Khan hiếm đất san lấp, nhà thầu Hà Tĩnh “chật vật” thi công

(Baohatinh.vn) - Nhiều dự án triển khai ở Hà Tĩnh đang bị thiếu đất san lấp, nhà thầu phải mua ở những vùng khoảng cách vận chuyển xa, đội chi phí và ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình.

Công ty cổ phần Trường Sơn 185 (Nghệ An) trúng gói thầu thi công 2,2 km tuyến đường trục ven biển huyện Thạch Hà (qua địa bàn các xã Thạch Hải, Thạch Lạc, Thạch Trị, Thạch Văn, Thạch Hội của TP Hà Tĩnh). Theo dự toán, công ty cần phải mua 25.000 khối đất để san lấp nền đường.

bqbht_br_0.jpg
Công ty cổ phần Trường Sơn 185 thi công đổ đất nền đường.

Giá vật liệu xây dựng này khi triển khai đấu thầu (tháng 12/2024) là 148.000 đồng/khối (bao gồm cả phí vận chuyển). Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, nguồn cung khan hiếm nên công ty chấp nhận mua đất san lấp nền với giá 155.000 đồng/khối, cao hơn hợp đồng trúng thầu.

Ông Đinh Chí Linh – Chỉ huy trưởng Công ty cổ phần Trường Sơn 185 cho biết: “Trước đó, khi trúng thầu, công ty đã chủ động ký hợp đồng với chủ mỏ đất ở xã Thạch Xuân nên mức giá tăng không quá cao. Còn nếu không có hợp đồng mua bán từ trước thì thời điểm này rất khó để mua được đất. Trên các mỏ đất, đội xe tải giành nhau từng xe đất. Hi vọng, tỉnh sớm cấp quyền khai thác các mỏ khoảng sản để phục vụ thi công dự án”.

bqbht_br_0029.jpg
Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Biển Đông thi công để đất nền đường dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 8C từ Thiên Cầm - quốc lộ 1 qua huyện Cẩm Xuyên.

Thời điểm này, Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Biển Đông (Nghệ An) đang tập trung thi công nền đường dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 8C từ Thiên Cầm - quốc lộ 1 qua huyện Cẩm Xuyên. Điều đơn vị thi công gặp nhiều khó khăn nhất là mua đất san lấp.
Hợp đồng trúng thầu từ tháng 10/2023, theo hợp đồng, đất san lấp nền đường ở mức giá 120.000 đồng/khối (bao gồm cả phí vận chuyển). Tuy nhiên, từ tháng 4/2024, do các mỏ đất trong cự ly dưới 30 km (theo tính toán của hợp đồng đấu thầu – PV) đã hết thời hạn khai thác, Công ty cổ phần Nam Khánh buộc phải mua đất ở các mỏ ở TX Kỳ Anh với khoảng cách xa gấp đôi, kéo theo mức giá tăng lên 160.000 đồng/khối.

“Với mức giá này, công ty chỉ hi vọng thi công không bị lỗ vốn chứ đừng mong có lãi. Không chỉ phải mua với giá cao hơn nhiều so với khi trúng thầu mà việc mua vật liệu đất cũng gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công của dự án” – ông Nguyễn Viết Ngọc – Chỉ huy trưởng Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Biển Đông cho hay.

bqbht_br_0041.jpg
Tình trạng khan hiếm nguồn cung vật liệu đất ở Hà Tĩnh phát sinh từ giữa năm 2024 đến nay.

Theo các nhà thầu thi công, tình trạng khan hiếm nguồn cung vật liệu đất phát sinh từ giữa năm 2024 đến nay.
Để tháo gỡ khó khăn, tháng 10/2024, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai đấu giá 4 mỏ khoáng sản (bao gồm: 2 mỏ đất san lấp, 1 mỏ đất sét đồi và 1 mỏ cát). Đầu năm 2025, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng phê duyệt kế hoạch đấu giá 6 mỏ khoáng sản ở các huyện: Thạch Hà, Can Lộc, Hương Khê (bao gồm 4 mỏ đất san lấp và 2 mỏ đá). Hiện nay, Sở Nông nghiệp và Môi trường đang tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu trước tháng 5 sẽ hoàn thành công tác đấu giá 6 mỏ khoáng sản này để đáp ứng nguồn cung vật liệu phục vụ thi công trên địa bàn.

