Học sinh giỏi quốc gia - thương hiệu giáo dục Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Dẫu có chút tiếc nuối khi thiếu vắng giải nhất, nhưng với số lượng 42 giải nhì, 34 giải ba và 13 giải khuyến khích, Hà Tĩnh tiếp tục củng cố vững chắc vị trí là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về tỷ lệ và số lượng học sinh đạt giải quốc gia.

Học sinh giỏi quốc gia - thương hiệu giáo dục Hà Tĩnh

Giờ học của thầy và trò Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh

Cô Nguyễn Thị Mỹ Bình - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh cho biết: “Chưa có năm nào số lượng giải nhì, giải ba nhiều như năm nay, trong đó có nhiều em điểm số tiệm cận giải nhất. Điều đó minh chứng cho sự gia tăng đồng đều về chất lượng học sinh các đội tuyển. Đây cũng là lợi thế quan trọng đối với các em trong kỳ thi đại học sắp tới”.

Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2020-2021 diễn ra trong điều kiện khó khăn khi lịch thi sớm hơn trước. Thời gian để các em ôn luyện không dài bởi ảnh hưởng của lũ lụt ngay từ đầu năm học. Thế nhưng, sự dày dạn kinh nghiệm, tâm huyết của các giáo viên dạy đội tuyển, việc chủ động kế hoạch bồi dưỡng, phương pháp ôn tập và nỗ lực vượt bậc của học sinh đã là yếu tố làm nên một mùa thi thắng lợi.

Đã có 89/100 học sinh tham gia dự thi đạt giải (chiếm tỷ lệ 89%), trong số đó có 5 đội tuyển: Toán, Lý, Hóa, Anh, Địa lý có 100% thí sinh dự thi đạt giải. Hà Tĩnh cũng là tỉnh đứng thứ 3 toàn quốc về số lượng học sinh đạt giải (sau Hà Nội và Hải Phòng).

Học sinh giỏi quốc gia - thương hiệu giáo dục Hà Tĩnh

Tự học, tự trao đổi kinh nghiệm là một trong những giải pháp để giáo viên giúp học sinh các đội tuyển phát huy năng lực, bồi dưỡng củng cố kiến thức

Thầy Nguyễn Văn Thọ - chủ nhiệm đội tuyển Hóa cho biết: “Quyết tâm đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi đã trở thành trách nhiệm của mỗi một giáo viên, học sinh. Khắc phục sự gấp gáp về thời gian, thầy cô ở mỗi đội tuyển đều có phương pháp để khơi dậy niềm say mê và tinh thần tự học của các em. Từ các dạng đề, tài liệu, qua những hướng dẫn ban đầu của thầy cô giáo, các em đã tự tìm tòi nghiên cứu, thảo luận, trao đổi cùng nhau để chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm”.

Bằng sự đổi mới, các thầy giáo đã phát huy năng lực, tinh thần tự học, niềm say mê sáng tạo, nghiên cứu cho học sinh. Trong suốt quá trình tập trung ôn luyện, mỗi một thầy cô còn là những người anh, người chị, người bạn đồng hành hỗ trợ về kiến thức, động viên tinh thần giúp các em giảm bớt những áp lực, căng thẳng về tâm lý.

Em Lê Thị Vân, lớp 12A4 Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Lộc Hà) - giải nhì quốc gia môn Địa lý cho biết: “Lần đầu tập trung đội tuyển với em tất cả đều mới mẻ. Thế nhưng, từ sự động viên của các thầy cô, sự hỗ trợ của các bạn về kiến thức, kinh nghiệm khiến em ngày càng tự tin hơn. Không chỉ thế, những tháng ngày học đội tuyển cũng đã cho em nhiều bài học kinh nghiệm trong cuộc sống, giúp em biết sống tích cực hơn”.

Học sinh giỏi quốc gia - thương hiệu giáo dục Hà Tĩnh

Đội tuyển Địa lý, 1 trong 5 đội tuyển có 100% học sinh tham gia dự thi đạt giải (Trong ảnh: Lê Thị Vân - đứng thứ 2 từ phải sang) - học sinh lớp 12A4 Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi).

Trong số 89 học sinh đạt giải quốc gia năm nay có 6 em (3 giải nhì, 1 giải ba, 2 giải khuyến khích) đến từ những trường THPT không chuyên. Kết quả ấy không chỉ ghi nhận nỗ lực của học sinh trong việc tạo sự bứt phá về kiến thức, sự tự tin mà còn là kết quả tuyệt vời của “trường huyện” trong việc nâng cao chất lượng dạy học.

Thầy Phạm Duy Diễn - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Lộc Hà) cho biết: “Năm nay trường có 2 em tham gia đội tuyển học sinh giỏi quốc gia thì cả 2 em đều đạt giải. Đây cũng là năm thứ 6 trường có học sinh giỏi quốc gia. Niềm vui này cũng là vinh dự, là động lực để tập thể giáo viên nhà trường tiếp tục khắc phục khó khăn, cố gắng hơn nữa trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy để củng cố chất lượng đại trà, nâng cao chất lượng mũi nhọn”.

Mùa thi học sinh giỏi quốc gia đã khép lại bằng những con số đong đầy niềm vui. Sự quan tâm của tỉnh, của ngành về vật chất, tinh thần, tâm huyết của các thầy cô giáo và những mong mỏi, kỳ vọng của những người làm cha, làm mẹ luôn lặng thầm hy sinh với mục tiêu dành tất cả những điều tốt đẹp nhất cho con đã được các em tri ân, đền đáp một cách xứng đáng.

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Hướng tới kỷ niệm 260 năm sinh và 205 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du, các trường học đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ý nghĩa, góp phần lan tỏa giá trị di sản quê hương tới thế hệ trẻ.
Mẹ ơi, cô phạt!

Mẹ ơi, cô phạt!

Từ lời tâm sự của thầy H, tôi càng hiểu vì sao, nhiều thầy cô giáo áp lực và khó khăn trong giáo dục học sinh, nhất là học sinh chưa ngoan.
“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

Mạnh dạn bước vào lĩnh vực kỹ thuật – nơi vốn được xem là “lãnh địa của nam sinh”, nữ sinh Nguyễn Thị Khánh Diệu (xã Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã tìm thấy đam mê, khẳng định năng lực và ghi dấu ấn riêng của mình khi xuất sắc đạt Giải thưởng “Nữ sinh Khoa học công nghệ Việt Nam 2025”.