Những năm gần đây, du khách đến các điểm du lịch biển như: Thiên Cầm (Cẩm Xuyên), Xuân Thành (Nghi Xuân), Xuân Hải (thị trấn Lộc Hà - Thạch Hà)… đều có chung cảm nhận: du lịch Hà Tĩnh đang thay da đổi thịt. Không chỉ là cảnh quan hay hạ tầng, điều khiến nhiều người bất ngờ chính là phong cách phục vụ tận tình, văn hóa ứng xử nhẹ nhàng, lịch thiệp của những chủ nhà hàng, homestay - những người từng là nông dân.
Chị Phạm Thị Thảo (TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Vừa qua, nhóm bạn của tôi từ Hà Nội vào du lịch Thiên Cầm rất ấn tượng với cách phục vụ tại đây. Một nhà hàng hải sản thay vì “gợi ý” nhiều món để tăng hóa đơn, đã chủ động tư vấn thực đơn phù hợp giúp đoàn tránh lãng phí mà vẫn có được bữa ăn chất lượng. Điều đó khiến họ nhớ mãi”. Trước đây, tại nhiều điểm du lịch biển ở Hà Tĩnh, tình trạng chèo kéo khách, “hét giá”, phục vụ thiếu chuyên nghiệp từng khiến du khách ngần ngại quay lại. Tuy nhiên, hiện tượng ấy đang dần lùi xa.
Chị Nguyễn Thị Hoài Thu - Chủ nhà hàng hải sản Hùng Thu tại bãi biển Thiên Cầm bày tỏ: “Trước đây, chúng tôi kinh doanh dựa vào bản năng, kiểu có gì bán nấy, nhiều khi không để ý đến trải nghiệm của khách. Nhưng, từ khi được tham gia các lớp tập huấn do tỉnh, huyện và Ban Quản lý Khu du lịch (KDL) Thiên Cầm tổ chức, chúng tôi đã ý thức rằng: Làm du lịch là phục vụ, là phải đặt sự hài lòng của khách lên hàng đầu”. Hiện tại, nhà hàng của chị Thu có tới 100 bàn, trong đó có 20 bàn phòng lạnh. Nhờ nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ, nhà hàng của chị luôn nhộn nhịp khách.
Ông Nguyễn Văn Nhiên - chủ nhà hàng Nhiên Quế (KDL Thiên Cầm) cũng từng làm ruộng, ông bắt đầu kinh doanh du lịch mà chưa hề qua trường lớp nào. Nhờ tham gia các khóa tập huấn nghiệp vụ, ông đã có thêm nhiều kiến thức mới. “Tôi luôn dặn nhân viên: đừng nghĩ chỉ cần bán được một bữa. Mình muốn khách trở lại, muốn họ giới thiệu cho bạn bè thì phải chân thật, phải có tâm” - ông Nhiên nói.
Không chỉ trong lĩnh vực ẩm thực, mô hình lưu trú cộng đồng homestay cũng để lại nhiều dấu ấn đẹp trong lòng du khách. Được đưa vào hoạt động từ năm 2023, homestay Thiên Cầm do anh Nguyễn Văn Phú (trú thị trấn Thiên Cầm) làm chủ, thời gian qua trở thành địa chỉ được nhiều du khách yêu mến. Cơ sở có 16 phòng nghỉ tiện nghi, bể bơi, không gian bếp để khách tự nấu ăn… Anh Phú bày tỏ: “Thông qua các lớp tập huấn, tôi biết sử dụng các nền tảng trực tuyến để quảng bá cơ sở của mình. Nhưng, điều tôi tâm đắc nhất là được học cách làm du lịch bền vững. Tôi luôn cố gắng giới thiệu các đặc sản Hà Tĩnh, các điểm đến xung quanh, từ đó góp phần lan tỏa hình ảnh địa phương”.
Cùng quan điểm với anh Nguyễn Văn Phú, bà Dương Thị Oanh - chủ nhà hàng Kim Oanh (KDL Xuân Thành) chia sẻ: “Mình kinh doanh tốt là nhờ khách hàng. Khách đến đông thì KDL mới sôi động. Vì vậy, không chỉ phục vụ món ăn ngon, giá hợp lý, tôi luôn nhắc mọi người trong nhà hàng giữ gìn cảnh quan sạch sẽ, thân thiện với môi trường, để khách đến một lần nhớ mãi, muốn quay lại nhiều lần”.
Sự chuyển biến mạnh mẽ của người dân làm du lịch tại Hà Tĩnh thời gian qua không phải ngẫu nhiên. Đó là kết quả của việc triển khai hiệu quả Nghị quyết số 98/2022/NQ-HĐND ngày 16/12/2022 của HĐND tỉnh về phát triển VH-TT&DL giai đoạn 2023-2025. Theo báo cáo của Sở VH-TT&DL, trong 2 năm 2023-2024, toàn tỉnh đã tổ chức 38 lớp tập huấn du lịch cho hơn 1.160 lượt học viên là người dân trực tiếp kinh doanh du lịch tại địa phương. Nội dung đào tạo rất thiết thực như: kỹ năng giao tiếp, nghiệp vụ nhà hàng - khách sạn, lễ tân, chế biến món ăn… Những khóa học không chỉ mang lại kiến thức, kỹ năng, mà còn giúp người dân hiểu rõ hơn về vai trò của mình trong xây dựng thương hiệu du lịch cho quê hương.
Chúng tôi xác định việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là yếu tố then chốt để phát triển du lịch bền vững. Thời gian qua, sở đã chỉ đạo phối hợp chặt chẽ với các đơn vị đào tạo, địa phương và ban quản lý các khu, điểm du lịch để tổ chức các lớp tập huấn sát với thực tế, đúng đối tượng, đúng nội dung. Sắp tới, chúng tôi tiếp tục đôn đốc các đơn vị xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên sâu hơn cho đội ngũ làm du lịch, từ chủ cơ sở đến nhân viên phục vụ, nhằm từng bước chuyên nghiệp hóa đội ngũ người làm du lịch, tạo dựng hình ảnh du lịch Hà Tĩnh thân thiện, chất lượng.