấu giá khoáng sản mà Sở Nông nghiệp và Môi trường dự định triển khai sẽ kịp thời đi vào hiện thực; qua đó góp phần “bình ổn” mặt hàng đặc thù này, góp phần giúp nhà thầu tháo gỡ vướng mắc để đảm bảo tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn.