Huawei sắp làm xe điện

Sau khi chịu nhiều hạn chế của Mỹ, Huawei có thể chuyển hướng sang lĩnh vực hoàn toàn mới: xe chạy điện.

Gần 2 năm kể từ khi bị Mỹ đưa vào “danh sách thực thể”, hạn chế nhập khẩu công nghệ, Huawei đang tìm hướng đi mới. Theo Reuters , công ty Trung Quốc sẽ tham gia thị trường xe điện, và ra mắt sản phẩm mới ngay trong năm nay.

Huawei đang đàm phán với Changan Automobile, tập đoàn xe hơi có cổ phần nhà nước của Trung Quốc để sản xuất xe điện. Changan là công ty liên doanh với Ford để xuất xưởng xe mang thương hiệu Ford tại Trung Quốc.

Ngoài ra, Huawei cũng có thể hợp tác với BAIC. Thông tin Huawei hợp tác với 2 tập đoàn này lập tức giúp cho cổ phiếu của họ tăng 8-10% trong phiên giao dịch ngày 26/2.

Huawei sắp làm xe điện

Huawei gặp nhiều khó khăn trong lĩnh vực công nghệ vì các hạn chế của Mỹ. Ảnh: AFP

Richard Yu, Giám đốc khối sản phẩm tiêu dùng của Huawei sẽ là người lãnh đạo khối xe điện. Những chiếc xe mang thương hiệu Huawei sẽ hướng tới thị trường phổ thông.

Trả lời Reuters , đại diện Huawei không xác nhận thông tin nói trên.

“Huawei không phải là một hãng xe. Tuy nhiên, thông qua các công nghệ thông tin và truyền thông, chúng tôi muốn trở thành nhà cung cấp số cho xe và các linh kiện mới, giúp cho các hãng xe tạo ra sản phẩm tốt hơn”, đại diện Huawei cho biết.

Trung Quốc là một trong những quốc gia phát triển xe điện nhanh nhất. Các loại xe dùng năng lượng mới, bao gồm xe thuần điện, xe kết hợp xăng - điện và xe chạy nhiên liệu hydrogen sẽ chiếm khoảng 20% tổng số xe xuất xưởng hàng năm của Trung Quốc vào 2025.

Năm 2020, tổng số xe dùng năng lượng mới được bán ra tại Trung Quốc là 1,3 triệu. Con số này sẽ tăng lên 1,8 triệu trong năm nay.

Huawei không phải công ty công nghệ duy nhất tại châu Á định hướng phát triển xe điện. Baidu và Foxconn đã công bố kế hoạch tham gia thị trường mới của mình.

Tại Mỹ, Amazon và Alphabet đều có những startup phát triển xe tự lái.

Huawei sắp làm xe điện

Richard Yu, Giám đốc mảng kinh doanh tiêu dùng của Huawei sẽ là lãnh đạo mảng xe hơi của công ty này. Ảnh: Bloomberg

“Những hạn chế phức tạp về bán dẫn từ phía Mỹ khiến Huawei gặp khó. Do vậy, việc chuyển sang một lĩnh vực mới trong đó chip ít quan trọng hơn để duy trì sức sống cho công ty cũng hợp lý”, Dan Wang, nhà phân tích của Gavekal Dragonomics cho biết.Đây là sự dịch chuyển định hướng lớn của Huawei. Sau khi bị đưa vào danh sách đen của Mỹ, tập đoàn này không thể tiếp cận nhiều chuỗi cung ứng quan trọng. Họ còn phải bán đi thương hiệu smartphone tầm trung Honor vào cuối năm 2020.

Trước khi có thông tin về thương hiệu xe của mình, Huawei đã hợp tác với nhiều hãng xe như Daimler AG (chủ sở hữu thương hiệu Mercedes), General Motors và SAIC để phát triển những hệ thống thông minh trên xe.

Từ năm 2018, công ty này cũng đẩy mạnh tuyển dụng những kỹ sư liên quan đến lĩnh vực xe.

Theo Zing

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

VinFast chiếm thị phần số 1 Việt Nam

VinFast chiếm thị phần số 1 Việt Nam

VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.
Khó khăn bủa vây ngành ô tô Nhật Bản

Khó khăn bủa vây ngành ô tô Nhật Bản

Cạnh tranh ngày càng tăng, chi phí leo thang và doanh số bán chậm lại đã giáng một đòn nặng nề vào các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản. Nhiều công ty đang cân nhắc các nỗ lực tinh giản để vượt qua những trở ngại của ngành.
Cập nhật bảng giá xe ô tô Toyota tháng 11/2024

Cập nhật bảng giá xe ô tô Toyota tháng 11/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Toyota Corolla Altis 2022, Veloz Cross 2022, Avanza Premio 2022, Corolla Cross 2021, Yaris Cross 2023, Wigo 2023, Alphard 2023, Corolla Altis 2023, Hilux 2023, Vios 2023, Innova Cross 2023, Fortuner 2024, Corolla Cross 2024, Hilux 2024, Alphard 2024, Land Cruiser Prado 2024 và Camry 2024...
Mazda EZ-6 chính thức ra mắt

Mazda EZ-6 chính thức ra mắt

Mazda EZ-6 vừa chính thức ra mắt với mức giá khởi điểm chỉ từ 19.600 USD và khả năng di chuyển vượt trội tại thị trường Trung Quốc.