Hỗ trợ Đại học Hà Tĩnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

(Baohatinh.vn) - Chiều 7/1, Nhóm tư vấn phát triển bền vững Hà Tĩnh do GS.TS Mai Trọng Nhuận - Phó Chủ tịch Ủy ban Chính sách thuộc Ủy ban quốc gia về biến đổi khí hậu, nguyên Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội làm trưởng nhóm đã có buổi làm việc với Trường Đại học Hà Tĩnh nhằm tư vấn, hỗ trợ nhà trường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

ho tro dai hoc ha tinh dao tao nguon nhan luc chat luong cao

PGS.TS Nguyễn Đình Thọ, Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Tĩnh mong muốn các nhà khoa học hiến kế, giúp trường nâng cao chất lượng đào tạo để thu hút sinh viên.

Thông tin đến các thành viên trong nhóm, PGS.TS Nguyễn Đình Thọ - Hiệu trưởng ĐH Hà Tĩnh cho biết: Trường hiện có 8 khoa đào tạo và 2 bộ môn trực thuộc, với gần 350 cán bộ, giảng viên, nhân viên. Nhà trường đang đào tạo gần 7.000 sinh viên theo học chương trình đào tạo liên kết bậc thạc sỹ và 56 ngành đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng đến đại học.

Đặc biệt, trường đã thực hiện cải tiến chương trình đào tạo theo định hướng CDIO. Theo đó, sinh viên được lựa chọn năm học thứ ba và thứ tư theo định hướng học thuật hoặc thực tập tại các doanh nghiệp, du học tại nước ngoài. Trong năm 2016, đã có 10 sinh viên thực tập nông nghiệp tại Israel và 36 sinh viên sang Thái Lan thực hành các dịch vụ du lịch, lữ hành vào đầu năm 2017...

ho tro dai hoc ha tinh dao tao nguon nhan luc chat luong cao

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đặng Duy Báu chia sẻ thông tin về dự án mỏ sắt Thạch Khê

Tại buổi làm việc, các nhà khoa học hàng đầu của quốc gia đã góp ý nhiều giải pháp nhằm xây dựng Trường Đại học Hà Tĩnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Những giải pháp như: tổ chức các hội thảo nghiên cứu khoa học, mở rộng hợp tác đào tạo quốc tế... được nhiều nhà khoa học đề xuất.

Một số ý kiến nhấn mạnh: nhà trường cần xác định những ngành mũi nhọn để tập trung đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng cường đào tạo kỹ năng mềm; xây dựng trường thành trung tâm nghiên cứu các vấn đề KT – XH của tỉnh; đào tạo nhắm đến thị trường quốc tế (Lào, Campuchia, Thái Lan...), tổ chức dạy tiếng Lào, tiếng Thái..

ho tro dai hoc ha tinh dao tao nguon nhan luc chat luong cao

GS.TSKH Nguyễn Mại - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, nguyên Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về Hợp tác và Đầu tư: Lãnh đão Hà Tĩnh cần có một cuộc kiểm kê về con em Hà Tĩnh thành đạt trên mọi miền Tổ quốc và quốc tế để có sự kết nối, kêu gọi họ cống hiến trí tuệ giúp Hà Tĩnh phát triển bền vững...

ho tro dai hoc ha tinh dao tao nguon nhan luc chat luong cao

PGS.TS Trần Đình Thiên – Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam): Trường Đại học Hà Tĩnh nên xây dựng theo hướng một biểu tượng nào đó, định hình ra một khung, một tầm khái quát; sau đó là xây dựng những kế hoạch cụ thể.

Ngoài những sáng kiến, đóng góp của nhóm, các nhà khoa học cam kết sẽ đồng hành hỗ trợ nhà trường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội bền vững của tỉnh Hà Tĩnh và khu vực miền Trung.

Tiếp tục chương trình công tác, trong sáng mai (8/1), Nhóm tư vấn phát triển bền vững Hà Tĩnh sẽ có buổi làm việc với UBND tỉnh về kế hoạch phát triển bền vững đối với Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Gieo chữ nơi đảo xa..!

Gieo chữ nơi đảo xa

Giữa muôn trùng biển khơi, các thầy giáo nơi huyện đảo Trường Sa vẫn ngày đêm cần mẫn trên từng trang giáo án. Những bài giảng của thầy đã bồi đắp thêm kiến thức, niềm tự hào, tình yêu quê hương đất nước cho những mầm non nơi biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Dạy thêm: Pháp lý và đạo lý

Dạy thêm: Pháp lý và đạo lý

Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, quy định rằng giáo viên không được dạy thêm có thu tiền cho học sinh mà họ đang trực tiếp giảng dạy theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Dạy con hiếu thảo bắt đầu từ chính mình

Dạy con hiếu thảo bắt đầu từ chính mình

Ngoài những lời dạy bảo, việc cảm nhận lòng hiếu thảo qua những hành động, việc làm, cách cha mẹ đối xử với ông bà, với những người xung quanh là bài học sâu sắc, ảnh hưởng đến sự hình thành nhân cách con trẻ.