Trong bối cảnh giá xe điện vẫn còn cao, hai hãng Toyota và Subaru đặt mục tiêu giảm chi phí sản xuất và rút ngắn thời gian phát triển bằng cách tiêu chuẩn hóa các linh kiện quan trọng.
Theo tờ Nikkei, hai hãng sản xuất ôtô Toyota Motor và Subaru sẽ cho ra mắt một mẫu xe điện phát triển chung tại Nhật Bản, Mỹ và châu Âu vào năm 2026.
Hoạt động sản xuất dự kiến bắt đầu vào khoảng tháng 1/2026 tại nhà máy Yajima của Subaru ở tỉnh Gunma, Nhật Bản, với công suất sản xuất khoảng 15.000-20.000 xe mỗi tháng.
Trong bối cảnh giá xe điện vẫn còn cao, hai hãng này đặt mục tiêu giảm chi phí sản xuất và rút ngắn thời gian phát triển bằng cách tiêu chuẩn hóa các linh kiện quan trọng.
Trước đây, Toyota và Subaru đã hợp tác phát triển mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) chạy điện vào tháng 5/2022 và đã ra mắt mẫu xe này với tên gọi Toyota bZ4X và Subaru Solterra.
Mẫu xe điện mới cũng sẽ là một chiếc SUV, sử dụng các bộ phận từ bZ4X và những mẫu xe khác để giảm chi phí. Dự kiến, mẫu xe này sẽ được bán chủ yếu tại Bắc Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.
Subaru đã thông báo tại một cuộc họp báo vào tháng 5/2024 rằng hãng này và Toyota sẽ hợp tác về nguồn cung cho bốn mẫu xe điện trước cuối năm 2026. Nhận thấy khó khăn trong việc phát triển xe điện độc lập, Subaru sẽ củng cố danh mục sản phẩm với sự hỗ trợ từ Toyota.
Đến năm 2030, Subaru đặt mục tiêu bán 600.000 xe điện/năm, và xe điện sẽ chiếm 50% doanh số toàn cầu của hãng.
Trong khi đó, mới đây, Toyota thông báo sẽ hoãn thời điểm bắt đầu sản xuất xe điện (EV) tại Bắc Mỹ sang nửa đầu năm 2026, do hãng điều chỉnh thiết kế và doanh số bán xe EV chậm lại.
Người phát ngôn của Toyota, Scott Vazin cho biết việc sản xuất xe có thể được tiến hành từ đầu năm 2026 thay vì cuối năm 2025. Ông cho biết Toyota có kế hoạch giới thiệu từ 5-7 mẫu xe EV chạy bằng pin tại Mỹ trong hai năm tới./.
VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.
Cạnh tranh ngày càng tăng, chi phí leo thang và doanh số bán chậm lại đã giáng một đòn nặng nề vào các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản. Nhiều công ty đang cân nhắc các nỗ lực tinh giản để vượt qua những trở ngại của ngành.
Ngày 4/11 VinFast và Công đoàn Tài xế và Người lao động Durango tại Mexico đã ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược về chuyển đổi xanh giao thông công cộng, bao gồm khả năng mua 3.000 xe điện VF 5 và 300 xe buýt điện để vận hành tại Mexico.
VinFast và đối tác FGF hợp tác triển khai chương trình “Thu cũ - Đổi mới” đặc biệt kể từ ngày 1/11/2024 nhằm hỗ trợ các chủ sở hữu ô tô xăng chuyển đổi xanh sang các dòng ô tô điện VinFast VF 7, VF 8 và VF 9.