Anh Nguyễn Anh Sơn – Phó Trưởng phòng Khoáng sản (Sở Nông nghiệp và Môi trường) cho biết: “Hiện nay, toàn tỉnh có 20 mỏ đất san lấp với tổng trữ lượng 29 triệu khối. Thời điểm này, thi công hạ tầng, nhất là thi công đường khá sôi động vì thế nhu cầu vật liệu các công trường tăng cao. Hiện nay, riêng thi công cao tốc Bắc – Nam đã được cấp mỏ khoáng sản riêng nhưng nguồn cung vật liệu đất vẫn còn thiếu. Dựa trên báo cáo nhu cầu mà Sở Xây dựng Hà Tĩnh cung cấp, Sở Nông nghiệp và Môi trường đang tiến hành đánh giá, khảo sát và lựa chọn các mỏ đất có tiềm năng để đưa vào kế hoạch đấu giá trong thời gian tới. Dự kiến, sắp tới, Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh đưa vào kế hoạch đấu giá từ 9 – 12 mỏ đất san lấp, tăng khoảng 13 mỏ đất san lấp so với năm 2024 (năm 2024 chỉ đấu giá 2 mỏ đất - PV)”.

bqbht_br_1.jpg
Thiếu nguồn cung đất san lấp đang ảnh hưởng đến tiến độ thi công các dự án ở Hà Tĩnh.

Tình trạng khan hiếm, thiếu nguồn cung vật liệu xây dựng đất san lấp nền đang ảnh hưởng không nhỏ đến thi công các công trình trên địa bàn Hà Tĩnh. Hy vọng, những giải pháp bổ sung kế hoạch đấu giá khoáng sản mà Sở Nông nghiệp và Môi trường dự định triển khai sẽ kịp thời đi vào hiện thực; qua đó góp phần “bình ổn” mặt hàng đặc thù này, góp phần giúp nhà thầu tháo gỡ vướng mắc để đảm bảo tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn.

Chủ đề Công nghiệp, Tiểu thủ Công nghiệp, xây dựng

Đọc thêm

Việt - Lào: Hữu nghị thủy chung, đồng hành vươn ra biển lớn

Việt - Lào: Hữu nghị thủy chung, đồng hành vươn ra biển lớn

Gần 30 năm trên hành trình xây dựng và phát triển, Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt luôn đồng hành cùng cả nước đánh thức, khơi dậy tiềm năng kinh tế biển Việt Nam. Đây là minh chứng rõ nét cho tình hữu nghị, là động lực phát triển của 2 nước Việt - Lào.
Tàu 4 vạn tấn "mở hàng" cầu cảng số 3 Vũng Áng

Tàu 4 vạn tấn "mở hàng" cầu cảng số 3 Vũng Áng

Tàu có trọng tải 40.000 tấn vào cảng số 3 Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) để nhận hàng Kali của doanh nghiệp Lào xuất khẩu đi Nhật Bản. Các thành viên thủy thủ đoàn hài lòng vì cầu cảng đáp ứng các thông số kỹ thuật đề ra.
Nâng cao năng lực hoạt động của cảng quốc tế Lào - Việt Nam

Nâng cao năng lực hoạt động của Cảng quốc tế Lào - Việt

Với nhiều lợi thế về cảng biển nước sâu, hệ thống hạ tầng giao thông kết nối và việc đầu tư đồng bộ thiết bị xếp dỡ hàng hóa, các bến cảng của Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt luôn sôi động, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH.
Vướng mặt bằng, nhiều dự án ở thành phố Hà Tĩnh chậm tiến độ

Vì sao nhiều dự án ở thành phố Hà Tĩnh chậm tiến độ?

Trên địa bàn TP Hà Tĩnh hiện có nhiều dự án xây dựng hạ tầng được triển khai nhưng một số công trình chậm tiến độ. Hãy đi tìm câu hỏi vì sao xảy ra tình trạng này, gây ảnh hưởng đến mục tiêu kế hoạch đã đề ra.
Yếu tố then chốt đưa 2 tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh “về đích” trước 6 tháng

Yếu tố then chốt đưa 2 tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh “về đích” trước 6 tháng

2 tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh thông xe nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, giảm áp lực về giao thông mà còn mở ra không gian, động lực phát triển mới cho Hà Tĩnh. Đó cũng là niềm tự hào của Hà Tĩnh và chủ đầu tư, nhà thầu thi công khi đã cùng nỗ lực, quyết tâm cao, vượt tiến độ 6 tháng.
Linh hoạt vận hành phát điện trong mùa cao điểm

Linh hoạt vận hành phát điện trong mùa cao điểm

Trước tình hình phụ tải điện tăng cao trong mùa nắng nóng, các nhà máy sản xuất điện ở Hà Tĩnh đã chủ động triển khai các giải pháp vận hành hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.