Kỳ thi tốt nghiệp THPT: Nhiều thí sinh Hà Tĩnh chọn tổ hợp khoa học xã hội

(Baohatinh.vn) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, Hà Tĩnh có gần 12.000 học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội (KHXH), trong khi chỉ có gần 4.200 em chọn bài thi Khoa học tự nhiên (KHTN).

Theo đánh giá của ngành chuyên môn, việc thí sinh đăng ký bài thi KHXH (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) “áp đảo” so với bài thi KHTN (Vật lý, Hóa học, Sinh học) không phải là xu thế mới.

Thực tế này bắt đầu kể từ lúc kỳ thi tốt nghiệp THPT quy định, thí sinh có thể chọn một trong hai bài thi tổ hợp KHXH hoặc KHTN để xét tốt nghiệp THPT. Đây cũng là xu hướng lựa chọn của học sinh các trường THPT trên cả nước.

1.2.jpg
Thí sinh Hà Tĩnh lựa chọn tổ hợp KHXH cao gấp 3 số thí sinh lựa chọn tổ hợp KHTN.

Tại Trường THPT Hương Sơn, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 có 374 học sinh lớp 12, trong đó có 270 em đăng ký nguyện vọng thi tổ hợp KHXH.

Cô Mã Bảo Hà – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hương Sơn chia sẻ: “Số lượng học sinh lựa chọn đăng ký tổ hợp KHXH vượt trội không còn là điều mới lạ tại trường trong suốt những năm qua. Bởi một thực tế do tính chất của các môn KHXH gần gũi với đời sống, dễ ghi nhớ. Trong khi đó, đối với các môn KHTN, nếu thí sinh không nắm vững công thức, định lý, định luật thì khó chọn được đáp án đúng và đạt mức điểm mình mong muốn”.

1.4.jpg
Trường THPT Thành Sen (thành phố Hà Tĩnh) có có 215/263 học sinh đăng ký tổ hợp KHXH.

Việc thí sinh lựa chọn tổ hợp KHXH có số lượng “áp đảo” so với tổ hợp KHTN cũng là xu thế chung của hầu hết các trường học trên địa bàn Hà Tĩnh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Tại Trường THPT Kỳ Anh (thị xã Kỳ Anh), năm nay có 506/645 học sinh đăng ký tổ hợp KHXH; Trường THPT Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) có 333/466 học sinh đăng ký tổ hợp KHXH; Trường THPT Thành Sen (thành phố Hà Tĩnh) có 215/263 học sinh đăng ký tổ hợp KHXH; Trường THPT Nghèn (Can Lộc) có 390/541 học sinh 12 đăng ký tổ hợp KHXH; Trường THPT Cù Huy Cận (Vũ Quang) có 110/174 học sinh đăng ký tổ hợp KHXH...

Cũng theo phân tích của nhiều giáo viên giảng dạy môn KHXH, nhìn vào phổ điểm thi các năm trước, nhiều học sinh lựa chọn môn KHXH vì tính thực tế. Đặc biệt, trong số đó, môn Giáo dục công dân được xem là môn cứu điểm cho học sinh, bởi phổ điểm trung bình của bộ môn này cao hơn rất nhiều so với môn Lịch sử và Địa lý.

1.jpg
Giáo viên, học sinh Trường THPT Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) ôn luyện kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi.

Em Nguyễn Thị Phương Linh – học sinh lớp 12A8 Trường THPT Cẩm Bình chia sẻ: “Em chọn tổ hợp KHXH bởi các môn ở tổ hợp này khá dễ học, kiến thức gần gũi với đời sống, có thể suy luận tình huống, suy đoán đáp án. Việc chọn tổ hợp này cũng giúp em giảm áp lực thi cử, dành nhiều thời gian hơn cho 3 môn xét tuyển đại học”.

Khảo sát từ thực tế cho thấy, với ưu thế dễ học, dễ kiếm điểm hơn so với các môn tự nhiên nên bài thi KHXH cũng đã trở thành lựa chọn tối ưu của các thí sinh chỉ xét tốt nghiệp mà không xét tuyển đại học. Điều này được minh chứng rõ nét qua nguyện vọng đăng ký của các thí sinh hệ giáo dục thường xuyên. Cụ thể, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, toàn tỉnh có 2.762 học sinh lớp 12 hệ giáo dục thường xuyên, nhưng có 2.761 em lựa chọn tổ hợp KHXH, 1 em lựa chọn tổ hợp KHTN.

1.6.jpg
Gần 100% học sinh hệ giáo dục thường xuyên lựa chọn tổ hợp KHXH.

Em Nguyễn Nhật Anh, lớp 12A2 Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh cho biết: “Tham khảo qua đề thi của những năm trước, em thấy bài thi tổ hợp KHXH có phần đơn giản, nhẹ nhàng hơn, dễ kiếm được điểm để xét tốt nghiệp. Đặc biệt, môn Địa lý có sự hỗ trợ của Át lát, môn Giáo dục công dân có nhiều tình huống dễ liên hệ với thực tế. Đối với môn Lịch sử, kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình 12, vì thế em chỉ cần tập trung nhớ một số nội dung để cố gắng ăn điểm ở phần nhận biết, thông hiểu”.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 đang đến gần, các thí sinh đang tranh thủ mọi thời gian của những ngày cuối cùng để hệ thống lại kiến thức. Với hình thức thi trắc nghiệm, việc lựa chọn các môn KHXH với kiến thức gần với, dễ làm bài cũng là cách giảm áp lực thi cử, giúp các em vững vàng bước vào kỳ thi.

Theo số liệu từ Bộ GD&ĐT, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, cả nước có gần 1,1 triệu thí sinh đăng kí dự thi. Trong đó, có 37% thí sinh đăng ký bài thi KHTN (Vật lí, Hóa học, Sinh học) và 63% thí sinh chọn bài thi KHXH (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Tỉ lệ học sinh chọn thi các môn KHXH cao nhất trong vòng 6 năm qua và so với năm ngoái, con số này tăng 7,7%.

Đọc thêm

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Hướng tới kỷ niệm 260 năm sinh và 205 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du, các trường học đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ý nghĩa, góp phần lan tỏa giá trị di sản quê hương tới thế hệ trẻ.
Mẹ ơi, cô phạt!

Mẹ ơi, cô phạt!

Từ lời tâm sự của thầy H, tôi càng hiểu vì sao, nhiều thầy cô giáo áp lực và khó khăn trong giáo dục học sinh, nhất là học sinh chưa ngoan.
“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

Mạnh dạn bước vào lĩnh vực kỹ thuật – nơi vốn được xem là “lãnh địa của nam sinh”, nữ sinh Nguyễn Thị Khánh Diệu (xã Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã tìm thấy đam mê, khẳng định năng lực và ghi dấu ấn riêng của mình khi xuất sắc đạt Giải thưởng “Nữ sinh Khoa học công nghệ Việt Nam 2025”.
80 năm tỏa sáng “ngọn đèn” đất học Hà Tĩnh

80 năm tỏa sáng “ngọn đèn” đất học Hà Tĩnh

Từ mái lá đơn sơ năm 1945 đến ngôi trường rực sáng hôm nay, Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Tĩnh) đã đi qua 80 năm bền bỉ kiến tạo tri thức và giá trị nhân văn. Ngọn lửa được thắp từ những người thầy đầu tiên nay vẫn sáng rỡ như linh hồn của đất học Hà Tĩnh.