Kỳ thi tốt nghiệp THPT: Nhiều thí sinh Hà Tĩnh chọn tổ hợp khoa học xã hội

(Baohatinh.vn) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, Hà Tĩnh có gần 12.000 học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội (KHXH), trong khi chỉ có gần 4.200 em chọn bài thi Khoa học tự nhiên (KHTN).

Theo đánh giá của ngành chuyên môn, việc thí sinh đăng ký bài thi KHXH (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) “áp đảo” so với bài thi KHTN (Vật lý, Hóa học, Sinh học) không phải là xu thế mới.

Thực tế này bắt đầu kể từ lúc kỳ thi tốt nghiệp THPT quy định, thí sinh có thể chọn một trong hai bài thi tổ hợp KHXH hoặc KHTN để xét tốt nghiệp THPT. Đây cũng là xu hướng lựa chọn của học sinh các trường THPT trên cả nước.

1.2.jpg
Thí sinh Hà Tĩnh lựa chọn tổ hợp KHXH cao gấp 3 số thí sinh lựa chọn tổ hợp KHTN.

Tại Trường THPT Hương Sơn, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 có 374 học sinh lớp 12, trong đó có 270 em đăng ký nguyện vọng thi tổ hợp KHXH.

Cô Mã Bảo Hà – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hương Sơn chia sẻ: “Số lượng học sinh lựa chọn đăng ký tổ hợp KHXH vượt trội không còn là điều mới lạ tại trường trong suốt những năm qua. Bởi một thực tế do tính chất của các môn KHXH gần gũi với đời sống, dễ ghi nhớ. Trong khi đó, đối với các môn KHTN, nếu thí sinh không nắm vững công thức, định lý, định luật thì khó chọn được đáp án đúng và đạt mức điểm mình mong muốn”.

1.4.jpg
Trường THPT Thành Sen (thành phố Hà Tĩnh) có có 215/263 học sinh đăng ký tổ hợp KHXH.

Việc thí sinh lựa chọn tổ hợp KHXH có số lượng “áp đảo” so với tổ hợp KHTN cũng là xu thế chung của hầu hết các trường học trên địa bàn Hà Tĩnh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Tại Trường THPT Kỳ Anh (thị xã Kỳ Anh), năm nay có 506/645 học sinh đăng ký tổ hợp KHXH; Trường THPT Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) có 333/466 học sinh đăng ký tổ hợp KHXH; Trường THPT Thành Sen (thành phố Hà Tĩnh) có 215/263 học sinh đăng ký tổ hợp KHXH; Trường THPT Nghèn (Can Lộc) có 390/541 học sinh 12 đăng ký tổ hợp KHXH; Trường THPT Cù Huy Cận (Vũ Quang) có 110/174 học sinh đăng ký tổ hợp KHXH...

Cũng theo phân tích của nhiều giáo viên giảng dạy môn KHXH, nhìn vào phổ điểm thi các năm trước, nhiều học sinh lựa chọn môn KHXH vì tính thực tế. Đặc biệt, trong số đó, môn Giáo dục công dân được xem là môn cứu điểm cho học sinh, bởi phổ điểm trung bình của bộ môn này cao hơn rất nhiều so với môn Lịch sử và Địa lý.

1.jpg
Giáo viên, học sinh Trường THPT Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) ôn luyện kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi.

Em Nguyễn Thị Phương Linh – học sinh lớp 12A8 Trường THPT Cẩm Bình chia sẻ: “Em chọn tổ hợp KHXH bởi các môn ở tổ hợp này khá dễ học, kiến thức gần gũi với đời sống, có thể suy luận tình huống, suy đoán đáp án. Việc chọn tổ hợp này cũng giúp em giảm áp lực thi cử, dành nhiều thời gian hơn cho 3 môn xét tuyển đại học”.

Khảo sát từ thực tế cho thấy, với ưu thế dễ học, dễ kiếm điểm hơn so với các môn tự nhiên nên bài thi KHXH cũng đã trở thành lựa chọn tối ưu của các thí sinh chỉ xét tốt nghiệp mà không xét tuyển đại học. Điều này được minh chứng rõ nét qua nguyện vọng đăng ký của các thí sinh hệ giáo dục thường xuyên. Cụ thể, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, toàn tỉnh có 2.762 học sinh lớp 12 hệ giáo dục thường xuyên, nhưng có 2.761 em lựa chọn tổ hợp KHXH, 1 em lựa chọn tổ hợp KHTN.

1.6.jpg
Gần 100% học sinh hệ giáo dục thường xuyên lựa chọn tổ hợp KHXH.

Em Nguyễn Nhật Anh, lớp 12A2 Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh cho biết: “Tham khảo qua đề thi của những năm trước, em thấy bài thi tổ hợp KHXH có phần đơn giản, nhẹ nhàng hơn, dễ kiếm được điểm để xét tốt nghiệp. Đặc biệt, môn Địa lý có sự hỗ trợ của Át lát, môn Giáo dục công dân có nhiều tình huống dễ liên hệ với thực tế. Đối với môn Lịch sử, kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình 12, vì thế em chỉ cần tập trung nhớ một số nội dung để cố gắng ăn điểm ở phần nhận biết, thông hiểu”.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 đang đến gần, các thí sinh đang tranh thủ mọi thời gian của những ngày cuối cùng để hệ thống lại kiến thức. Với hình thức thi trắc nghiệm, việc lựa chọn các môn KHXH với kiến thức gần với, dễ làm bài cũng là cách giảm áp lực thi cử, giúp các em vững vàng bước vào kỳ thi.

Theo số liệu từ Bộ GD&ĐT, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, cả nước có gần 1,1 triệu thí sinh đăng kí dự thi. Trong đó, có 37% thí sinh đăng ký bài thi KHTN (Vật lí, Hóa học, Sinh học) và 63% thí sinh chọn bài thi KHXH (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Tỉ lệ học sinh chọn thi các môn KHXH cao nhất trong vòng 6 năm qua và so với năm ngoái, con số này tăng 7,7%.

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.